สักการะเกจิดังหมูย่างเมืองตรังเลื่องชื่อ

สักการะเกจิดังหมูย่างเมืองตรังเลื่องชื่อ

สักการะเกจิดังหมูย่างเมืองตรังเลื่องชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว การเดินทางสู่ภาคใต้ในช่วงนี้ จึงทำให้เห็นระหว่างเส้นทางสองข้างทางถนน เต็มไปด้วยต้นยางที่อุดมสมบูรณ์ชุมชื่นไปด้วยน้ำฝน ก่อนจะถึงห้วยยอดถึงบ้านห้วยนาง พลาดไม่ได้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบค้นคว้าโบราณคดีพื้นบ้าน เราแวะเข้าไปยังวัดเขาพระ บ้านควานเมา ต.คลองปาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง

สถานที่แห่งนี้ยังไม่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากนัก จึงขอพามาดูความน่าสนใจอันดับแรก เลยคือศาลพระภูมิของวัดเขาพระ จะมีลักษณะที่ไม่เหมือนที่ใด เพราะทำเป็นเสาหลักเมือง จากนั้นได้ขึ้นไปนมัสการบนวัดเขาพระ สิ่งที่ทำให้ผู้เขียนมหัศจรรย์ใจอย่างยิ่งคือ การล่ะสังขารด้วยท่านั่งขัดสมาธิ ของหลางพ่อเอียดเกจิอาจารย์ชื่อดังของชาวปักษ์ใต้ ซึ่งคงสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์สังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย และภายในถ้ำแห่งนี้เชื่อกันว่าพระนางเลือดขาวได้สร้างขึ้นในสมัยที่ออกเดินทางไปร่วมสร้างพระบรมธาตุนครศรีธรรมราช เพื่อเป็นการสักการะพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ โดยมีสัญลักษณ์บนฝาผนังถ้ำ เป็นดวงสีขาว ซี่งเชื่อกันว่าอยู่พุทธศตวรรษที่ 7

จากนั้นเราเดินทาง สู่ อ.เมือง จ.ตรัง ยังสวนสาธารณะที่ดูจากภายนอกแล้วแสนร่มรื่น ยิ่งเข้าไปภายในอากาศเย็นสดชื่นมากเลยคะ สถานที่แห่งนี้แหละคะที่จะไขปริศนาของเราว่าใครเป็นผู้นำต้นยางต้นแรกมาปลูกใน จ.ตรัง จนเป็นที่นิยมแพร่หลายในภาคใต้ส่งผลจนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจของชาวปักษ์ใต้ไปแล้ว ท่านนั้นก็คือ ท่านพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ นคร) ซึ่งท่านได้ไปศึกษาที่มาลายู และได้นำต้นยางชุบน้ำห่อกระดาษกลับมายังบ้าน และนำมาปลูกที่ จ.ตรัง เป็นที่แรก จนได้รับความนิยมแพร่หลายในภาคใต้ นอกจากนี้แล้วสถานที่แห่งนี้ยังเป็นพระตำหนัก ไว้จัดรับเสด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว การเปิดตำนานในครั้งนี้ ผู้เขียนต้องขอขอบพระคุณ อ.คฑา ชินบัญชร ที่ศึกษาประวัติศาสตร์ที่สำคัญและมาเล่า ทำให้เราได้รับทราบกันคะ

ต่อจากนั้นเราได้เดินทางไปยัง เจดีย์บัวเงินบัวทองเขาพระยอด อ. ห้วยยอด จ.ตรัง โดยมี อ.พิชิต เอ้งฉ้วน ให้การต้อนรับและอธิบายถึงที่มาของการดำเนินการสร้าง ณ ที่แห่งนี้เราได้มีโอกาสนมัสการหลวงพ่อยอดอันศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐ์ฐานอยู่บนยอดเขา สถานที่แห่งนี้อยู่ระหว่างช่องลม ภูเขาช้างซูมกับภูเขาหมูตก ทำให้ได้รับบรรยากาศที่เย็นสบาย พร้อมชมความงามของสถานที่แห่งนี้ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ ทั้งชาวไทยและมาเลเซีย

ปิดท้ายทริปนี้คะ ผู้เขียนจะพาไปชิมหมูย่างเมืองตรังอันขึ้นชื่อลือชา ผู้เขียนเชื่อว่าหลายคนที่ได้มีโอกาสมาเยือนเมืองตรังต้องไม่พลาดขอลองชิมหมูย่าง อันแสนจะขึ้นชื่อกันสักหน่อยล่ะ ซึ่งก็ไม่ผิดหวังคะ ที่นี้ของเคียงมากมาย โดยปกติชาวตรังจะรับประทานกันเป็นอาหารเช้า เนื่องจากเครื่องเคียงหลายอย่างจนผู้เขียนเลือกชิมไม่ถูกเพราะอาหารบนโต๊ะเยอะเหลือเกิน แต่ก็น่าทานทั้งนั้น เรียกว่าเที่ยวสุขกายสบายใจ อิ่มท้องด้วยอาหารรสเลิศ อย่าลืมนะคะมีโอกาสก็เที่ยวเมืองไทยกันนี้แหละคะ "เที่ยวไทยครึกคัก เศรษฐกินไทยครึกครืน" อีกทั้งได้เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล ด้วยคะ

พาเที่ยวไป...กับ โชติกา วีรนะ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ สักการะเกจิดังหมูย่างเมืองตรังเลื่องชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook