ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน สระบุรี

ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน สระบุรี

ประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน สระบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดพระพุทธฉายสืบสานประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน


ททท.ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวข้าวต้มลูกโยน เนื่องในวันออกพรรษา ณ วัดพระพุทธฉาย อ.เมือง จ.สระบุรี วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2553

นายวัฒนพงษ์ โพธิ์นิ่มแดง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี กล่าวว่า เนื่องในวันออกพรรษา วัดพระพุทธฉาย จังหวัดสระบุรี ได้จัดงานประเพณีตักบาตรเทโวข้าวต้มลูกโยนประจำปี 2553 ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตและมีตำนานกล่าวว่า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าทรงพระชนมายุอยู่นั้น ทรงเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และกลับมายังมนุษย์โลกที่เมืองสังกัสคีรี ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ประชาชนต่างมารอเฝ้ารับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันนั้นท่านได้กล่าวว่าเป็นวันเปิดโลก ทำให้โลกมนุษย์ สวรรค์ และนรกต่างเห็นกันและกัน ประชาชนที่มาจำนวนมากที่มาเฝ้ารอเสด็จต่างปรารถนาใส่บาตรพระพุทธองค์ โดยประชาชนที่อยู่ห่างออกไปไม่สามารถจะใส่บาตรได้ถึง จึงใช้วิธีการโยนอาหารของตนลงในบาตรของพระพุทธเจ้าและพระสาวก โดยอาหารเหล่านั้นตกลงในบาตรเป็นที่อัศจรรย์

ในปัจจุบันประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนนับวันจะเลือนหายไป ดังนั้นจึงควรจะมีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามเช่นนี้ให้อยู่คู่จังหวัดสระบุรีต่อไป และประเพณีดังกล่าวยังจัดรวมอยู่ในปฏิทินปีท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี ทางจังหวัดจึงได้กำหนดมีการจัดงานประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยนพระสงฆ์ ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2553 เวลา 09.00 น. โดยประมาณ ณ วัดพระพุทธฉาย อ.เมือง จ.สระบุรี สำหรับท่านที่เข้าร่วมพิธี ทางวัดพระพุทธฉายได้จัดเตรียมข้าวต้มลูกโยนไว้บริการ

นอกจากนี้ ทุกท่านจะได้ชมขบวนแห่เฉลิมพระเกียรติ ขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยน และขบวนการแสดงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม พร้อมชมการประกวดทำข้าวต้มลูกโยน โดยทุกท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี โทร. 036 - 231372 หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี ถ.รอบวัดพระธาตุ อ.เมือง จ.ลพบุรี 15000 โทร. 036-422768-9 หรือ www.tat7.com ได้ทุกวันในเวลาราชการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook