บูชาพญาแถน แห่แหนบั้งไฟโบราณ

บูชาพญาแถน แห่แหนบั้งไฟโบราณ

บูชาพญาแถน แห่แหนบั้งไฟโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดยโสธร  
ร่วมจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2553 
ภายใต้ชื่อ  “บูชาพญาแถน แห่แหนบั้งไฟโบราณ สืบสานประเพณี ชมของดีเมืองยโสธร ประจำปี 2553”  
ระหว่างวันที่  5-9 พฤษภาคม  2553   ณ สวนสาธารณะพญาแถน  และถนนภายในเขตเทศบาลเมืองยโสธร

     งานประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นงานประเพณีท้องถิ่นของชาวอีสาน ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต และ ความเชื่อทางศาสนาของชาวอีสานมาช้านาน  โดยเชื่อว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลปักดำทำนา  จะต้องจุดบั้งไฟขึ้นไปบูชาพญาแถนบนฟากฟ้า เพื่อขอให้พญาแถน ซึ่งได้ชื่อ
ว่าเป็นเทพแห่งฝน ได้ดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เพื่อให้สรรพสิ่งบนผืนโลกได้ดำเนินวีถีชีวิตไปตามครรลองที่ควรจะเป็น  โดยเฉพาะผู้คนบนผืนดินอีสาน ที่มีวิถีชีวิตผูกพันกับการทำใร่ทำนามาช้านาน ต้องอาศัยข้าวและพืชผลทางการเกษตรในการหล่อเลี้ยงดำรงชีวิตมาโดยตลอด  น้ำฝนจากฟ้าจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ คืองานประเพณีแห่ และจุดบั้งไฟจึงถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นความหวัง และกำลังใจ ของชาวอีสานมาโดยตลอด

     งานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรในปีนี้  นอกจากกิจกรรมสำคัญ คือ การประกวดขบวนแห่บั้งไฟ ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2553  และการแข่งขันการจุดบั้งไฟขึ้นสูง ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2553 แล้ว ตลอดช่วงเวลาของการจัดงาน 5 วัน คือ ระหว่างวันที่  5-9 พฤษภาคม 2553  ท่านจะได้ชื่นชม และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โอทอปขึ้นชื่อของเมืองยโสธร เช่น หมอนขวานผ้าขิด , ปลาส้มยโสธร และสินค้าอื่นอีกมากมายรวมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน  การประกวดธิดาบั้งไฟโก้  การประกวดกองเชียร์  และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ช่างทำบั้งไฟจากเมืองชิชิบุ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีงานประเพณีบุญบั้งไฟคล้ายกัน และยังเป็นเมืองคู่แฝดของยโสธร ได้ส่งช่างทำบั้งไฟ มาทำบั้งไฟแบบญี่ปุ่น โชว์ภายในงานอีกด้วย  รวมทั้งการเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดยโสธร  อาทิ เช่น  เส้นทางเยือนชุมชนบ้านสิงห์ท่า ค้นหาอดีตเมืองยโสธร , หรือนมัสการรอยพระพุทธบาทที่วัดพระพุทธบาทยโสธร  แล้วแวะชมมาลัยข้าวตอกอันเลื่องชื่อที่วัดหอก่อง อ.มหาชนะชัย   หรืออาจจะแวะไปเยือนวัดอัครเทวดามิคาอิล ที่บ้านซ่งแย้ ซึ่งเป็นโบสถ์คริสต์ที่สร้างด้วยไม้หลังใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว Unseen In Thailand อีกด้วย 

     และนี่คืออีกหนึ่งงานประเพณีแห่งอีสาน ที่ ททท.  อยากเชิญชวนทุกท่านไปสัมผัสแล้วท่านจะรู้ว่า อีสาน คือ “แหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม” ที่สำคัญของเมืองไทยจริงๆ

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
ททท. สำนักงานอุบลราชธานี 
โทร. 0-4524-3770 , 0-4525-0714 
และ www.tatubon.org

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook