Close Up Africa สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี

Close Up Africa สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี

Close Up Africa สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดแถลง การจัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ในชื่อ Close up Africa หมายถึง การเปิดโลกสัตว์ป่าในทวีปแอฟริกา ให้ได้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นกว่าที่เคย โดยมีแนวคิดที่วางไว้คือ "ใกล้ชิด สัมผัสได้ ปลอดภัย และได้ความรู้" มีประชาชนและเยาวชนที่เข้ามาเที่ยวชมในสวนสัตว์ให้ความสนใจจำนวนมาก โดยกิจกรรมที่เป็นจุดเด่นของงานนี้ คือ การป้อนอาหาร จับสัมผัสและแปรงทำความสะอาดให้แก่แรดขาวอย่างใกล้ชิดและปลอดภัย รวมถึงการป้อนอาหารและถ่ายภาพท่ามกลางฝูงนกฟลามิงโก สร้างความตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจ ให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง

นายสุริยา แสงพงค์ กล่าวถึง แนวคิดและความเป็นมาของกิจกรรมนี้ว่า ตนเองได้มีโอกาสได้ไปเห็นและร่วมกิจกรรมการทำความสะอาดโดยการใช้แปรงไม้ขัดตัวให้แก่แรดขาวที่สวนสัตว์ซานดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อหลายปีก่อนรู้สึกทึ่งในการทำงานของพนักงานเลี้ยงที่นั่น ที่สามารถทำให้แรดเชื่องและทำตามคำสั่งของพนักงานเลี้ยงได้อย่างดี จึงมีแนวคิดว่า ทำอย่างไรจึงจะฝึกให้แรดขาวที่มีอยู่ในสวนสัตว์ สามารถปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเลี้ยงได้อย่างง่ายๆ

ซึ่งหากทำได้ จะเป็นการง่ายต่อการดูแลหรือรักษาพยาบาลให้แก่แรดขาว อาทิ การเข้าไปตรวจท้อง การทำความสะอาดบาดแผล ที่เกิดจากการชนกันเอง หรือการเก็บตัวอย่างเลือดเป็นต้น รวมถึงความปลอดภัยของพนักงานเลี้ยงอีกด้วย จึงนำมาหารือกับทีมงานในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวว่าสามารถทำได้แบบนี้หรือไม่

ซึ่งวันนี้ทุกท่านคงจะได้เห็นแล้วว่า คนไทยก็ทำได้ และทำได้ดีกว่าด้วย กล่าวคือ นอกจากพนักงานเลี้ยงแล้ว เรายังสามารถให้นักท่องเที่ยวเข้ามามีส่วนร่วมและสนุกสนานตื่นเต้นกับประสบการณ์ใหม่ๆ และไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะได้ทำ เช่น การป้อนอาหารแรดด้วยมือตัวเอง การขัดแปรงหลังทำความสะอาดให้แก่แรดขาว และใกล้ชิดสัมผัสผิวหนัง หรือ นอแรดได้อย่างปลอดภัย ในพื้นที่ที่ร่มรื่นสวยงาม บรรยากาศแบบทุ่งหญ้าในทวีปแอฟริกาใต้ ซึ่งนอกจากแรดขาว ที่เป็นจุดเด่นในงานนี้แล้ว ยังมีฝูงนกฟลามิงโก ที่ให้ทุกท่านนำอาหารเข้าไปป้อนไดด้วยมือท่านเอง รวมถึงสัตว์อื่นๆ อีกนับสิบชนิด เช่น ยีราฟ ม้าลาย ฮิปโปโปเตมัส เป็นต้น

กิจกรรมนี้นอกจากความตื่นเต้นที่จะได้รับจากการได้ใกล้ชิดสัตว์ที่ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในห้าของสัตว์ป่าแห่งทุ่งแอฟริกาแล้ว สิ่งหนึ่งที่สวนสัตว์อยากให้ทุกท่านได้รับกลับบ้าน คือ ความรู้สึกรักและเข้าใจ ตระหนักถึงคุณค่าในความเป็นธรรมชาติของสัตว์ป่า จนเกิดความผูกพันที่จะนำไปปฏิบัติต่อสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ทั่วโลก อันจะทำให้โลกของเราสวยงาม และมีความเจริญทางธรรมชาติไม่เสื่อมคลาย เมื่อทุกคนมองเห็นความงามของธรรมชาติ การทำลายก็ลดน้อยลง ปัญหาการทำลายสิ่งแวดล้อมก็จะหมดไป อนาคตของบุตรหลายของเราก็จะได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติที่พวกเราได้ช่วยกันสร้างไว้ต่อไป

ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป กิจกรรมนี้ มีทุกวันและเปิดให้นักท่องเที่ยว "ใกล้ชิด สัมผัสได้ ปลอดภัย และได้ความรู้" กับกิจกรรมดีๆ Closeup Africa ที่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อย่างมีความสุข สอบถามเพิ่มเติม โทร 038318444 ติดตามข่าวสาร www.kkopenzoo.com

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Close Up Africa สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชลบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook