แคนาดา เมืองน่าอยู่

แคนาดา เมืองน่าอยู่

แคนาดา เมืองน่าอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศแคนาดา
กรุงออตตาวา | นครแวนคูเวอร์

แคนาดา เป็นประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ ติดกับสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีที่ตั้งอยู่ทางเหนือมากที่สุดของโลกและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ดินแดนที่เป็นประเทศแคนาดาในปัจจุบันในอดีตมีผู้อยู่อาศัยอยู่แล้วเป็นชนพื้นเมืองหลากหลายกลุ่ม เมื่อตอนต้นคริสต์ศตวรรษที่ 15 นักสำรวจเดินทางชาวอังกฤษและฝรั่งเศสได้เข้ามาสำรวจ และต่อมาจึงมีการตั้งรกรากขึ้นบนแถบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก ในปี ค.ศ.1763 ฝรั่งเศสได้ยอมสูญเสียอาณานิคมเกือบทั้งหมดในทวีปอเมริกาเหนือหลังจากสงครามเจ็ดปี ในปี ค.ศ.1867 มีการรวมตัวของอาณานิคมของอังกฤษ 3 แห่งขึ้น และประเทศแคนาดาก็ถือกำเนิดขึ้นในรูปแบบของเขตปกครองสหพันธรัฐ ประกอบด้วย 4 มณฑล และนี่กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเพิ่มจำนวนขึ้นของมณฑลและดินแดนต่างๆ และกระบวนการได้รับอำนาจปกครองตนเองจากสหราชอาณาจักร รัฐบัญญัติแห่งเวสต์มินสเตอร์ ในปี ค.ศ.1931 ได้เพิ่มอำนาจปกครองตนเองและเป็นผลให้เกิดพระราชบัญญัติแคนาดาในปี ค.ศ.1982 ซึ่งมีผลให้แคนาดาตัดขาดจากการขึ้นตรงต่ออำนาจของรัฐสภาอังกฤษ

กรุงออตตาวา

ข้อมูลเบื้องต้น

พื้นที่ : เป็นอันดับสองของโลกรองจากรัสเซีย โดยมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 9,976,186 ตร.กม.
ประชากร : ประมาณ 30.5 ล้านคน (1999)
เมืองหลวง : กรุงออตตาวา
วันชาติ : 1 กรกฎาคม
ภาษาราชการ : อังกฤษ และฝรั่งเศส
ศาสนา : โรมันคาทอลิค โปรแตสแตนท์ อิสเทอร์นออโธดอกซ์ และยิว
สัญลักษณ์ : ใบเมเปิล และตัวบีเวอร์
เพลงชาติ : O Canada
ผลผลิตภายในประเทศ : 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
สินค้าส่งออกที่สำคัญ : เครื่องจักรกล อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม น้ำมัน แร่ธาตุ อาหาร ผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ
ระบอบการปกครอง : สมาพันธ์ (confederation)
ประมุขของประเทศ : สมเด็จพระนางเจ้าเอลิซาเบทที่ 2 ซึ่งทรงแต่งตั้งผู้แทนพระองค์ มีวาระคราวละ 5 ปี นอกจากนี้ ในแต่ละมณฑลมี รองผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เป็นผู้แทนประมุขประจำแต่ละมณฑลและมีนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร : 301 คน (1997)
สมาชิกวุฒิสภา : 104 คน (1997)

- สหประชาชาติได้กำหนดให้แคนาดาเป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลก 5 ปีซ้อน
- 2 ใน 3 ของประชากรแคนาดา อาศัยในเมืองใหญ่และกว่าครึ่งอาศัยอยู่ใน มองตรีอัล โตรอนโต และแวนคูเวอร์
- ชาวแคนาดากว่า 1 ล้านคน มีบรรพบุรุษเป็นชนพื้นเมือง (aboriginals)
- กรุงออตตาวาและอัลมีพื้นที่ประมาณ 4,715 ตร.กม. โดยพื้นที่เมืองหลวงร้อยละ 58 อยู่ในมณฑลออนตาริโอ และอีกร้อยละ 42 อยู่ในมณฑลควีเบค
- กรุงออตตาวามีอากาศหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว เฉลี่ย -6 ถึง -16 องศาเซลเซียส
- ประชากรในกรุงออตตาวา-อัลและใกล้เคียง 1,010,408 คน

การศึกษา

ชาวไทยผู้สนใจจะมาศึกษาต่อ ณ ประเทศแคนาดา สามารถขอรับคำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Education Centre of Canada สถานทูตแคนาดากรุงเทพฯ โทร. 636-0540 หรือที่ email : http://www.bnukk-td@dfait-maeci.ec.ca/

นักศึกษาจะต้องผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษ TOFEL ด้วยคะแนน 500-550 ขึ้นไปในระดับปริญญาตรี และ 580-600 ขึ้นไปในระดับปริญญาโท

ผู้ที่จะมาศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาของมณฑลควีเบค จะต้องมีความรู้ภาษาฝรั่งเศส

ผู้ที่ได้รับการอนุมัติให้มาเรียนในแคนาดาจะได้รับวีซ่าประเภทนักศึกษามีอายุ 1 ปี และสามารถต่ออายุวีซ่าได้ทุกปีจนสำเร็จการศึกษา

นักศึกษาต่างชาติทุกคนจะต้องทำประกันสุขภาพ โดยเสียค่าประกันปีละ 500-600 ดอลลาร์แคนาดาโดยไม่มีข้อยกเว้น

นักศึกษาอาจได้รับอนุญาตให้ทำงานได้ระหว่างการศึกษา แต่ต้องเป็นงานที่สถาบันการศึกษาต้นสังกัดเป็นผู้ประกาศรับสมัครเท่านั้น และเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับอนุญาตให้ทำงานใด ๆ ก็ได้เป็นเวลา 1 ปี

นักศึกษาที่ไม่เดินทางออกนอกประเทศเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว จะมีความผิดตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของแคนาดา

แรงงาน

แคนาดาเป็นประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่มีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดปี แต่มีประชากรน้อยและขาดแคลนแรงงานฝีมือ แรงงานที่พูดภาษาอังกฤษจะมีโอกาสหางานได้ง่ายกว่า และจะได้รับค่าตอบแทนที่สูงกว่าแรงงานที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษ ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำงานในแคนาดาเป็นแรงงานไม่ถาวร ซึ่งมีระเบียบที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยไม่ลักลอบทำงานที่ไม่ได้รับอนุญาต หากฝ่าฝืนจะถูกส่งกลับโดยไม่มีข้อยกเว้น

แคนาดาเป็นประเทศที่มีฤดูหนาวเป็นเวลา 5 เดือน อุณหภูมิเฉลี่ย -10 ถึง -15 องศา คนงานจึงต้องรู้จักปรับวิธีการใช้ชีวิตให้เหมือนคนท้องถิ่น เช่นใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่นและรับประทานอาหารที่ให้พลังงาน คนงานจะได้รับการปกป้องสิทธิของตนตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายแรงงาน อาทิ สิทธิในการได้รับการรักษาพยาบาลฟรี สิทธิในการขอรับการปรึกษาทางกฎหมาย และการมีทนายความโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากมีคดีความ คนงานทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของแคนาดาด้วย ได้แก่ การเสียภาษีรายได้และการเสียค่าประกันสังคม

กฎหมายแรงงานของแคนาดาไม่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวชั่วคราวจัดตั้งสหภาพแรงงาน แต่ได้รับสิทธิการแต่งตั้งทนายฟร ีในการเจรจาข้อพิพาทกับนายจ้างแคนาดาได้

ผู้สนใจที่จะมาทำงานในประเทศแคนาดาติดต่อขอรับคำปรึกษาด้านตลาดแรงงาน และกฎหมายแรงงานได้ที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์

บุคคลสัญชาติไทยที่จะเดินทางมาแคนาดาจะต้องได้รับการตรวจลงตรา (วีซ่า) เข้าแคนาดา รายละเอียดโปรดสอบถามสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย

ข้อมูลธุรกิจ

ปี ค.ศ. 1999 การค้าไทย-แคนาดามีมูลค่า 1,217 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยได้เปรียบดุล 826 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปแคนาดา ได้แก่ ปลากระป๋อง กุ้งแช่แข็ง ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์พลาสติก ฯลฯ ส่วนสินค้าที่ไทยนำเข้าจากแคนาดาที่สำคัญ ได้แก่ เยื่อกระดาษ asbestos อุปกรณ์และชิ้นส่วนเครื่องรับส่งวิทยุ โทรเลข เคมีภัณฑ์ ข้าวสาลี หนังโคและกระบือดิบ กุ้งแช่แข็งสำหรับการผลิตอาหารสัตว์

นักธุรกิจผู้สนใจ อาจติดต่อขอรับข้อมูลและปรึกษาการทำธุรกิจกับแคนาดา ได้ที่แผนกการค้าและธุรกิจสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เลขที่ 990 ถ.พระราม 4 โทรศัพท์ 630-0540 หรือ E-mail: thaiott@magma.ca หรือที่สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงออตตาวา และสถานกงสุลใหญ่ นครแวนคูเวอร์ ผู้สนใจที่จะทำธุรกิจกับแคนาดาควรมีความรู้ภาษาอังกฤษในลักษณะที่ใช้งานได้ และการติดต่อธุรกิจในชั้นต้นทางโทรศัพท์ หรือ e-mail จะได้ผลมากกว่า

แคนาดาเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญแก่สิ่งแวดล้อมสิทธิมนุษยชนและสิทธิสตรี และมีระบบราชการที่ทันสมัยและมีการทุจริตน้อยมาก อีกทั้งยังตรงต่อเวลา นักธุรกิจแคนาดาเชื้อสายเอเชียมีบทบาทสำคัญในธุรกิจการค้าสินค้าอุปโภค บริโภค และบริการ

เดือนกรกฎาคม-สิงหาคมเป็นเดือนที่ไม่เหมาะในการติดต่อราชการและเอกชน เพราะเป็นช่วงที่ชาวแคนาดาส่วนใหญ่พักผ่อน นักธุรกิจไทยควรแลกเงินดอลลาร์แคนาดาติดตัวไว้ก่อนเดินทางเข้าแคนาดา อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 26-27 บาท หรือ 0.67 เหรียญสหรัฐ ตู้ ATM และการชำระเงินโดยเครดิตการ์ดจะเป็นวิธีที่สะดวกและนิยมในแคนาดา

จำนวนชาวไทยในแคนาดา ประมาณ 5,000 คน แต่กระจัดกระจายอยู่ตามมณฑลต่าง ๆ นครโตรอนโต มีคนไทยอยู่มากที่สุด ตามด้วยนครแวนคูเวอร์ นครแคลการี่ นครเอ็ดมันตัน นครมองต์ริอัล และกรุงออตตาวา

หน่วยราชการไทย

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแวนคูเวอร์
(Royal Thai Consulate General, Vancouver)
1040 Burrard Street, Vancouver, B.C. V6Z 2R9
โทรศัพท์ (604) 687-1143 โทรสาร (604) 687-4434

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์
(Thai Trade Centre)
1108-888 Dunsmuir St., Vancouver, B.C. V6C 3K4
โทรศัพท์ (604) 687-6400 โทรสาร (604) 683-6775

สถานกงสุลใหญ่ (กิตติมศักดิ์) ณ นครเอ็ดมันตัน
(Royal Thai Consulate General, Edmonton)
10145-81 Avenue, Edmonton, Alberta, T6E 1W9
โทรศัพท์ (780) 439-3576 โทรสาร (780) 433-9646

สถานกงสุลใหญ่ (กิตติมศักดิ์) ณ นครแคลการี
(Royal Thai Consulate General, Calgary)
Lacey Court 344-12 Avenue SW. Calgary, Alberta, T2R oH2
โทรศัพท์ : (403) 266-6995 โทรสาร (403) 294-0667

นครแวนคูเวอร์

ข้อมูลเบื้องต้น

นครแวนคูเวอร์ เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของแคนาดา อยู่ทางตะวันตกของประเทศ เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจและการท่องเที่ยวที่สำคัญ และได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อาศัยในอันดับต้นๆ ของโลก

ประชากร : 582,045 คน ประชากรในนครแวนคูเวอร์มีหลายเชื้อชาติ จึงเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางด้านภาษาและวัฒนธรรม
ภาษาที่ใช้ ภาษาราชการ : อังกฤษและฝรั่งเศส แต่นครแวนคูเวอร์จะใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ภาษาจีนเป็นภาษาที่แพร่หลาย
อุณหภูมิ : ฤดูหนาว ธ.ค.-มี.ค. 0-7 องศาเซลเซียส
ฤดูใบไม้ผลิ มี.ค.-มิ.ย. 3-20 องศาเซลเซียส
ฤดูร้อน มิ.ย.-ก.ย. 20-25 องศาเซลเซียส
ฤดูใบไม้ร่วง ก.ย.-ธ.ค. 10-18 องศาเซลเซียส
เวลา : เวลาที่นครแวนคูเวอร์ช้ากว่าประเทศไทย 14 ชั่วโมง แต่ระหว่างเดือนเมษายน จนถึงเดือนตุลาคมจะช้ากว่าประเทศไทย 15 ชั่วโมง (Daylight Saving Time)
กระแสไฟฟ้า : 110 โวลต์
ภาษี : ราคาสินค้าและบริการในนครแวนคูเวอร์ และมณฑลบริติชโคลัมเบียต้องจ่ายภาษีเพิ่มอีกร้อยละ 14 โดยร้อยละ 7 เป็นภาษีที่เก็บโดยรัฐบาลกลางแคนาดา (Goods and Service Tax : GST) และอีกร้อยละ 7 เป็นภาษีที่เก็บโดยรัฐบาลมณฑลบริติชโคลัมเบีย (Provincial Sales Tax : PST) ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถทำเรื่องขอคืนภาษี GST ของสินค้าและค่าโรงแรมที่สนามบินก่อนออกเดินทาง โดยจะต้องกรอกแบบฟอร์มพร้อมแสดงสินค้าและใบเสร็จรับเงินให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แต่ไม่สามารถขอคืนภาษี PST ได้
การเข้าเมือง : บุคคลสัญชาติไทยที่จะเดินทางไปยังนครแวนคูเวอร์ จะต้องขอรับการตรวจลงตรา (วีซ่า) จากสถานเอกอัครราชทูตแคนาดาก่อน และมีหนังสือเดินทางที่ยังมีอายุใช้ได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือน
ศุลกากร : ผู้ซึ่งมีอายุเกิน 19 ปี จะได้รับอนุญาตให้นำบุหรี่และสุราเข้าแคนาดา ดังนี้
บุหรี่ ไม่เกิน 200 มวน
ซิการ์ ไม่เกิน 50 มวน
ยาสูบ ไม่เกิน 200 กรัม
สุรา ไม่เกิน 1.14 ลิตร
เบียร์ ไม่เกิน 8.5 ลิตร
อัตราแลกเปลี่ยน : 1 ดอลลาร์แคนาดา เท่ากับ 35 บาท เช็คเดินทาง(Traveler's Check) ในสกุลเงินดอลลาร์แคนาดา เป็นวิธีที่สะดวกและปลอดภัยที่สุด โดยสามารถแลกเป็นเงินสดได้จากธนาคาร และร้านแลกเปลี่ยนเงินตราทุกแห่ง
ธนาคาร : ธนาคารในนครแวนคูเวอร์เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 9.30-16.00 น. และมีบางแห่งที่เปิดให้บริการในวันเสาร์

เรื่องอื่น ๆ ที่ควรทราบ

ผู้ขับขี่และผู้โดยสารรถยนต์ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ผู้ขับขี่รถจักรยานและจักรยานยนต์ จะต้องสวมหมวกนิรภัย

การขับขี่รถยนต์ในขณะที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกว่า 0.08 (80 มิลลิกรัมในปริมาตรเลือด 100 มิลลิลิตร) ของเครื่องวัดระดับแอลกอฮอล์ (ดื่มเบียร์เกิน 2 กระป๋อง) ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ซึ่งอาจถูกปรับ 600 ดอลลาร์แคนาดา หรือถูกจำคุกไม่เกิน 5 ปี

ไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ภายในอาคารสาธารณะ ระบบขนส่งมวลชน ร้านค้า และภัตตาคาร

การรับประทานอาหารตามร้านอาหารและภัตตาคารควรให้เงินพนักงานเสิร์ฟ (Tip) เพิ่มประมาณร้อยละ 10-15 ของราคาค่าอาหาร

ไม่อนุญาตให้ขายบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 19 ปี

หน่วยราชการไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์
(Thai Trade Centre)
550-1040 West Georgia Street Vancouver,
B.C. V6E 4H1
โทรศัพท์ (604) 687-6400
โทรสาร (604) 683-6775

สถานกงสุล (กิตติมศักดิ์) ณ นครเอ็ดมันตัน
(Royal Thai Consulate General, Edmonton)
กงสุล : Mr.Dennis L. Anderson
Suite 300 10140-117 Street N'w' Edmonton,
Alberta T5K 1X3
โทรศัพท์ (780) 439-3576
โทรสาร (780) 452-1610

สถานกงสุลใหญ่ (กิตติมศักดิ์) ณ นครคัลการี
(Royal Thai Consulate General, Calgary)
กงสุลใหญ่ : Dr. John Robert Lacey Lacey,
Alberta T2R Oh2
โทรศัพท์ (403) 266-6995
โทรสาร (403) 294-0667


หากท่านจะอยู่อาศัยในประเทศแคนาดาเป็นระยะเวลานาน โปรดแจ้งชื่อ และที่อยู่ต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อหรือให้ความช่วยเหลือในกรณีจำเป็น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

กลับหน้าแรกสนุก!
หน้าแรกสนุก! ยังมีอะไรสนุกๆ อีกเยอะ..

กลับหน้าแรก Travel
กลับหน้าแรกท่องเที่ยว หาที่เที่ยวที่กินมากกว่านี้..

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ แคนาดา เมืองน่าอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook