เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค

เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค

เทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท. ขอเชิญท่านร่วมสัมผัสปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคสิ่งมหัศจรรย์แห่งลุ่มน้ำโขง

จังหวัดหนองคาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย เทศบาลเมืองหนองคาย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี กำหนดจัดงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค ประจำปี 2553 ในระหว่างวันที่ 20-26 ตุลาคม 2553

นางธัญภา นิโครธานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานอุดรธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี จะมีประชาชนทั่วทุกภูมิภาคเดินทางมายังจังหวัดหนองคายเพื่อสัมผัสกับปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า "บั้งไฟพญานาค" ลูกไฟสีแดงอมชมพูพวยพุ่งขึ้นจากลำน้ำโขง ไม่มีเสียง ไม่มีควัน และไม่มีกลิ่น เหมือนดอกไม้ไฟหรือพลุ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงปีละครั้ง ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2553 และในวันดังกล่าวจะมีพิธีบวงสรวงพญานาคตามแบบโบราณที่สืบทอดกันมา ณ ศาลหลักเมืองปากห้วยหลวง อำเภอโพนพิสัย ส่วนในเขตเทศบาลเมืองหนองคายได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นถนนอาหาร การประกวดกระทงยักษ์ การแข่งขันเรือยาวประเพณีฯชิงถ้วยพระราชทานฯ การแสดงแสง-เสียง เปิดตำนาน "บั้งไฟพญานาค" การประกวดปราสาทผึ้งแบบดั้งเดิม การลอยเรือไฟบูชาพญานาค การลอยกระทงสาย การตักบาตรเทโวโรหนะ เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสำนักงาน อุดรธานี ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ยังรอการพิสูจน์จากนักท่องเที่ยว จึงอยากขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสัมผัสปรากฏการณ์มหัศจรรย์แห่งลุ่มน้ำโขง "บั้งไฟพญานาค" ด้วยตัวท่านเอง สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานอุดรธานี โทรศัพท์ 042-325406-7 หรือ E-mail: tatudon@tat.or.th / www.tourismthailand.org/udonthani ,ศูนย์ให้บริการข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคาย โทรศัพท์ 042-421326, 042-411120 ทุกวันในเวลาราชการ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook