ค่ายสุรนารี เขตทหารยินดีต้อนรับ...ครับผม!

ค่ายสุรนารี เขตทหารยินดีต้อนรับ...ครับผม!

ค่ายสุรนารี เขตทหารยินดีต้อนรับ...ครับผม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ว๊าย !" เสียงร้องของสาวน้อยผู้หนึ่งที่กำลังสนุกระคนความตื่นเต้นไปกับกิจกรรมกระโดดหอสูง 34 ฟุต ตัวของเธอไหลไปตามสายลวดสลิงที่ยึดโยงเธอไว้ด้วยสายรัดตัว (Harness) และเชือกประกอบรอก

กิจกรรมกระโดดหอสูงข้างต้นเป็นหนึ่งในกิจกรรมตามนโยบายเปิดพื้นที่ทหารเพื่อการท่องเที่ยว ของค่ายสุรนารี จ. นครราชสีมา ที่ได้พัฒนาพื้นที่เขตทหารบางส่วนเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว ตามนโยบายกองทัพบกเมื่อปี พ.ศ. 2540 ในสมัยของพลเอกเชษฐา ฐานะจาโร ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพบก ได้ตั้งคณะทำงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของกองทัพบกขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและจัดการทรัพยากรในค่ายทหารสังกัดกองทัพบก ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาท่องเที่ยวและเยี่ยมชมได้

ยืดเส้นสายแบบสบายๆ ในสวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9

เป็นบึงน้ำที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ อยู่ทางทิศตะวันตกของค่ายสุรนารี มีเนื้อที่ประมาณ 11,181 ไร่ ในปี พ.ศ. 2538 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมายังค่ายสุรานี และมีกระแสรับสั่งให้พัฒนาบึงน้ำบุ่งตาหลั่วให้เป็นแหล่งเก็บนน้ำในฤดูน้ำหลาก เพื่อป้องกันน้ำท่วมตัวเมืองนครราชสีมา ต่อมาจึงมีการพัฒนาเป็นอ่างเก็บน้ำและสวนสาธารณะขึ้น จนในปี พ.ศ. 2542 จึงเปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้บริการ

ภายในสวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติฯ นอกจากกิจกรรมยอดฮิตอย่างออกกำลังกายและพักผ่อนยามเย็นแล้ว ยังมีกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นท้าทายอื่นๆ เช่น การไต่หน้าผาจำลอง พายเรือแคนู และกระโดดหอทดสอบความกล้าในระดับความสูง 34 ฟุต ที่ว่ากันว่าเป็นความสูงในจุดที่มนุษย์กลัวที่สุด

แต่หากคนเป็นชอบดนตรีและศิลปะ ขอแนะนำให้บริเวณลานดนตรีและน้ำพุ ในช่วงเย็นของทุกวันจะมีเด็กๆ จับกลุ่มกันวาดรูป เล่นดนตรี และเต้นลีลาศกันอย่างคึกครื้น

ชื่นชมทหารกล้าที่พิพิธภัณฑ์ทหารกองทัพภาคที่ 2

ภายในแบ่งการจัดแสดงออกเป็น3ส่วนใหญ่ๆ ส่วนแรกจัดแสดงประวัติของกองทัพภาคที่ 2 ผ่านภาพเขียนสีน้ำมัน รูปถ่ายเก่า อาวุธยุทโธปกรณ์ที่เคยใช้ในสมรภูมิ และหุ่นจำลองซึ่งแสดงถึงบทบาทหน้าที่ของกองทัพในภาระกิจสำคัญต่างๆ อย่างการสู้รบกับพรรคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ไม่ไกลกันเป็นห้องจัดแสดงเหรียญรัตนาภรณ์ ซึ่งกองทัพได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในภาระกิจรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ พ.ศ. 2524

ส่วนต่อมาเป็น "ห้องรัฐบุรุษ" จัดแสดงนิทรรศการ ประวัติ และบทบาทการทำงานของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ใน พ.ศ. 2517 ก่อนขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบกในอีก4ปีต่อมา รวมถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ของประเทศไทย

ส่วนสุดท้ายคือ "ห้องทหารกล้า" ภายในห้องนี้ละลานตาไปด้วยรูปภาพของทหารกล้าที่เคยร่วมรบในสมรภูมิต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนได้รับเครื่องราชอิสริยากรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดีและเหรียญกล้าหาญเพื่อเชิดชูเกียรติ

ก่อนกลับอย่าลืมแวะชมอนุสาวรีย์รัฐบุรุษ ซึ่งเป็นรูปหล่อพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ที่ทหารในกองทัพภาคที่ 2 ทุกนายให้ความเคารพนับถือ

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 โทร. 0-4425-8638, 0-4425-7823 เว็บไซต์ www.bungtaluo.com

พิพิธภัณฑ์ทหารกองทัพภาคที่ 2 โทร. 0-4425-5530

 

เรื่องและภาพ : เอกพงศ์ ศรทอง

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ค่ายสุรนารี เขตทหารยินดีต้อนรับ...ครับผม!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook