กระเจียว พฤกษาหน้าฝน

กระเจียว พฤกษาหน้าฝน

กระเจียว พฤกษาหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยามฝนแรกของปีโปรยปรายลงบนผืนป่าเขาพระยาฝ่อและเขาพังเหย ก็ถึงเวลาที่เจ้าดอกกระเจียวหลากสีได้ชูช่ออวดดอกสีสวยท้าสายฝน เชื้อเชิญให้ไปเยี่ยมยลความงามกันถึงเมืองชัยภูมิ

ดอกกระเจียวจะมาอวดโฉมให้เห็นกันปีละครั้งในช่วงราวเดือน มิ.ย. - ส.ค. เท่านั้น แหล่งชมทุ่งดอกกระเจียวที่ติดอันดับต้นๆ มี 2 แห่งด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ของ จ. ชัยภูมิ ได้แก่ อช. ป่าหินงาม ใน อ. เทพสถิต และ อช. ไทรทอง ใน อ. หนองบัวระเหว ที่ว่ากันว่าเป็นทุ่งดอกกระเจียวที่กว้างใหญ่และสวยงามที่สุดในเมืองไทย

ด้วยความเป็นที่สุด จึงขอพาคุณๆ ไปชมดอกกระเจียวด้วยกันที่ อช. ไทรทอง รับรองว่าความงามของดอกกระเจียวที่ชูช่ออยู่เต็มทุ่งและสถานที่น่าสนใจอื่นๆ ต้องสวยถูกใจไม่แพ้ใครแน่นอน

"ทุ่งบัวสวรรค์" สวรรค์แห่งวสันตฤดู

นักท่องเที่ยวที่มาเยือน อช. ไทรทอง ในช่วงหน้าฝน ส่วนใหญ่มีจุดหมายสำคัญคือการมาชมและเก็บภาพประทับใจกับดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง หรือที่เรียกกันว่า "ดอกบัวสวรรค์" ชูช่อแซมไปกับวัชพืชที่เขียวสดด้วยฝนชุก

ทางอุทยานฯ ได้จัดพื้นที่เข้าชมเป็น 5 ทุ่ง เรียกกันว่า "ทุ่งบัวสวรรค์ 1-5" แต่ละทุ่งนั้นสามารถเดินถึงกันได้อย่างสะดวกด้วยทางเดินเท้าที่ไม่สร้างความเสียหายให้กับดอกกระเจียว เส้นทางผ่านป่าเต็งรังสลับกับจุดชมวิวตามแนวผาที่มีให้แวะชมตลอดทาง รวมระยะทางไป - กลับประมาณ 4 กม. และนอกจากบัวสวรรค์แล้ว ภายใน อช . ไทรทองยังมีดอกกระเจียวสีขาว ที่เรียกกันว่า "ดอกบัวเทพอัปสร" ขึ้นแซมในบางทุ่งให้ชม

ดอกกระเจียว หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cercuma alismatifolia Gagnepมีชื่อเรียกต่างไปตามแต่ละพื้นที่ อาทิ กระเจียวแดง ดอกอีเจียว กาเตียว อาวแดง จวด ปทุมมา หรือทิวลิปสยาม (Siam Tulip) มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตามเขตชายแดนไทย - ลาว ชายแดนไทย - เขมร

ดอกกระเจียวเป็นพืชตระกูลเดียวกับขิงและข่า มีเหง้าอยู่ใต้ดิน พักตัวในฤดูหนาวและฤดูร้อน แล้วเจริญเติบโตในฤดูฝน มีลักษณะดอกเป็นกลีบซ้อนกันหลายชั้น ดอกอ่อนบางชนิดกินได้ มีหลากหลายสี เช่น สีชมพูอมม่วงที่พบเห็นได้ง่าย นอกจากนั้นก็ยังมีกระเจียวขาว กระเจียวแดง กระเจียวส้ม กระเจียวเขียว เป็นต้น

แต่หากใครที่มาเที่ยว อช. ไทรทอง ในช่วงเดือน พ.ย. - ม.ค. ซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูกาลดอกกระเจียวบาน ก็ยังสามารถชมความงามของดอกไม้ป่าอย่างกระดุมเงิน ดุสิตา สร้อยสุวรรณา หรือดาวเรืองภูได้เช่นกัน

ที่สำคัญควรเดินชมความสวยงามไปตามเส้นทางที่ทางอุทยานฯ จัดไว้ให้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับดอกกระเจียว เป็นการรักษาสถานที่ท่องเที่ยวและยังเป็นการส่งต่อความประทับใจให้กับผู้มาเที่ยวชมถัดจากเราด้วย

อย่าลืมว่าโอกาสที่จะได้ยลความงามของดอกกระเจียวบานนั้นมีเวลาอยู่เพียงปีละไม่กี่เดือน หากพลาดช่วงเวลาดังกล่าวไปต้องรอไปถึงปีหน้าเลยทีเดียว ดังนั้นหาเวลา เก็บกระเป๋า แล้วออกเดินทางไปค้นหาความงามของเมืองไทย ที่ทุ่งดอกกระเจียว อช. ไทรงาม จ. ชัยภูมิ

ผาหำหด แค่ชื่อก็ชวน (หวาด) เสียว

จุดพิสูจน์ความเสียวที่เรียกกันว่า "ผาหำหด" นั้นตั้งอยู่บนเขาพังเหย มีลักษณะเป็นชะง่อนหินขนาดเล็กยื่นออกไปในอากาศ รองรับผู้ชมได้ครั้งละไม่เกิน 3 คน และดูท่าจะเหมาะกับคนที่ไม่ขยาดความสูง เพราะความสูงนั้นก็เอาการอยู่ที่ประมาณ 864 ม. จากระดับน้ำทะเล หากได้ไปยืนอยู่ที่ชะง่อนหินนั้นในวันที่อากาศเป็นใจจะมองเห็นทิวทัศน์โดยรอบได้ไกลไปจนถึงเขาภูพระยาฝ่อ ที่เป็นเขตแดนธรรมชาติกั้น อ. ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ กับ จ. เพชรบูรณ์

นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวผาอื่นๆ ที่น่าสนใจอยู่ตามแนวสันเขาพังเหย อย่างผาพ่อเมือง ผาเพลินใจ ผาอาิทิตย์อัสดง และผาสวนสวรรค์ เป็นต้น

หย่อนใจคลายร้อนที่น้ำตกไทรทอง

น้ำตกไทรทองเป็นน้ำตกขนาดเล็ก สูงราว 5 ม. น้ำไหลหลากจากด้านบนตกลงสู่แอ่งขนาดใหญ่ที่เรียกว่า "วังไทร" ตามต้นไทรที่ขึ้นอยู่ริมแอ่ง ถัดไปทางด้านบนมีวังน้ำขนาดใหญ่เรียกว่า "วังเงือก" รอบบริเวณร่มรื่นด้วยพรรณไม้ สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย ในช่วงหน้าน้ำหลากเป็นช่วงที่น้ำตกไทรทองสวยงามที่สุด

- - - - - - - - - - - - - - -

ข้อมูลน่ารู้

อช. ไทรทอง ตั้งอยู่ที่บ้านวังน้ำเขียว ต. วังตะเฆ่ อ. หนองบัวระเหว จ. ชัยภูมิ ได้รับประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2535 ถือเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 77 ของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 319 ตร.กม. หรือ 199,375 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ในท้องที่ อ. หนองบัวระเหว อ. เทพสถิต อ. ภักดีชุมพล และ อ. หนองบัวแดง มีอาณาเขตติดต่อกับ อช. ป่าหินงาม และ อช. ภูแลนคา พื้นที่ป่าแห่งนี้เป็นป่าต้นน้ำลำธารของลำห้วยหลายสาย อาทิ ห้วยโปร่งขุนเพชร ห้วยเชียงทา ลำน้ำเจา ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำชี

การเดินทางเข้าไปชมทุ่งดอกกระเจียวใน อช. ไทรทองนั้นต้องจอดรถไว้ที่ทำการอุทยานฯ เพราะเส้นทางค่อข้างลำบาก ทางอุทยานฯ มีรถขับเคลื่อน 4 ล้อไว้บริการ คิดราคาเหมาไป - กลับ 550 บาท นั่งได้ไม่เกิน 12 คนต่อคัน หรือจะรอจนรถเต็ม คิดราคาคนละ 60บาท

- - - - - - - - - - - - - - -

ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) งานสื่อมวลชนสัมพันธ์ภายในประเทศ กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวโทร. 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

เรื่องและภาพ : อรรถวุฒิ ที่ปรึกษา

(คลิกที่ภาพ เพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ กระเจียว พฤกษาหน้าฝน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook