สีสันตะวันออก

สีสันตะวันออก

สีสันตะวันออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

...วงโคจรของโลก บังคับให้พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเสมอ...

     ภาคตะวันออกไทย พรั่งพร้อมด้วยทรัพยากรด้านการท่องเที่ยว ทั้งเกาะแก่ง ป่าไพร สวนผลไม้ ชายหาด ฯลฯ จังหวัดตราดถือเป็นต้นทางของการเดินทาง จากเกาะกงกัมพูชา ผ่านด่านที่บ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ ถนนสาย 318 เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้า-ออกชายแดนไทย-กัมพูชา ด้วยความที่เป็นเส้นทางสัญจรสำหรับเสี่ยงโชคที่เข้าไปเล่นพนันยังฝั่งเกาะกง แม้จะมีสิ่งที่น่าสนใจระหว่างทางอยู่มาก จึงมักไม่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเท่าใดนัก นอกเสียจากแบคแพคเกอร์ต่างชาติ ที่ใช้เป็นเส้นทางข้ามเข้าไปท่องเที่ยวยังประเทศกัมพูชา ถนนท่องเที่ยวสำหรับภูมิภาคนี้จึงมักเริ่มต้นที่ ... เกาะช้าง

     แม้ชื่อว่าเป็นเกาะ แต่การเดินทางใช่ว่าจะลำบากเหมือนเมื่อก่อน หากมีรถส่วนตัวก็ขับลงแพขนานยนต์ข้ามไปได้เลย

     เกาะช้างวันนี้ได้รับการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวไปอย่างรวดเร็ว การเดินทาง ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เกาะช้างปัจจุบันคือเมืองใหญ่ เมืองหนึ่งกลางทะเล ในส่วนของชุมชนดั้งเดิมก็ยังคงมีให้พบเห็นอยู่ แต่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง กิจกรรมนั่งเรือมาดชมทัศนียภาพป่าชายเลน ที่บ้านสลักคอก เป็นหนึ่งในความร่วมมือของคนในชุมชน เพื่อสร้างกำแพงปกป้องการก้าวล่วงเข้ามาของกลุ่มทุน โดยจัดตั้งเป็นชมรมท่องเที่ยวพื้นบ้าน มีกองทุนในระบบสหกรณ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิก จากกลุ่มก้อนเล็กๆ สร้างตัวเองจนเข้มแข็งได้รับการยอมรับจากคนในและนอก

     นายท้ายจะพาเรือมาดที่มีระวางบรรทุกนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 4-5 คน ชมทัศนียภาพไปตามลำคลอง สองฟากจะเป็นวิวทิวเขาและป่าโกงกาง ล่องไปจนถึงปากอ่าวสลักคอก ร่มผ้าใบสีขาวนวลจะถูกกางสร้างร่มเงาให้อิงอาศัย หากไปในวันที่ลมจัดพาดผ่าน ร่มผ้าใบสู้แรงลมไม่ได้ คงต้องทนตากแดดกันหน่อย หมวกสวมหัว ผ้าคลุมไหล่ อาจได้ใช้ประโยชน์ควรพกติดไป ถ้าอยากได้บรรยากาศดี ๆ ขอแนะนำ Sunset Dinner ทานอาหารเย็นบนเรือมาด กับคนที่เรารัก ณ ขณะนั้น จวบจนแสงสุดท้ายของวันหมดไป เรือมาดบ้านสลักคอก ถูกเปรียบให้เป็น เรือกอนโดลา(เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี) แห่งเกาะช้าง ดียังไงก็คงต้องหาโอกาสไปสัมผัส ส่วนคนที่ชอบออกกำลัง จะเลือกใช้เรือคยัคพายเองก็ไม่ว่ากัน

     “บ้านรักกะลา” เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวบนเกาะช้าง ที่เกิดจากคุณน้ำค้าง กุศลจิต คนในชุมชน หลังไปผจญภัยในเมืองใหญ่เช่นคนหนุ่มสาวทั่วไปอยู่หลายปี จนมาพบเจอมะพร้าว ของดีใกล้ตัวที่บ้านเกิด จึงรวมกลุ่มสร้างสรรค์งานจากกะลามะพร้าวออกมาหลากหลายรูปแบบ ทั้งสร้อย แหวน กำไล ต่างหู โคมไฟ พวงกุญแจ ฯลฯ ราคาก็เริ่มตั้งแต่หลักหน่วยไปจนถึงหลักพัน ตามสภาพความยากง่ายซับซ้อนของชิ้นงาน ซึ่งเป็นงานฝีมือจากคนในชุมชนล้วนๆ

     จากเกาะช้างมุ่งหน้าสู่เมืองจันทบุรี ไม่ควรผ่านเลย “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพาณิชย์นาวี จันทบุรี  เพราะเป็นแหล่งความรู้ที่มีคุณค่า เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศ ซึ่งเก็บรักษาโบราณวัตถุใต้ทะเลนับหมื่นชิ้น ภายใต้สังกัดสำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร กระทรวงทรัพยากร ตั้งอยู่ภายในบริเวณโบราณสถานค่ายเนินวง ซึ่งเป็นป้อมค่ายที่สร้างขึ้นเพื่อรับศึกญวนในสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3

      ภายในพิพิธภัณฑ์ ประกอบด้วยห้องแสดงนิทรรศการถาวร 6 ห้อง ได้แก่ ห้องจัดแสดงสินค้าและวิถีชีวิตชาวเรือ โดยบริเวณกลางห้องนิทรรศการ มีการจัดแสดง “บรรพนาวิน” เรือสำเภาจีนจำลอง ขนาดเท่าจริงให้นักท่องเที่ยวเข้าเดินชมได้ ภายในมีการนำโบราณวัตถุ ที่เป็นสินค้าของจริง จัดวางตามสภาพความเป็นจริง รวมถึงจำลองสภาพความเป็นอยู่ของชาวเรือ ที่เปรียบเรือเหมือนบ้านหลังหนึ่งเลยทีเดียว ,ห้องแนะนำปฏิบัติการโบราณคดีใต้น้ำ, ห้องคลังเก็บโบราณวัตถุ, ห้องแสดงเรือและชีวิตชาวเรือ, ห้องของดีเมืองจันทน์ และ ห้องบุคคลสำคัญ เปิดทำการวันพุธ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่ 9.00 – 16.00 น.

      มาตะวันออกทั้งที จะไม่ข้ามฝั่งไปนอนค้างที่ เกาะเสม็ด ก็เหมือนจะมาไม่ถึงถิ่นฐานย่านนิ้ เกาะเสม็ดเป็นปฐมบทแห่งการท่องเที่ยวทางทะเลของหมู่วัยรุ่นมาหลายยุค ผ่านมากี่ปี่นักษัตร เสม็ดยังคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยว ผู้ถวิลหากลิ่นไอเค็ม ๆ ของท้องทะเล วัยรุ่นยุคก่อนต้องไปกางเต็นท์นอนเสม็ด แต่เดี๋ยวนี้ที่พักถูกสร้างขึ้นมากมาย ราคาไล่ระดับกันไปตามความเลิศหรูที่ถูกหยิบยื่นใส่มาให้

      ถ้าไม่รักความเงียบสงบ ขออยู่ใกล้ท่าเรือพร้อมร้านสะดวกกินสะดวกซื้อ หาดทรายแก้ว คงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะหาดแห่งนี้ไม่เคยหลับใหล ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ เป็นเมืองหลวงเมืองท่าของเกาะก็ว่าได้ ส่วนหาดอื่นก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป ทั้งที่พัก บรรยากาศ เลือกได้ตามความต้องการและสตางค์ในกระเป๋าของนักท่องเที่ยว ข้ามฝั่งกลับมายังตลาดบ้านเพ สามารถซื้อของกลับไปฝากเพื่อนฝูงญาติมิตร ทั้งอาหารทะเลสดแห้ง ผลไม้สด แช่อิ่ม ลอยแก้วรวมถึงของทอด ของดอง มีให้เลือกไม่หวาดไม่ไหว

      จากบ้านเพ มา อ.บ้านค่าย จังหวัดเดียวกัน เปลี่ยนบรรยากาศมาท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ สวนสุภัทราแลนด์ ตีตั๋วผ่านเข้าสวน รับน้ำมะพร้าวอ่อนมาชิมพอให้สดชื่น ขึ้นรถชมสวนซึ่งมีเนื้อที่หลายร้อยไร่ พร้อมมัคคุเทศก์บรรยายด้วยความสนุกสนานสลับสาระความรู้ ชิมผลไม้สดในสวนหมุนเวียนไปตามฤดูกาล ทั้งเงาะ มังคุด ทุเรียน มะม่วง แก้วมังกร ฯลฯ ยังมีส้มตำไทยเสิร์ฟพร้อมผักสดปลอดสารพิษร้อยเปอร์เซ็นต์ และน้ำสลัดทำเองของทางสวน องุ่นไร้เมล็ดที่มีให้ทานทั้งปี ชมสาธิตวิธีการเลี้ยงผึ้ง พร้อมคำแนะนำการดูน้ำผึ้งแท้ว่าดูอย่างไร ก่อนกลับอย่าลืมซื้อน้ำผึ้งและผลไม้ พร้อมผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ เรียกว่าคุ้มค่าในราคารับได้ สวนสุภัทราแลนด์เปิดบริการตั้งแต่ 8.00 – 17.00 น.

     มาตะวันออกทั้งทีคงต้องพูดถึง สวนนงนุช สถานที่ซึ่งรวบรวมสาระความรู้และบันเทิงหลากหลายรูปแบบ พร้อมที่พักไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว เริ่มที่ชมการแสดงนาฏศิลป์ไทยในโรงละคร ก่อนออกมาชมการแสดงช้าง ถ่ายรูปกับมุมสวย ๆ นั่งรถชมส่วนต่างๆ อาทิ สวนสัปปะรดสี สวนฝรั่งเศสที่จำลองแบบมาจากพระราชวังแวร์ซาย เดินขึ้นชมจุดชมวิวของสวนซึ่งทำเป็นศาลาไทยอย่างงดงาม

     จากสวนนงนุชผ่านเข้ามาพัทยาอย่าลืมแวะ ตลาดน้ำสี่ภาค หาของฝากของกิน มุมถ่ายรูปสวย ๆ หากต้องการสัมผัสกับธรรมชาติและสัตว์ป่า  สวนสัตว์เปิดเขาเขียว คือคำตอบที่สมบูรณ์ พร้อมกิจกรรมใหม่ Fight of the Gibbon กิจกรรมผจญภัยห้อยโหนผ่านเรือนยอดไม้ จำนวน 26 สถานี ระยะทางรวม 3 กิโลเมตร พิสูจน์ความกล้า ท้าความกลัว โดยการดูแลจากทีมผู้เชี่ยวชาญ มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล

     ตะวันออก ... ยังรอรับนักท่องเที่ยวอยู่เสมอ ทุกฤดูกาล

ขอขอบคุณ
งานสื่อมวลชนสัมพันธ์ภายในประเทศ กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
โทรศัพท์  022505500 ต่อ 4525 , 4526
Call Center 1672 เว็บไซต์ : www.tourismthailand.org

 

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ สีสันตะวันออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook