งานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2553

งานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2553

งานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2553
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดชลบุรี ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เทศบาลเมืองชลบุรี และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา ขอเชิญร่วมเป็นหนึ่งในการเฉลิมฉลอง " งานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี " ประจำปี 2553 ครั้งที่ 139 ระหว่างวันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2553 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง ชลบุรี โดยในวันที่ 22 ตุลาคม 2552 เป็นการแข่งขันวิ่งควาย เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี ให้คงอยู่คู่กับ จังหวัดชลบุรีอย่างแท้จริง

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้เป็นอย่างดี พร้อม ทั้งเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ประเพณีท้องถิ่นของ ชาวจังหวัดชลบุรีออกไปให้นักการท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยประเพณีวิ่งควายมีแห่งเดียวในโลกที่ สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 139 จึงขอเชิญร่วมเป็นหนึ่งในการสืบสานประเพณีของชาวจังหวัดชลบุรี ภายในงานจะพบกับกิจกรรมมากมาย และร่วมระทึกใจกับไฮไลท์ของงานประเพณีวิ่ง ควาย คือการแข่งขันวิ่งควาย รุ่นจิ๋ว , รุ่นเล็ก , รุ่นใหญ่ (ในวันที่ 22 ตุลาคม 2552 ) และชมการประกวดตกแต่งควาย ประเภทสวยงามและตลกขบขัน

การประกวดสุขภาพควาย และควายงาม พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ร่วม ตัดสิน การประกวดน้องนางบ้านนา การประกวดสาว (เหลือ) น้อย รับอายุ 65 ขึ้นไป และชายเหลือน้อย ซึ่งเป็นครั้งในงานจะรับสมัครตั้งแต่อายุ 70 ปีขึ้นไป การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและสตริง และชมการแห่ริ้วขบวนเกวียน กัณฑ์ ขบวนคำขวัญของจังหวัดชลบุรี ขบวนอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยของแต่ละอำเภอและหน่วยงาน ต่าง ๆ พร้อมสนุกสนานกับการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การแข่งขันทายโจ๊กปริศนา การปีนเสาน้ำมัน ตะกร้อลอดห่วง ชกมวยไทย ยิงเป้าโดยหนังสติ๊ก และอื่นๆ อีกมายมาย

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองชลบุรี 038-287-035 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา 038-428-750 , 038-427-667 www.tat.or.th

งานประเพณีวิ่งควาย ประจำปี 2553 จัด ขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2553 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด และสนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี โดยในงานจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่ 1 การจำหน่างสินค้าโอทอป แต่ละอำเภอ จัดจำหน่ายระหว่างวันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2553 พร้อมกับมีมหรสพแสดงในภาคกลางคือให้ชม ส่วนที่ 2 กิจกรรมที่จัดในวันประเพณีวิ่งควาย ซึ่งตรงกับวันที่ 22 ตุลาคม 2552 เริ่ม ด้วยการแห่งขบวนเกวียนกัณฑ์ หมายถึง ขบวนแห่กัณฑ์เทศน์มหาชาติในมหาสันดรชาดก ตามเทศน์ในวันออกพรรษาตามประเพณีโบราณที่ถือปฏิบัติมา ต่อเป็นขบวนทั่วแห่ตามคำขวัญชองจังหวัดชลบุรี และขบวนสุดท้ายเป็นขบวนแห่การแสดงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และประเพณีท้องถิ่น

สำหรับกิจกรรมในการแข่งขันวิ่ง ควาย ซึ่งตรงกับวันที่ 22 ตุลาคม 2552 นั้น ได้แบ่งเป็น 4 รุ่น ได้แก่ รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว รุ่นจิ๋ว รุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ เริ่มแข่งขันรองคัดเลือก ตั้งแต่เวลา 10.00 น เป็นต้นไป ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี การประกวดควายงาม ความพ่อพันธุ์ - แม่ พันธุ์ ในเขตจังหวัดชลบุรี และทั่วประเทศ การประกวดตกแต่งควายประเภทสวยงามและตลกขบขัน การประกวดน้องนางบ้านนา สมัครได้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี โทร.038-285445-6 ส่วนการประกวดสาว (เหลือ) น้อยบ้านนา สมัครได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชลบุรี (ชายทะเล) หรือสำนักงานสาธารณสุข (กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ) และชายเหลือน้อย สมัครได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองชลบุรี (ชายทะเล) หรือสำนักงานสาธารณสุข (กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook