สวนสัตว์เปิดเขาเขียวฉลองเจ้าไทโก้ ลูกตัวกินมดยักษ์ครบรอบ 1 ปี

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวฉลองเจ้าไทโก้ ลูกตัวกินมดยักษ์ครบรอบ 1 ปี

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวฉลองเจ้าไทโก้ ลูกตัวกินมดยักษ์ครบรอบ 1 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนสัตว์ฉลองเจ้าไทโก้ลูกตัวกินหมดยักษ์ครอบ 1 ปี 13 วัน ขณะเด็ก ๆ ฮือฮา เมื่อพบเห็นพิทักษ์สันติราชระดับรองผู้กำกับการสถานีกระโดดลงไปเป็นคนเลี้ยงสัตว์ อย่าง ครอบครัวตัวกินหมดยักษ์

ที่ส่วนแสดงครอบครัวตัวกินมดยักษ์ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ กำลังโชว์การให้อาหารฉลองให้กับ เจ้า ซานทิเอโก อายุ 4 ปี และเพศเมีย ชื่อ วิลสัน อายุ 3 ปี และเจ้าไทโก้ลูกน้อยวัย 1 ปี 13 วัน เพศเมีย ที่มีความฉลาดที่มันชอบโชว์ยืน 2 ขา เมื่ออยากได้ อาหาร และถือว่าโชคดีสำหรับเจ้าหน้าที่ที่สามารถเข้าถึงตัวมัน โดยมันไม่ตื่นและไม่ทำร้ายเหมือนเพื่อนสนิท เพราะก่อนหน้านี้ ที่อยู่สวนสัตว์ดุสิตเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถไปสัมผัสกับมันได้เลย

ขณะที่กำลังโชว์อยู่นั้น สิ่งต้องอือฮาเมื่อระดับรองผู้กำกับการสถานี ที่กำลังออกตรวจตามปกภายในสัตว์พอเห็นเด็กกำลังดูโชว์การให้อาหารอยู่นั้น ไม่รู้ว่า พ.ต.ท.สัมฤทธิ์ ขุนชิต รอง ผกก.ปป.สภ.ศรีราชา อยากลองเลยสวมบทเป็นพนักงานให้อาหารเจ้าไทโก้ลูกน้อย แบบกล้า ๆ กลัว แบบ แต่เสียไม่เพราะเด็ก ๆ เยอะ กำลังเฝ้าดูอยู่ งานนี้เด็กส่งแรงเชียร์เพราะน้อยครั้งเห็นผู้พิทักษ์สันติราชระดับรองผู้กำกับการสถานีแต่ตัวเต็มยศ งานนี้ไม่รู้ว่าการจับโจรกับการให้อาหารอันไหนจะง่ายกว่ากัน

สวนเปิดเขาเขียวได้รับมอบมาจากสวนสัตว์ดุสิต เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งเป็นช่วงมีการประท้วงและมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากมาตั้งเต็นท์ใกล้ๆ...ทำให้การดูแลตัวกินมดยักษ์เป็นไปด้วยความลำบาก เพราะมันเป็นสัตว์รักสงบ อดทนต่อเสียงที่ดังมากเกินไปไม่ได้ จะเกิดอาการเครียดจนอาจทำให้เสียชีวิตได้

ทางองค์การสวนสัตว์ จึงสั่งการให้เคลื่อนย้ายตัวกินมดยักษ์มาอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว...เมื่อมาอยู่ได้ไม่นาน ก็กลับกลายเป็นความโชคดี...บรรยากาศอัน เงียบสงบและร่มรื่น อีกทั้งการบริหารจัดการส่วนเลี้ยงที่เหมาะสม ทำให้ทั้งคู่เริ่มผสมพันธุ์ กระทั่งได้ลูกในราวเดือนตุลาคม 2552 และ นับเป็นลูกตัวกินมดยักษ์ตัวแรกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ประวัติตัวกินมดยักษ์

ตัวกินมดยักษ์ GIANT ANTEATER จัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม 2 ชนิดที่ไม่มีฟัน มีถิ่นกำเนิดอาศัยอยู่ทางแถบใน อเมริกากลาง อเมริกาใต้ และทางตอนเหนือของ ประเทศอาร์เจนตินา ในหลายพื้นที่ทั้งในทุ่งหญ้า เขตร้อน ป่าผลัดใบ และ ป่าฝน ลักษณะทั่วไปมีรูปร่างใหญ่ ส่วนหัวเรียวและยาวมาก (เป็นจุดเด่นที่ไม่มีใครเหมือน) ส่วนปากคล้ายท่อที่เปิด มีสายตาและการได้ยินที่ไม่ดีนัก แต่มีสัมผัสในการรับกลิ่นที่ดีกว่ามนุษย์ถึง 40 เท่า

ส่วนลิ้นมีความยาว 60 เซนติเมตร ยังสามารถยืดหดได้ถึง 150 ครั้งต่อนาที อีกทั้งลิ้นของมันยังปกคลุมไปด้วยน้ำลายเหนียว เพื่อใช้ในการดูดเกาะนำตัวมดมากินได้ง่ายๆ ส่วนนิ้วเท้ามีอยู่ 5 นิ้ว ที่แข็งแรงมากเพื่อใช้ในการขุดดิน และจอมปลวกเพื่อหาอาหารกินตามพื้นดิน ในเวลากลางวัน โดยมักชื่นชอบ กินมด ปลวก แมลง และ ตัวอ่อนของแมลง ในบางครั้งอาจกินไข่ของสัตว์ชนิดอื่น เช่น ไข่นก หรือ ผลไม้

ลักษณะนิสัยชอบความเงียบสงบ...รักสันโดษ เวลานอนมันจะม้วนตัว นอนใช้หางปกคลุม ร่างกาย และใช้เวลานอนวันละประมาณ 15 ชั่วโมง ตั้งท้องนาน 6 เดือน (180-190 วัน) ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกที่เกิดใหม่จะมีขนขึ้นทั่วทั้งตัว ลูกจะหย่านมเมื่อมีอายุ 6 เดือน และอายุยืนประมาณ 26

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สวนสัตส์เปิดเขาเขียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook