เรื่องควรรู้ ก่อนไปเที่ยวเกาหลี

เรื่องควรรู้ ก่อนไปเที่ยวเกาหลี

เรื่องควรรู้ ก่อนไปเที่ยวเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อมูลทั่วไป

สาธารณรัฐเกาหลี หรือ เกาหลีใต้ เป็นประเทศในเอเชียตะวันออก มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใต้ของคาบสมุทรเกาหลี พรมแดนทางเหนือติดกับประเทศเกาหลีเหนือ มีประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้โดยมีทะเลญี่ปุ่นและช่องแคบเกาหลีกั้นไว้ โดยเกาหลีได้รับสมญานามว่า "ดินแดนแห่งความสงบยามเช้า" ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงขนมธรรมเนียมที่สืบทอดมายาวนานถึง 5,000 ปี

ที่ตั้ง : เกาหลีใต้ตั้งอยู่บนคาบสมุทรเกาหลี มีพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ อยู่ใกล้กับประเทศจีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย
ประชากร : 47 ล้านคน
ภูมิประเทศ : ร้อยละ 70 เป็นภูเขา
ภาษาราชการ : เกาหลีมีภาษาและอักษรเป็นของตนเอง เรียกว่า "ฮันกึล"
ภูมิอากาศ : มี 4 ฤดู คือฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน และฤดูใบไม้ร่วง อุณหภูมิอาจต่ำถึง -20 องศาเซลเซียสในเดือนมกราคมและสูงถึง 35 องศาเซลเซียส ในเดือนกรกฎาคม
เมืองหลวง : กรุงโซล มีประชากรประมาณ 10.5 ล้านคน ประชากรร้อยละ 47 อาศัยในเมืองใหญ่ 6 เมือง คือกรุงโซล ปูซาน แทกู แทจอน กวางจู และอินชอน บริเวณชายฝั่งทะเลมีเกาะกว่า 3,000 เกาะ
เงินตรา : วอน
อัตราแลกเปลี่ยน : 1,000 วอนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

การเข้าเมือง

ไทยและเกาหลีใต้ทำสัญญายกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) หนังสือเดินทางทุกประเภทโดยพำนักอยู่ได้ครั้งละไม่เกิน 90 วัน

ผู้ที่จะเดินทางไปเกาหลีใต้ต้องใช้หนังสือเดินทางไทยที่มีอายุอย่างน้อย 6 เดือน เมื่อถึงเกาหลีใต้แล้ว เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอาจสัมภาษณ์ผู้เดินทาง ซึ่งต้องสามารถแจ้งวัตถุประสงค์การเดินทางได้ชัดเจน และมีเงินเพียงพอสำหรับใช้ตลอดช่วงเวลาอยู่ในเกาหลีใต้

เกาหลีใต้ไม่เปิดเสรีสำหรับแรงงานต่างชาติ มีการจัดโควต้าให้ชาวต่างชาติไปทำงานเป็นผู้ฝึกงานทางอุตสาหกรรมได้เพียงเล็กน้อย ผู้ที่ประสงค์ไปทำงานในเกาหลีใต้ในลักษณะดังกล่าว จะต้องไปติดต่อขอสมัครงานผ่านบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานเท่านั้น และจะต้องได้รับวีซ่าสำหรับผู้ฝึกงานทางอุตสาหกรรม โดยสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยด้วย

ข้อพึงระวัง

ผู้ที่ไม่ได้รับวีซ่าไปทำงานจะไม่สามารถทำงานในเกาหลีใต้ได้ หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกและปรับ

กรณีเข้าเมืองเป็นกลุ่ม (2 คนขึ้นไป) หากมีผู้ที่อยู่ในกลุ่มไม่สามารถแจ้งวัตถุประสงค์ในการเข้าเมืองได้ชัดเจน เจ้าหน้าที่อาจขอให้ผู้ร่วมเดินทางไปด้วยรับรองว่าจะเดินทางออกจากเกาหลีใต้พร้อมกัน มิเช่นนั้น ผู้รับรองอาจถูกสอบสวนและเดินทางออกจากเกาหลีใต้ไม่ได้ จนกว่าจะนำผู้ที่ได้รับการรับรองออกจากเกาหลีใต้ไปด้วย ดังนั้น หากมีผู้ไม่รู้จักขอให้แสดงตนว่าร่วมเดินทางไปด้วยกัน ท่านอาจต้องรับผิดชอบหากบุคคลดังกล่าวเข้าเมืองเกาหลีใต้ได้แต่หลบหนีและไม่เดินทางออกจากเกาหลีใต้

การดำเนินชีวิตในเกาหลีใต้

เครื่องแต่งกาย ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อน โดยเฉพาะในฤดูหนาวซึ่งหนาวกว่าไทยมาก นอกจากนั้น อาจเตรียมครีมทาผิวเพื่อป้องกันผิวแตก

โปรดระวังเอกสารการเดินทางเป็นพิเศษขณะไปท่องเที่ยวบริเวณที่มีคนพลุกพล่าน ควรพกพาเอกสารการเดินทางในที่ที่ปลอดภัยและถ่ายสำเนาแยกเก็บไว้ต่างหากอีกชุด 1 ชุด
คนเกาหลีใต้ส่วนมากไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่นได้ ในการใช้รถแท็กซี่ ควรเตรียมแผนที่ นามบัตร ข้อมูลโรงแรมให้พร้อม โดยเฉพาะชื่อสถานที่เป็นภาษาเกาหลี

กรุงโซลมีระบบรถไฟฟ้าใต้ดินค่อนข้างดี และเชื่อมโยงกันอย่างทั่วถึง

หมายเหตุ*หากท่านจะอยู่อาศัยในประเทศเกาหลีใต้ เป็นระยะเวลานาน โปรดแจ้งชื่อ และที่อยู่ ต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อหรือให้ความช่วยเหลือในกรณีจำเป็น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล
(Royal Thai Embassy)
653-7, Hannam-dong, Yongsan-ku Seoul
โทรศัพท์ (822) 795-3098, 795-0095, 795-3253
โทรสาร (822) 798-3448
E-mail : rteseoul@elim.net


ขอขอบคุณข้อมูลจาก :
กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพประกอบ : www.photos.com

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ เรื่องควรรู้ ก่อนไปเที่ยวเกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook