เลย เมืองแห่งทะเลภูเขา

เลย เมืองแห่งทะเลภูเขา

เลย เมืองแห่งทะเลภูเขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำขวัญประจำจังหวัด
เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม

“เมืองแห่งทะเลภูเขา”

ภูมิประเทศเกือบทั้งหมดของ จ. เลยเป็นภูเขา แม้ตัวเมืองเลยจะตั้งอยู่ในบริเวณที่ราบเชิงเขา แต่ก็เป็นพื้นที่เพียง 1 ใน 50 ของพื้นที่จังหวัด ดังนั้นจึงมีคนเปรียบเปรยว่า เมืองเลยมีขุนเขากว้างไกลสุดตาประดุจท้องทะเลอันกว้างใหญ่

ภูกระดึง ภูกระดึง

ตัวเมืองเลยตั้งอยู่ ณ ที่ราบเชิงเขา โดยทางด้านเหนือของจังหวัดมีเทือกเขาหลวงพระบางซึ่งทอดตัวต่อเนื่องเป็นแนวยาวไปทางด้านตะวันตก เชื่อมต่อกับเทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันออก ส่วนทางตะวันออกเป็นเขาลูกโดด คือภูขุนทรงและภูซางใหญ่ ตอนกลางค่อนลงไปทางใต้เป็นแนวเทือกเขาหินทรายสูงต่ำสลับซับซ้อน มียอดเขาที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ได้แก่ ภูกระดึง ภูหลวง และภูเรือ ซึ่งล้วนมีลักษณะเป็นยอดเขาตัดหรือยอดเขาราบ (Mesa) อันเป็นลักษณะเด่นของยอดเขาในภาคอีสาน

ภูกระดึง ภูกระดึง

ภูกระดึง มีความสูงถึง 1,316 ม. จากระดับน้ำทะเล เป็นที่ตั้งของ อช. ภูกระดึง นักท่องเที่ยวนิยมเดินเป็นระยะทางกว่า 5 กม. ขึ้นไปยังยอดภู เพื่อสัมผัสความหนาวเย็น ชมใบเมเปิลสีแดงสด และชื่นชมความงามของอาทิตย์อัสดงบริเวณชะง่อนหินใหญ่ที่ผาหล่มสัก จุดชมทิวทัศน์ยอดนิยมอันดับต้นๆ ของเมืองไทย

ภูหลวง ยอดภูสูงถึง 1,571 ม. จากระดับน้ำทะเล เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำเลย ปัจจุบันเป็นพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่าที่สำคัญ เช่น เลียงผา เก้งหม้อ เต่าปูลู ช้าง หมาใน เป็นต้น ความโดดเด่นของภูหลวงคือ มีป่าหลากหลายชนิดตามระดับความสูง และมีดอกไม้ป่าหลายร้อยพันธุ์เบ่งบานหมุนเวียนกันไปตลอดทั้งปี โดยเฉพาะกล้วยไม้ป่านั้นมีไม่ต่ำกว่า ๑๗๐ ชนิด ดังเช่นรองเท้านารีอินทนนท์ สำเภางาม เอื้องสิงโตงาม เอื้องตาเหิน ส้มแปะ และรองเท้านารีปีกแมลงปอหรือรองเท้านารีสุขะกุล ซึ่งเป็นกล้วยไม้ขึ้นบนดินที่พบเฉพาะที่ จ. เลยเท่านั้น

ส่วน ภูเรือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ อช. ภูเรือ แม้จะสูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 1,024 ม. แต่ก็มีทิวทัศน์ทุ่งหญ้าป่าสนที่สวยงาม ตลอดจนสวนหินธรรมชาติอันแปลกตา และภูเรือก็ครองสถิติจุดที่หนาวเย็นที่สุดในประเทศไทย

ภูมิประเทศของเมืองเลยที่เป็น “ทะเลภูเขา” เช่นนี้ เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ผู้ชื่นชอบป่าและขุนเขาแวะเวียนกันมาเยี่ยมเยือน


“สุดหนาวในสยาม”

อาจกล่าวได้ว่า เลยเป็นจังหวัดเดียวที่มีอากาศหนาวเย็นจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำแข็ง

น้ำค้างแข็ง ดอกไม้เมืองหนาว อากาศหนาวเมืองเลย

สถานีตรวจอากาศในเขต อ. เมืองเลย ได้บันทึกสถิติอุณหภูมิต่ำสุดของ จ. เลยไว้ที่ 0.1 องศาเซลเซียส อันเป็นจุดที่ต่ำกว่าจุดน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง และที่ยิ่งกว่านั้นก็คือ อ. ภูเรือซึ่งเป็นที่มาของคำกล่าวขานว่าเลยเป็นจังหวัด "สุดหนาวในสยาม" นั้น อุณหภูมิมักจะลดต่ำลงไปกว่าสถิติอีกถึง 3-4 องศาเซลเซียส จนเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า “แม่คะนิ้ง” หรือน้ำค้างแข็งในตอนรุ่งเช้า ปกคลุมต้นไม้ใบหญ้าขาวโพลนไปทั่ว

ปรากฏการณ์การเกิดแม่คะนิ้งเกิดขึ้นบ่อยครั้งที่บ้านหินสอ บ้านโป่งกวาง บ้านสานตม และบริเวณสถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ เนื่องจากชุมชนเหล่านี้ตั้งอยู่ในหุบเขา อากาศจึงนิ่ง เมื่อลมหนาวพัดมาจากจีนในช่วงเดือน พ.ย.-ก.พ. หุบเขาจึงถูกโอบอุ้ม และปกคลุมด้วยความหนาวเย็นนิ่งนาน

ความหนาวเย็นเอื้อประโยชน์ต่อการปลูกพืชเมืองหนาว อ. ภูเรือจึงเป็นแหล่งปลูกไม้ดอกและไม้ผลเมืองหนาว โดยเฉพาะองุ่นพันธุ์เชอแทง บลัง และพันธุ์ชีร่า องุ่นพันธุ์ดีจากฝรั่งเศสที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตไวน์ชาโต เดอ เลย ไวน์รสชาติเยี่ยมฝีมือคนไทย


หน้าแรกสนุก! ยังมีอะไรสนุกๆ อีกเยอะ..

กลับหน้าแรกท่องเที่ยว หาที่เที่ยวที่กินมากกว่านี้..

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook