เยือนอดีตที่ "ตลาดบางหลวง"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/185/926319/02.jpgเยือนอดีตที่ "ตลาดบางหลวง"

    เยือนอดีตที่ "ตลาดบางหลวง"

    2010-09-06T16:52:28+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    "หากคุณเริ่มต้นที่จะทำมัน จงทำมันให้เต็มที่สุดๆ"

    วิถีชีวิตของคนเราในแต่ละวันมักเดินทางไปตามเวลา 365 วันที่หมุนไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่มนุษย์อย่างเรา ๆ มีเท่าเทียมกันทุกคน แต่ในความเท่าเทียมกันนั้น จะมีสักกี่คนที่ได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆในชีวิต หากไม่ได้มองด้วยตา สัมผัสด้วยใจ ว่าแล้ว สองมือแบกเป้สะพายกระเป๋าเดิน ย้อนรอยวันวานอดีตแห่งมนต์เสน่ห์บ้านเก่า ชีวิตแบบไทยแท้ ที่ไม่ได้หาง่ายๆ ในเมืองหลวง

    นครปฐม จังหวัดเล็กๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวง ด้วยระยะทางประมาณ 56 กิโลเมตร หรือเดินทางโดยรถไฟ ค่าตั๋วเพียง 10 บาท ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เราจะพบกับเมืองแห่งปูชนียสถานเก่าแก่ที่สำคัญคือ "พระปฐมเจดีย์" เด่นเป็นสง่าสัญลักษณ์แห่งนครปฐม ทว่าเป้าหมายการเดินทางในครั้งนี้ ไม่ใช่ในตัวอำเภอเมือง แต่เป็นตลาดเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานถึง 100 ปี

    "ตลาดบางหลวง" อีกหนึ่งสถานที่ที่ผมมีโอกาสแวะเวียนเที่ยวชมความเก่าแก่ชนิดที่ใครหลายต่อใครคนอยากเดินทางเช่นกัน เพราะว่ามนต์คลังแห่งความเก่าที่เด็กยุคใหม่คงอยากย้อนวัยกลับไปสัมผัส เพื่อให้เข้ากับเทรน แฟชั่นสมัยคุณแม่ยังสาวๆ อยู่ในตอนนี้

    ด้วยรถเมล์ทางสีเขียวแถบเหลืองที่เขียนข้างตัวรถว่า "วัดไผ่โรงวัว-บางหลวง" มาพร้อมกับลุงขับ กระเป๋ารถเมล์เด็กแนว ตะโกน บอกให้ชิดในตลอดเวลา แถมเดินมาเก็บค่าโดยสารคนล่ะ 30 บาท จากระยะเวลาเพียงชั่วโมงกว่าเท่านั้น รถเมล์ที่แล่นไปยังสถานที่ต่าง ๆ ต้องขอบอกว่า แม้ระยะเวลายาวนานสักเล็กน้อย ผนวกกับบรรยากาศอันอบอ้าวของประเทศไทย กลับพบความสนุกในแบบชนบท ทุ่งนาสีเขียว วิถีแห่งชาวบ้าน หากใครชอบคงยิ่งสนุกเป็นทวีคูณ

    แม้ระยะทางทำให้นักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยจะเหงื่อไหลย้อยสักเล็กน้อย แต่เมื่อถึง "ตลาดบางหลวง" รอยยิ้มจากชาวบ้าน ป้ายแสดงการต้อนรับนักท่องเที่ยวแบบเบกะดิน ผสมผสานกับเสียงทักทายจากชาวบ้านสายจีนที่มาตั้งถิ่นฐานบนสองฝากฝั่งถนน สองเท้าที่เดินย่ำไปเรื่อยๆ คงได้พบเห็นวัฒนธรรม วิถีชีวิต ร้านค้าที่เรียงรายประดับประดาด้วยโคมไฟสีแดงเกือบทุกบ้าน บ่งบอกถึงความเป็นเลือดมังกรของคนที่นี่ ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ได้ดียิ่งนัก 

    "บ้านเก่าเล่าเรื่อง" อีกหนึ่งร้านค้าที่เสมือนพิพิธภัณฑ์โบราณ ที่ตั้งอยู่บนสองฝั่งถนนบนพื้นที่ตลาดแห่งนี้ แหล่งรวมของเก่าสมัยรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย โดยมีชายวัยกลางคน เจ้าของบ้าน คอยแนะนำ บอกประวัติความเป็นมา แถมมีรถเจ็ก รถลากแบบจีนไว้สำหรับนักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก 

    ห้องแถวไม้สองชั้นหันหน้าเข้าหากัน ยาวจากหัวตลาดถึงท้ายตลาด ร้านค้า ตั้งแต่ร้านทำฟันปลอม ร้านทำทอง ร้านบัดกรีโลหะ ร้านทำเส้นก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ หากใครได้เคยไปเที่ยว อัมพวา บรรยากาศที่นี่คงไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่ ตลาดเก่าแก่แห่งนี้ ยังคงสภาพความสวยงาม สถาปัตยกรรมตลาดเก่าในอดีตไว้อย่างสมบูรณ์ ทั้งวิถีชีวิตที่เรียบง่าย การค้าขายของคนในชุมชน ที่ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาชื่นชมจนแน่นขนัดจนหายใจไม่ออก และไม่หลงเหลือความสมบูรณ์ของอดีต

    ความเก่าแก่ ความเป็นมาในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด ล้วนบ่งบอกถึงวัฒนธรรมอันล้ำค่า วิถีชีวิตที่เรียบง่าย อันเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ดังนั้น การเดินทางไม่ใช่เพียงไปถึงจุดมุ่งหมาย แต่นักเดินทางต้องรู้จักรักษาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ของดี ของเด่น ในแต่ละที่

     

    เรื่อง/ภาพประกอบ...ธารา หลังสวน

     

    (คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

    อัลบั้มภาพ 51 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 51 ภาพ ของ เยือนอดีตที่ "ตลาดบางหลวง"