สายลมแห่งทะเลตะวันออก

สายลมแห่งทะเลตะวันออก

สายลมแห่งทะเลตะวันออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Eastern sea breeze

เริ่มอีกครั้งในการเดินทางไปกับโตโยต้า วีโก้ ตอกย้ำความเป็นรถกระบะประหยัดน้ำมัน แค่เรื่อง จิ๊บ จิ๊บ คราวนี้ทีมงานขับรถกันแบบชิลๆไปกันที่ชายหาดฝั่งตะวันออกสัมผัสกับความงดงามแบบอิสระ ไร้ขีดจำกัด เริ่มกันตั้งแต่ หาดบางแสน สู่อำเภอศรีราชาที่เกาะสีชัง ก่อนจะข้ามกลับมาเพื่อเดินทางกันต่อไปยังเกาะล้าน เมืองพัทยา ขับเลาะเลื่อยขึ้นไปสู่จังหวัดระยอง เกาะเสม็ด จนถึงเกาะช้างจังหวัดตราด

เพราะการเดินทางมากับรถยนต์ยอดประหยัดน้ำมัน ที่พิสูจน์ได้ถึงความยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์ 2 KD VN Turbo นอกจากจะให้พลังแรงแล้วยังถือว่ายอดเยี่ยมเรื่องการประหยัดน้ำมันอีกด้วย

วันแรกของการเดินทาง เราเริ่มที่หาดบางแสน หาดสุดคลาสสิคของเด็กๆ รู้จักกันตั้งแต่วัยเยาว์ ภาพของเตียงผ้าใบชายหาด ส้มตำจานเป้งของแม่ค้าพ่อขาย เด็กน้อยเทินถาดกุ้งต้มเรียกหาลูกค้า ป้าผิวคล้ำเดินเลียบเคียงถามคนขี้เมื่อยกับสปาแบกะทราย สาวๆส่งเสียงกรี๊ดกร๊าดยามบานาน่าโบ๊ททิ้งกระจาดกลางทะเล เหล่านี้ยังคงทำให้เสน่ห์ของบางแสนสนุกสนานเช่นเดิม

ถัดจากหาดบางแสนขึ้นมาอีกไม่ไกล เมืองศรีราชา ใจกลางเมืองศรีราชา มีชาวญี่ปุ่นมาอาศัยอยู่มากจนร้านรวงพะยี่ห้อเจแปนเริ่มเปิดให้บริการมากขึ้นๆปัจจุบันถือเป็น ลิตเติ้ล โอซาก้า ไปแล้ว ถ้ามีเวลามีอยากให้ไปจอดเรือที่บริเวณเกาะลอยเพื่อลงเรือข้ามฝั่งสู่เกาะสีชัง เกาะที่มีที่น่าสนใจ สามารถเช่ารถสกายแล็บตระเวนทัวร์รอบเกาะได้

หลังสนุกสนานกับการนั่งรถสกายแล็บแล้ว กลับเข้าสู่ฝั่งเกาะลอยเพื่อเดินทางกันต่อไป โดยโตโยต้า วีโก้คันเก่ง ล้อหมุนอีกครั้งเพื่อมุ่งหน้าสู่พัทยา ซึ่งปัจจุบันการท่องเที่ยวเมืองพัทยาไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเรื่องของการท่องราตรี แต่ยังมีกิจกรรม การละเล่นต่างๆ ที่เหมาะสำหรับครอบครัว ทั้งแนว sport แนว adventure มีไร่องุ่น มีห้างขนาดใหญ่อย่าง Central Festival Pattaya มีโรงแรมอย่าง Best Western Premier Signature Pattaya ใจกลางเมืองพัทยาเหมาะสำหรับการพักผ่อนที่สะดวกสบาย

และถ้ามุ่งหน้าสู่พัทยา ยังมีเกาะล้านที่ขึ้นชื่อเช่นกัน

"เกาะล้านตอนนี้เป็นที่นิยมของชาวไต้หวัน ญี่ปุ่นมาก" เพื่อนร่วมทางเอ่ยขึ้น

อืมมม... นั่นน่ะซี ก็หาดทรายขาวละเอียด น้ำใสสีคราม แถมราคาค่าที่พักยังไม่พุ่งสูงจนเกินไปอีกต่างหาก

"พรุ่งนี้เราจะเดินทางกันต่อไปยังระยอง ค้างคืนที่เกาะเสม็ด" หนึ่งในทีมเอ่ยขึ้นหลังจากขึ้นมาจากเกาะล้าน

ที่ระยอง ไม่เพียงแต่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพที่เหมาะแก่การเที่ยวได้ตลอดทั้งปีทีเดียว หากจะเที่ยวชายหาด ก็ถือว่าเป็นเมืองที่มีชายหาดยาวนับร้อยกิโลเมตร หากจะเที่ยวเขาก็มีเขาชะเมาที่ขึ้นชื่อ ส่วนหน้าผลไม้ก็มีผลไม้ให้เด็ดกันถึงที่ อีกแห่งที่น่าสนใจ เห็นจะเป็นชุมชนบ้านปากน้ำประแส ชุมชนที่ยังคงวิถีชาวประมงเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่นเข้มแข็ง บ้านปากน้ำประแสมีบริการล่องเรือชมวิถีประมงและเยี่ยมชมป่าโกงกางที่กว้างใหญ่

และเมื่อขับรถมาถึงหาดสวนสน เราก็ต้องหยุดกึ้ก เมื่อรุ่นน้องส่งเสียงขึ้นว่า

"พี่ๆ ถนนนี้สวยจังเลยแวะถ่ายรูปกันก่อนดีกว่า" ไฮลักซ์ วีโก้ ถูกทำหน้าที่เป็นนายแบบ ทั้งหยุดนิ่งและสลับกับแล่นอย่างแผ่วเบา ขับเคลื่อนไปตามเลนถนนคู่ขนานกับชายหาด เพื่อสัมผัสกับกลิ่นอายของธรรมชาติจากต้นสนสูงตระหง่านที่อวดโฉมงดงามอยู่สองข้างทางราวกับภาพวาดของศิลปินชื่อดัง

หลังแวะทานอาหารกันที่ ร้านอาหารตำนานป่า จังหวัดระยอง เจ้าสี่ล้อคันโตยังคงพาเราตะลอนต่อไปยังบ้านเพ ท่าเรือสำหรับการข้ามสู่เกาะเสม็ด แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อของจังหวัดได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและต่างชาติ มีเรือข้ามฟากทั้งแบบสปีดโบ๊ทและแบบเรือโดยสารช้าแต่ชัวร์เหมือนกัน

บนเกาะเสม็ดหากจะหาที่พักก็มีให้เลือกตั้งแต่ระดับหลักร้อยไปจนถึงหลักหลายหมื่นบาท "ค่ำนี้เราพักกันที่ นิมมานนรดี รีสอร์ท อยู่ที่อ่าวปะการัง" เราเอ่ยขึ้น รีสอร์ทขนาดย่อมภายใต้การบริหารงานของ คุณพิษณุและคุณตุ๊กตา ที่เฝ้าดูแลแต่งหน้าเติมตาให้เป็นรีสอร์ทที่น่ารักน่าเอ็นดู

นิมมานนรดี อยู่สุดอ่าวมีความเป็นส่วนตัวและเงียบสงบอย่างมาก มีหาดทรายที่ขาวสะอาด และถือเป็นแห่งเดียวที่ยังคงความเป็นธรรมชาติมากๆช่วงเดือนมิถุนายนจะเห็นทุ่งหอยมือเสือโผล่พ้นชายหาดนับร้อยนับพันทีเดียว เรียกว่าอะเมซิ่งสุดๆกันเลยทีเดียว

ส่วนเกาะที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งคือ เกาะกุฎี เป็นหนึ่งในเกาะของอุทยานเขาแหลมหญ้า ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวต่างชาติจะเข้าไปนอนอาบแดด เดินป่ากัน และดำน้ำชมปะการัง แล้วกลับมานอนที่เกาะเสม็ดเนื่องเพราะบ้านพักยังคงมีจำนวนจำกัด

"พระอาทิตย์กำลังจะตกดินแล้ว สวยจังเลย" เสียงแผ่วเบาชื่นชมกับบรรยากาศยามอาทิตย์กำลังจะลับเหลี่ยมผืนน้ำ สีแดงจัดของท้องฟ้า

วันนี้เราเลือกนั่งแหมะกันอยู่ริมหาดของอ่าวปะการัง ปล่อยใจไปกับความงามตรงหน้าด้วยความอิ่มเอม การเดินทางที่สะดวกสบายอย่างนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่ได้พาหนะนำทางชั้นยอดอย่าง โตโยต้า วีโก้ รถยนต์ยอดประหยัดน้ำมันเพียงถังเดียวก็ทำให้เราเดินทางจากกรุงเทพฯถึงจังหวัดระยองได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และดูเหมือนว่าจะทำให้การตัดสินใจเลาะทะเลฝั่งตะวันออกเพิ่มขึ้นมาอีกจังหวัด เมื่อหนึ่งในกองบก.เอ่ยขึ้นว่า

"กลับฝั่งบ้านเพไปต่อกันที่หาดแถบจังหวัดจันทบุรีดีกว่า น้ำมันยังเหลืออีกเยอะ"


Trip info

หาดบางแสน อยู่ห่างจากตัวเมืองชลบุรี 14 กิโลเมตร แยกขวาจากถนนสุขุมวิท ตรงหลัก กม. 104 เข้าไป 3 กิโลเมตร มีถนนตัดเลียบชายหาด ซึ่งเรียงรายไปด้วยร้านอาหารและที่พัก

เกาะสีชัง ถือเป็นสถานตากอากาศที่มีชื่อเสียงนับร้อยปี มีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นที่ประทับของเจ้านายถึง 3 พระองค์ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชฐานบนเกาะขึ้นเป็นแห่งแรกเพื่อเป็นสถานที่ประทับในฤดูร้อน ใช้เวลาข้ามเรือโดยสารราว 45 นาที

เกาะล้าน นั่งเรือข้ามฟากราว 30-40 นาที จากท่าเรือแหลมบาลีฮายชายหาดพัทยา มีหาดทรายขาวนวลเม็ดทรายละเอียด มีแนวปะการังมากมาย สามารถนั่งเรือหางยาวท้องกระจกหรือดำน้ำดูปะการังได้

เกาะเสม็ด อยู่ตำบลบ้านเพ ห่างจากฝั่งบ้านเพราว 6.5 กิโล สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี มีที่พักให้เลือกมากมาย ที่ชื่อเกาะเสม็ดเพราะเกาะนี้มีต้นเสม็ดขาวและเสม็ดแดงขึ้นอยู่มาก

เกาะกุฎี อยู่ทิศตะวันออกของเกาะเสม็ด ห่างจากฝั่งราว 6 กิโล มีธรรมชาติที่เงียบสงบ หาดทรายสวยงาม มีผานิลมังกร มองเห็นทิวทัศน์กว้างไกลและสวยงาม มีเส้นทางเดินป่าระยะทาง 1 . 1 กิโลเมตร เป็นแหล่งดูปะการัง

ชุมชนปากน้ำประแส ห่างจากอำเภอเมืองราว 64 กิโลเมตร มีสะพานชมป่าชายเลนอยู่ที่หมู่ 7 เป็นสะพานไม้ทอดยาวลัดเลาะตามต้นโกงกาง พาดผ่านไปบนยอดต้นโปรงสีเขียวตองสวยงามก่อนจะไปบรรจบกับปลายสะพานทุ่งโปรงทอง

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ สายลมแห่งทะเลตะวันออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook