ค่างห้าสี..ตัวแรก ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ค่างห้าสี..ตัวแรก ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ค่างห้าสี..ตัวแรก ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่างห้าสี..ตัวแรก ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว...ความสำเร็จของการอนุรักษ์และขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายากของโลก

เมื่อวันที่ 26 ส.ค 53 ที่ผ่านมา นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว นำสื่อมวลชน ชมลูกค่างห้าสี ซึ่งเกิดเมื่อ วันเสาร์ ที่ 21 สิงหาคม 53 จำนวน 1 ตัว โดยเกิดจากแม่ชื่อชมพู่ และ พ่อชื่อมะขาม แต่เนื่องจากลูกยังติดแม่มาก ทำให้ทีมงานสัตว์แพทย์ไม่สามารถเข้าไปตรวจดูได้ว่าเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย คงต้องรอเวลาอีกระยะหนึ่ง สำหรับครอบครัวค่างห้าสี จัดแสดงอยู่ ภายในศูนย์อนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากร ภาคตะวันออก หลังจากที่ได้รับค่างห้าสี จำนวน 5 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัวและเพศเมีย 4 ตัว ที่มาจากสวนสัตว์ดุสิต

ด้านนายสุริยา แสงพงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับเป็นเรื่องที่ดี ที่ตอนนี้เราได้ลูกค่างห้าสี เพิ่มอีก 1 ตัว สำหรับสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเอง ตอนที่ได้รับมอบค่างห้าสีมาจากสวนสัตว์ดุสิต เราได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับจัดแสดงค่างห้าสี มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งถือว่ามีความพร้อมเป็นอย่างมาก และเป็นสถานที่เพาะขยายพันธุ์ค่างห้าสี เป็นความสำเร็จด้านการอนุรักษ์และขยายพันธุ์สัตว์ป่า หลังจากที่นำมาดูแลเลี้ยงและให้สัตว์ได้ปรับสภาพความเป็นที่อยู่ ให้กับค่างห้าสี ทั้งในด้านที่อยู่ อาหารและพฤติกรรมการรวมฝูง ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากค่างห้าสี เป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว เพราะนอกจากจะมีสีสันสวยสะดุดตาแล้ว ในประเทศไทยตามธรรมชาติเราไม่พบสัตว์ชนิดนี้ นอกจากป่าดิบชื้นของประเทศอินโดจีน หรือประเทศเวียดนาม และลาว เท่านั้น สำหรับนักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป สามารถเข้ามาชมความน่ารักของสัตว์ป่าชนิดนี้ได้ บริเวณส่วนแสดงค่างห้าสี


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 038-318444 และ www.kkopenzoo.com

-----------------------------------------------

ข้อมูลทั่วไป : ค่างห้าสี Douc Langur  

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : Pygathrix nemaeus

ลักษณะทั่วไป : ค่างห้าสีเป็น ค่างที่มีสีสะดุดตามาก จัดเป็นค่างที่สวยงามที่สุดในโลก ตามตัวมีสีตัดกันถึง 5 สี ตัวและหัวมีสีเทา แต่ตรงหน้าผากมีสีเทาดำออกแดง หนวดเคราสีขาว หางและก้นสีขาว ผิวหน้าเหลือง ตัวผู้ใหญ่กว่าตัวเมียราวสองเท่า และมีขนเป็นพู่ที่เอวทั้งสองข้าง ซึ่งตัวเมียไม่มี ชอบนอนเป็นส่วนใหญ่หลังจากกินอาหารแล้ว เลี้ยงยาก ลูกเป็นสีทองเหมือนค่างทั่วไปถิ่นอาศัย, พบในประเทศลาว เวียดนามเหนือ อินโดจีน การสืบพันธุ์ ค่างห้าสีนิสัยเงียบขรึมชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงค่างห้าสีมีการสืบพันธุ์ไม่แน่นอนตั้งท้องประมาณ 196 วันออกลูกครั้งละ1ตัวและจะกินพวกผักผลไม้เป็นอาหาร

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ค่างห้าสี..ตัวแรก ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook