เที่ยวหน้าฝน ยลอีสาน

เที่ยวหน้าฝน ยลอีสาน

เที่ยวหน้าฝน ยลอีสาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เส้นทางขับรถยนต์ตามดูรุ้งกินน้ำ และสายฝนที่แสนปลอดภัย ประทับใจ
ณ ใจกลางภาคอีสานที่ได้รับการขนานนามว่า "ร้อยแก่นสารสินธุ์"

เมื่อฝนมาเยือนอีสาน ดินแดนที่ราบสูงที่เคยเเห้งผาก แต่หากอุดมด้วยมิตรภาพอารยธรรม และธรรมชาติก็กลับเขียวขจีสดชื่นไปทั่วทั้งแผ่นดิน ด้วยบรรยากาศความเอื้ออารีย์
แบบ "เสี่ยวอีสาน" ด้วยโครงข่ายถนนที่แสนปลอดภัย และมีเครือข่ายเชื่อมโยงทั่วถึงทำให้ภาคอีสานในฤดูนี้ เหมาะแก่การท่องเที่ยวแบบเนิบช้าด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลมากกว่าที่ใดๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ ใจกลางภาคอีสาน หรือที่เรียกว่าดินแดน "ร้อนแก่นสารสินธุ์" ซึ่งมีความพร้อมในด้านบริการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐาน เป็นศูนย์กลางการคมนาคมและอุดมด้วยเเหล่งท่องเที่ยวหลากหลายประเภท

ในช่วงนี้ฤดูฝนนี้ ททท. จึงขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวสีเขียว 8 เเห่งและแหล่งไหว้พระธาตุอีสาน 4 เมือง รุ่งเรืองตลอดชีวิต ในเส้นทาง Green Route ใจกลางอีสาน เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการสัมผัสอีสาน " เเหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม " ในอีกมิติหนึ่ง

ชมฟอสซิสไดโนเสาร์
แห่งแรกในประเทศไทยที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง

จากตัวจังหวัดขอนแก่นประมาณ 90 กม. เป็นแหล่งที่พบฟอสซิสไดโนเสาร์พันธ์ุกินพืชเป็นแห่งแรกในประเทศ โดยชมฟอสซิสไดโนเสาร์ของจริงที่หลุมขุดค้นภายในอุทยานและมี
แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เส้นทางดูนกมีบริการบ้านพัก นอกจากนี้ ท่านจะได้ชมการจัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับไดโนเสาร์ ที่พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง

"เบิ่ง" ฝูงค้างคาวจำนวนกว่าล้านตัว
ที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

เรียกตามชื่อของภูเขาที่ลักษณะเป็นหน้าผาสูงชันคล้ายสี่เหลี่ยมผืนผ้า มองคล้ายผ้าม่าน จากตัวจังหวัดขอนแก่นประมาณ 150 กม. จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ ถ้ำค้างคาว ซึ่งในตอนเย็นจะมีค้างคาวกว่าล้านตัวบินออกจากถ้ำเป็นกลุ่มยาวนับเป็นกิโลเมตรเพื่อออกหากิน นอกจากนี้ ในอุทยานฯ ยังสามารถชมความงามของถ้ำและน้ำตกต่างๆ มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก สถานกางเต้นท์ และบริเวณจัดแคมป์ไฟรวมทั้งให้บริการเช่าเต้นท์

ชื่นชมทัศนียภาพแสนสวยงามเหนือเขื่อนอุบลรัตน์
ที่อุทยานแห่งชาติน้ำพอง

เรียกตามต้นกำเนิดลำน้ำพองที่ไหลมารวมกับอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ (เดิมอ่างเก็บน้ำพอง) ห่างจากจังหวัดขอนแก่นประมาณ 60 กม. เป็นทั้งแหล่งต้นน้ำของลำน้ำชี ลำน้ำพอง จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ ได้แก่ "จุดชมวิวหินช้างสี" เป็นกลุ่มหินใหญ่บน จากจุดนี้จะมองเห็นทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำอุบลรัตน์ และเมืองขอนแก่น มีบริการบ้านพัก ให้เช่าเต้นท์
และมีลานสำหรับกางเต้นท์

ชมพระอาทิตย์ตกที่อุทยานแห่งชาติภูเก้าภูพานคำ

จากจังหวัดขอนแก่นประมาณ 84 กม. ที่ตั้งของสำนักงานอุทยานฯ จะอยู่บริเวณภูพานคำริมทะเลสาบเหนือเขื่อนอุบลรัตน์มีทิวทัศน์ที่สวยงามมากโดยเฉพาะเวลาพระอาทิตย์ตกเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจประกอบด้วยหินรูปร่างต่างๆ เป็นปฏิมากรรรมจากธรรมชาติ ลานหินน้ำตกตาดฟ้า ถ้ำเสือ ถ้ำพลาไฮ ถ้ำเจ๊ก เป็นต้น มีบ้านพักและลานกางเต้นท์ ห้องน้ำ ร้านอาหาร และมีสถานที่สำหรับตั้งค่ายพักแรมได้

สัมผัสหมอกได้ตลอดทั้งปี
"ผาหมอกมิวาย"
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำผาน้ำทิพย์

ห่างจากเมืองร้อยเอ็ดประมาณ 80 กม. เป็นธรรมชาติป่าเขาที่สวยงามมาก อากาศเย็นสบาย หน้าหนาวหนาวจัด จุดที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยว "ผาหมอกมิวาย" เป็นจุดที่มองเห็นวิวทิวทัศน์ธรรมชาติอันสวยงาม และมีหมอกปกคลุมตลอดทั้งปี เหมาะสำหรับผู้ที่นิยมท่องเที่ยวแบบเดินป่าศึกษาความหลากหลายทางธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีพระมหาเจดีย์ชัยมงคล เป็นมหาเจดีย์ขนาดใหญ่ ที่มีความวิจิตรสวยงามที่สุดในประเทศไทยแห่งหนึ่งมีบริการบ้านพักเป็นที่ สำหรับจัดค่ายเยาวชนและมีลานสำหรับกางเต้นท์

ไปดู "วัวแดง" สัตว์ป่าหายากที่สวนสะออนริมเขื่อนลำปาว

สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าลำปาว (สวนสะออน) อยู่ใกล้เขื่อนลำปาวห่างจากตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ประมาณ 24 กม. เป็นสวนป่าธรรมชาติ และสวนสัตว์เปิด โดยมีสัตว์ป่าที่เป็นเอกลักษณ์คือ วัวแดง มีสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่เลี้ยงได้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ได้แก่ ชะนี ลิง นก นอกจากนี้ยังให้บริการบ้านพักและรับจัดแคมป์เยาวชน

"รอยเท้าไดโนเสาร์"
ใต้สายน้ำ
ที่วนอุทยานภูแฝก

ห่างจากตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ประมาณ 75 กม. เป็นจุดที่พบรอยเท้าไดโนเสาร์ประเภทเทอร์โรพอด 7 รอย จัดอยู่ในกลุ่มคาร์โนซอร์ชนิดกินเนื้ออายุประมาณ 150 ล้านปี ปัจจุบันเห็นชัดเพียง 4 รอย ไม่มีบ้านพักหรือค่ายพักแรม หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะไปพักแรมค้างคืนและพักผ่อน โปรดนำเต็นท์และเตรียมอาหารไปเอง ทั้งนี้ติดต่อขออนุญาตใช้สถานที่กับเจ้าหน้าที่ที่วนอุทยานเขาภูแฝกโดยตรง

ไปดูปู "ทูลกระหม่อม"
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าดูนลำพัน

ห่างจากตัวจังหวัดมหาสารคามประมาณ 60 กม. เป็นป่าธรรมชาติมีน้ำไหลเฉพาะที่ตลอดเวลา หรือป่าน้ำซับและมีพืช และสัตว์หายาก เช่น ต้นลำพัน หรือธูปฤษี เห็ดลาบ โดยเฉพาะปู "ทูลกระหม่อม" ซึ่งว่ากันว่าเป็นปูน้ำจืดที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย โดยมีลวดลายหลากสี เช่น ส้ม เหลือง ม่วง และขาว ที่สำคัญพบได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น และช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่ปูทูลกระหม่อมจะออกจากรูมาอวดสีสันที่สวยงาม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ททท. สำนักงานขอนแก่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook