เที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว Slow Travel

เที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว Slow Travel

เที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว Slow Travel
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวันเสด็จ ถาวรสุข รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. เป็นประธานในการเปิดตัวโครงการ "เที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว : SLOW TRAVEL" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างเดือนกันยายน - ธันวาคม 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวในภาคเหนือ ภายใต้แนวคิด Slow Travel ที่มุ่งเน้นการตอบสนองรูปแบบการท่องเที่ยวและการใช้ชีวิตให้ช้าลง โดยคำนึงถึงความชื่นชอบเฉพาะตัว และความต้องการทางการท่องเที่ยวที่แตกต่างกันของนักท่องเที่ยวกลุ่มความสนใจ เฉพาะเป็นสำคัญ ทั้งผู้ที่นิยม ขี่จักรยานชมเมือง หรือชอบเที่ยวด้วย Big Bike ผู้ที่ชื่นชอบสถาปัตยกรรม หรือวิถีชีวิตวัฒนธรรม ฯลฯ นำทีมโดยกูรูเดินช้า อาทิ สุกี้-กมล สุโกศล แคลปป์ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล และพลอย มัลลิกะมาส ร่วมกันถ่ายทอดประสบการณ์เที่ยวเหนือทีละก้าวภายในงาน

"เที่ยวเมืองเหนือทีละก้าว" เป็นการผสมผสานวิถีของความเนิบช้า และความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมของภาคเหนือ เข้ากับกระแสการท่องเที่ยวแบบ Slow Travel ที่ต้องการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้ซึมซาบประสบการณ์จากการท่องเที่ยวที่ ลึกซึ้งขึ้น โดยให้ความสำคัญกับเรื่องราวระหว่างการเดินทาง การมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนและคนท้องถิ่น และการให้เวลากับการท่องเที่ยวอย่างช้าๆ และมีคุณค่า โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงจำนวนแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องไปเยือน การท่องเที่ยวในลักษณะนี้ จะก่อให้เกิดความเข้าใจในธรรมชาติ วัฒนธรรม ท้องถิ่น รวมถึงกลไกอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อันจะพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน (Sustainable Tourism) ในที่สุด

เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวภาคเหนือในรูปแบบ Slow Travel ททท. จึงได้เชิญผู้มีชื่อเสียงจำนวน 10 ท่านจากหลากหลายสาขาอาชีพ ร่วมสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทาง ด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์เที่ยวเหนือทีละก้าวในรูปแบบของตนเองผ่านหนังสือ "เที่ยวทีละก้าว : Slow Travel" ที่แตกต่างไปจากคู่มือท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของ ททท. เพราะเป็นเสมือนหนังสือที่รวบรวมเรื่องสั้นทางการท่องเที่ยว 10 เรื่อง 10 รส ประกอบด้วย

1. เรื่องเล่น...จากวิถีชาวบ้าน จังหวัดน่าน โดย รศ.เกริก ยุ้นพันธ์

2. แสง และ (แม่) เงา จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย คริสโทเฟอร์ วอชิงตัน

3. สุขใจ...เที่ยวไปตามล้อหมุน จังหวัดลำปาง โดย เจ้าหนูสิงห์ปั่น

4. หาดเสี้ยว...และวิถีชาวพวน จังหวัดสุโขทัย โดย ณวัฒน์ อิสรไกรศีล

5. เที่ยวละไม...บนดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ โดย ดวงพร ทรงวิศวะ

6. เรื่องเล่า...จากกาลเวลา จังหวัดแพร่ โดย ทิววัฒน์ ภัทรกุลวณิชย์

7. เที่ยวละมุน...หอมกรุ่นกาแฟ จังหวัดเชียงราย โดย พลอย มัลลิกะมาส

8. เดินตามตรอก ออกตามตลาด จังหวัดลำพูน- ลำปาง โดย สิรินทร์ วงศ์พานิช

9. ระยะทาง...ความสุข จังหวัดเชียงใหม่- แม่ฮ่องสอน โดย สุกี้-กมล สุโกศล แคลปป์

10. Slow life...เลียบแม่น้ำโขง จังหวัดเชียงราย โดย หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ

นอกจากนี้ ภายใต้โครงการดังกล่าว ททท. ยังได้เตรียมอีก 2 กิจกรรมให้ร่วมสนุก คือ

1. "เที่ยวเหนือทีละก้าวไปกับกูรู" เพียงกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มในหนังสือ "เที่ยวทีละก้าว : Slow Travel" หรือใน www.slowtravelnorth.com ให้ครบ แล้วเลือก 1 ใน 10 เส้นทางที่ชอบ ใครตอบได้โดนใจที่สุด จะได้ไปเที่ยวทีละก้าวกับ ททท. หมดเขต 30 กันยายน 2553

2. เขียนความหมายของการเที่ยวทีละก้าว : Slow Travel ในแบบของคุณลงในโปสการ์ด ที่วางตามแหล่งท่องเที่ยวในภาคเหนือที่เข้าร่วมโครงการ ใครเขียนได้โดนใจที่สุด รับไปเลยของที่ระลึกจาก ททท. ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.slowtravelnorth.com หมดเขต 30 พฤศจิกายน 2553

สำหรับการเป็นนักเที่ยวทีละก้าวนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยหากมีเวลา ก็ลองเดินทางด้วยรถไฟ หรือจักรยาน ซึ่งเป็นพาหนะที่ช่วยลดมลพิษ ตามหลัก Green Logistic หนึ่งในปรัชญา 7 Green ของ ททท. ที่ต้องการให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือหากมีเวลาไม่มากนัก ก็สามารถเลือกเดินทางโดยเครื่องบิน หรือรถยนต์ เพื่อจะได้เหลือเวลาไว้ใช้ในแหล่งท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

 

ที่มา : www.tatnewsthai.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook