แบ็คแพ็คเอเซีย

แบ็คแพ็คเอเซีย

แบ็คแพ็คเอเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ยุคสมัยนี้หลายคนมักจะบอกว่าการหาข้อมูลท่องเที่ยวนั้นเป็นเรื่องง่าย ก็แค่เปิดอินเตอร์เน็ต หรือมือถือ จิ้มๆ กดๆ แค่ไม่กี่ทีก็เสร็จแล้ว (อย่าพึ่งคิดเป็นอื่น) หลังจากจิ้มๆ กดๆ ก็มีข้อมูลหลั่งไหลออกมา จากนั้นก็เลือกบริโภคกันไปตามความต้องการของตนเอง 

     ยอมรับครับว่า สื่อดังกล่าวเป็นเส้นทางหนึ่งที่ทำให้ได้ข้อมูลอย่างรวดเร็ว แต่ก็อย่าพึ่งเหมารวมไปว่า ข้อมูลที่เขาใส่ไว้นั้นจะถูกต้องไปเสียหมด  บางส่วนก็เป็นข้อมูลที่เขียนมาจากผู้เป็นเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยว หรือสถานที่พัก ที่ชื่นชมตัวเองอย่างเกินจริง เพื่อให้ได้ลูกค้าเข้ามาแล้วอย่างอื่นค่อยว่ากันทีหลัง  

     บ้างก็เขียนขึ้นมาเพื่อโจมตีคู่แข่ง โดยอ้างลอยๆ ว่าตัวเองไปมาแล้วก็พบกับเรื่องราวเลวร้ายประมาณว่าตายกี่ชาติก็ลืมไม่ลง ทั้งๆ ที่ความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย อย่างนี้ถือว่าเลวร้ายมากครับ 

     และมีอีกประเภท ที่ชอบก๊อปปี้ข้อมูลกัน ก๊อปทุกอย่าง ทั้งเนื้อหา ภาพ ยกเว้นอย่างเดียวคือ ชื่อ หรือ แหล่งที่มา เพราะกลัวว่าคนอ่านจะรู้ว่าก๊อปปี้มาอีกที  อย่างนี้ถือว่าไม่ให้เกียรติกัน ชีวิตเราก๊อปปี้กันมามากพอสมควรแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวตามดารา  แต่งหน้าทำผมตามนักร้อง  หรือเอางานน้องไปรีพอร์ทนาย  พอกันสักทีเถอะครับ เรามามีความคิดเป็นของตนเองกันเสียทีดีกว่า  โดยเฉพาะเรื่องท่องเที่ยว เรื่องที่เราควรจะมีเวลาเป็นส่วนตัว อยากทำอะไรทำอยากไปไหนไป 

     ข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับผู้ที่กำลังวางแผนจะออกเดินทาง  ในสมัยนี้สื่ออินเตอร์เน็ต และมือถือ เป็นสื่อใกล้ตัวแบบมาไวไปไวเปลี่ยนแปลงเร็ว ไม่เหมือนหนังสือที่กว่าผู้เขียนจะเขียนและโรงพิมพ์จะพิมพ์ออกมาได้สักเล่ม ต้องใช้เวลากลั่นกรองอยู่นาน เรียกว่าถ้าข้อมูลไม่ถูกต้อง ไม่มีประโยชน์จริง มีหวังไม่ได้พิมพ์ออกมาสู่สายตาสาธารณะชน ยิ่งเป็นหนังสือ หรือคู่มือท่องเที่ยวด้วยแล้ว ต้องตรวจเชคกันอย่างถี่ถ้วนหลายรอบเลยทีเดียว 

     ถึงผมจะอยู่กับสังคมท่องเที่ยวออนไลน์มากว่าสิบปี แต่ก็ยังชอบหาหนังสือท่องเที่ยวมาอ่าน  อ่านเพื่อหาข้อมูลใหม่ๆ ที่เชื่อถือได้ อ่านเพื่อมาเป็นแบบอย่างโครงร่างไปสู่เส้นทางใหม่ที่เราอยากจะไปหรือปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความต้องการของตนเอง  รวมถึงการวางแผนค่าใช้จ่ายก่อนออกเดินทาง  ยิ่งเป็นการวางแผนการเดินทางไปในต่างประเทศ ยิ่งต้องหาข้อมูลกันให้มาก  หากไม่ได้ไปกับทัวร์เมื่ออยู่ต่างประเทศภาษาเป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับเงินในกระเป๋า  หนังสือแนะนำการเดินทางในประเทศต่างๆ จึงมีประโยชน์มาก 

     มีอยู่เล่มหนึ่งที่อ่านแล้วอยากจะแนะนำกันในวันนี้ คือ “แบ็คแพ็คเอเซีย” (Backpack Asia) บางคนอาจจะเขียน แบคแพ็ค หรือ แบคแพค หรือเขียนอย่างอื่นก็ไม่ว่ากัน  แต่เล่มนี้ที่หน้าปกเขาสะกดไว้แบบในเครื่องหมายคำพูด  หน้าปกสีฟ้าอ่อน ชื่อหนังสือ “แบ็คแพ็คเอเซีย” พิมพ์เงินเงาวับ (แต่แสกนออกมาแล้วเป็นดำ) ตรงกลางและล่างเป็นภาพสถานที่ท่องเที่ยวมหัศจรรย์ต่างๆ ในเอเซีย  ที่เขียนโดยคุณมารพิณ  ซึ่งผมเคยอ่านผลงานเล่มก่อนหน้านี้มาเล่มหนึ่งแล้ว คือ แบ็คแพ็คเกอร์ แบกเป้ท่องโลก วันนี้เขาส่งมาให้อ่านอีกเล่ม อ่านจบแล้วเลยนำมาบอกต่อกันนี่แหละ 

แบ็คแพ็คเอเซียแบ็คแพ็คเอเซีย

     เนื้อหาภายในอ่านแล้วดูดีมีประโยชน์มากพอสมควร  ทำให้รู้ว่าถ้าจะไปชมความคลาสสิคที่ลาวเหนือด้วยตัวคนเดียวจะไปทางไหน ออกทางไหนถึงจะประหยัด ตรงไหนมีที่นั่งชิลล์ และจะเดินทางต่อไปถึงเมืองจีนก็ยังไหว  หากลาว  จีน  ไม่ถูกใจก็ไป มาเลเซีย  อินโดนีเซีย  ฟิลิปปินส์  มัลดีฟส์  หรือจะไปเทร็คกิ้งที่เนปาลสานฝันหิมาลัย ทันสมัยที่สิงคโปร์  ญี่ปุ่น เกาหลี  มีหมด (ประเทศหลังๆ นี้ มีแล้วหมดจริงๆ ครับ)

แบ็คแพ็คเอเซียแบ็คแพ็คเอเซีย

     นอกจากภาพประกอบแล้ว ที่ชอบมากที่สุดเห็นจะเป็นภาพแผนที่นี่แหละ ที่พิมพ์ไว้ไม่ค่อยจะเหมือนเล่มอื่น โดยคุณมารพิณ เล่นใส่มาแบบภาพวาดลายเส้น คล้ายลายแทงกรุสมบัติ แต่ดูแล้วเข้าใจง่ายเป็นกันเอง  สิ่งเหล่านี้แหละครับ ที่บ่งบอกว่างานการทำหนังสือเป็นงานศิลปะแบบมีสาระความรู้  ผู้เขียนต้องออกเดินทางจริงถึงจะได้ข้อมูลจริงมาเขียนมาพิมพ์  ได้บรรยากาศที่พบเจอทั้งเรื่องดีหรือไม่ดีก็เก็บเอามาบอกกันให้เตรียมตัวระแวดระวัง  ไม่ใช่นักก๊อปปี้ หรือ ลิง ที่คอยแต่ฉกชิงเรื่องราวความสามารถของคนอื่นมาเป็นผลงานตัวเองอย่างหลงลืมมารยาทจรรยาบรรณ 

แบ็คแพ็คเอเซียแบ็คแพ็คเอเซีย

     หากคุณเป็นนักเดินทาง หรือ “แบ็คแพ็คเกอร์” (Backpacker) ชอบที่จะสะพายเป้ติดหลังแล้วละก็อย่าลืมไปลองหยิบอ่านกันได้ที่ร้านหนังสือ ซีเอ็ดบุ๊ค ทั่วไป ถูกใจก็ค่อยนำพากลับบ้าน ไม่ถูกใจก็วางไว้ที่เดิมกันต่อไป

พบกันใหม่ เล่มหน้า ครับ

"นุ บางบ่อ"

ชื่อหนังสือ : แบ็คแพ็คเอเซีย
ประเภท : พ๊อคเก็ตบุ๊ค
เนื้อหา : ท่องเที่ยว , ภูมิศาสตร์เอเซีย
ผู้เขียน : มารพิณ
พิมพ์ : ครั้งแรก  2552
ISBN  :  978-616-7128-00-9
จัดพิมพ์โดย บริษัท บุ๊ค คาเฟ่ จำกัด
จัดจำหน่ายโดย บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด
ราคา : 195 บาท

สนทนา กับ มารพิณ ได้ที่
เฟซบุ๊ค       facebook.com/Marn.Pin
ทวิตเตอร์    twitter.com/marnpin   หรือ  @marnpin
ไฮไฟว์       marn-pin.hi5.com
บล็อค        pinn.exteen.com

หมายเหตุ : สนใจแนะนำหนังสือท่องเที่ยว กรุณาส่งหนังสือมาได้ที่                      
travel.sanook.com  
2/4 อาคารไทยพาณิชย์สามัคคีประกันภัย ชั้น 9
นอร์ธปาร์ค  ทุ่งสองห้อง  หลักสี่                    
ก.ท.ม. 10210
(วงเล็บมุมซอง : สนุกท่องเที่ยว)  

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook