ย้อนดูเรื่องราวเมืองนคร

ย้อนดูเรื่องราวเมืองนคร

ย้อนดูเรื่องราวเมืองนคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


  ครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์มีหลักฐานปรากฎกล่าวถึงอาณาจักรไกลโพ้นทะเล ที่มาอันก่อเกิดเป็นอารยธรรมหลากหลายด้าน ความเจริญเข้ามาจากผู้คนทั่วสารทิศ การติดต่อแลกเปลี่ยนทางการค้าเริ่มขึ้น ความสัมพันธ์กับอาณาอารยประเทศเปิดกว้าง

ณ คาบสมุทรแหลมมาลายูที่นี่จึงเป็นศูนย์กลางทั้งในด้านศาสนา ความเชื่อ ภาษา ประเพณี และการปกครอง จนกลายเป็นพื้นฐานวัฒนธรรมที่ปัจจุบันถูกเรียกว่า นครศรีธรรมราช หรือ เมืองคร (เป็นคำย่อที่ใช้เรียกเมืองนี้ของคนแถบภาคใต้)

 
นครศรีธรรมราช
เป็นเมืองโบราณที่มีความสําคัญทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครอง และศาสนา มากที่สุดเมืองหนึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันไม่น้อยกว่า 1800 ปีมาแล้ว จากหลักฐานทางโบราณคดี และหลักฐานทางเอกสารที่ปรากฏ ยืนยันได้ว่านครศรีธรรมราช มีกําเนิดมาแล้วตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 7 เป็นอย่างน้อย

ประวัติศาสตร์อันยาวนานแห่งนครศรีธรรมราช สามารถประมวลได้ว่า "นครศรีธรรมราช" ได้ปรากฏชื่อในที่ต่างๆ หลายชื่อ ตามความรู้ความเข้าใจที่สืบทอดกันมา  สําเนียงภาษาของชนชาติต่าง ๆ ที่เคยเดินทางผ่านมาในระยะเวลาที่ต่างกัน เช่น ตามพลิงคม ตามพรลิงค์ มัทธาลิงคม ตามพลิงเกศวร โฮลิง โพลิง เชียะโท้ว โลแค็ก (Locae) สิริธรรมนคร ศรีธรรมราช ลิกอร์(Ligor) ละคอน คิวตูตอน สุวรรณปุระ ปาฏลีบุตร (Pataliputra) และเมือง นคร เป็นต้น

คำว่า "นครศรีธรรมราช" น่าจะมาจากสร้อยพระนามของปฐมกษัตริย์ผู้ครอง คือ พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช คํานี้ แปลความได้ว่า "นครอันงานสง่าแห่ง พระราชาผู้ทรงธรรม"

ครั้งนี้จึงอยากนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง  สถานที่ๆรวบรวมเอาประวัติศาสตร์ของเมืองนครศรีธรรมราช มาให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษา และเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ชนรุ่นหลัง ถึงอาณาจักรที่บรรพบุรุษได้สร้างบ้านแปลงเมืองให้เราได้มีแผ่นดินอยู่


ประวัติความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์เมือง

ในปี 2546 เทศบาลเมืองนคร นครศรีธรรมราช ได้ปรับปรุงอาคารวีรไทย ซึ่งตั้งอยู่ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด และจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์เมือง

เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของเมือง โดยได้รับความร่วมมือจากทั้งหน่วยราชการและเอกชน ตลอดจนประชาชนในท้องถิ่น

พิพิธภัณฑ์เมืองประกอบด้วย 2 อาคารหลักๆที่แสดงทั้งประวัติความเป็นมาของจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่เริ่มสร้างบ้านแปลงเมือง

อาคารหลังแรกมีซื่อว่า “อาคารวีรไทย”

ประกอบด้วยการจัดแสดง ลักษณะทางภูมิศาสตร์-วิวัฒนาการเมือง-ประวัติยุคก่อนประวติศาสตร์-สมัยสุโขทัย-อยุธยา-รัตนโกสินทร์

 

ห้องนิทรรศการหมุนเวียน

"รอยพระบาทยาตรายังจารึก ที่นครศรีธรรมราช" 60 ปี แห่งการครองสิริราชสมบัติ ชาวนครศรีธรรมราช ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระองค์ท่าน ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยม ราษฎรชาวนคร ถึง 16 ครั้ง ทางพิพิธภัณฑ์เมือง เทศบาลนครนครศรีธรรมราชขอย้อนรอยพระบาท

โดยจัดแสดงนิทรรศการนี้ที่ชั้น 2 อาคารวีรไทย ภายในห้องนี้จะมีการประมวลภาพ และมีการฉาย วีดีทัศน์ภาพประวัติศาตร์ในหลวงเสด็จมาเยี่ยม ราษฏรตามอำเภอต่างๆที่นครศรีธรรมราช รวมถึง โครงการพระราชดำริที่อำเภอปากพนัง

อาคารหลังที่สองมีชื่อว่า “อาคารเทิดไท้ราชินี”
ผังจัดแสดง ชั้นที่ 1 เป็นการแสดงประวัติเมืองนคร ผู้ปกครองเมือง ศาสนา ศิลปะวัฒนธรรม ประเพณีที่มีการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงบุคคลสำคัญที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่จังหวัดประกอบไปด้วยโชนต่างๆดังนี้

โถงทางเข้าชั้นล่าง จัดจำลองเหมือนผู้ชมนั่งอยู่ภายในเรือสมุทรโบราณและ กำลังนำผู้ชมล่องเรือย้อนอดีตผ่านเมืองท่าต่างๆไปยังเมืองตามพรลิงค์เมืองท่าค้าขายทางทะเลที่สำคัญของคาบสมุทรไทย

 ช่วงพุทธศตวรรษที่ 18-19 การนำเสนอใช้สื่อผสม Animation และ วีดีทัศน์ เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ความเพลิดเพลินในการชม

ซึ่งจำลองท่าเรือเมืองนครศรีธรรมราชในอดีต จัดแสดงหุ่นลอยตัวแสดงการติดต่อซื้อขายทั้งสินค้าเครื่องเทศของเมืองตามพรลิงค์และ สินค้าเข้าโดยสื่อ Magic vision

แสดงสมมุติให้เป็นนักเดินเรือชาวจีนโบราณออกมาเล่าสิ่งที่เขาพบเห็นในเมืองนคร โดยอ้างอิงหลักฐานบันทึกของหวังต้าหยวนและเจาจูกัวนักเดินทางชาวจีนภาพและเสียงจะปรากฏเมื่อกดปุ่ม

1.โถงต้อนรับ
2.ล่องเรือชมวีดิทัศน์
3.ย้อนอดีตเมืองท่าตามพรลิงค์
4.Magic Vision
5.แหล่งรวมอารยธรรม
6.เอกภาพในความหลากหลาย
7.ศาสนาพรหมณ์
8.ศาสนาพุทธ
9.ศาสนาอิสลาม และ ศาสนาคริสต์
10.พัฒนาการเมือง
11.เงินตรา
12.ภูมิศาสตร์กับวิถีชีวิต
13.ภาษาและวัฒนธรรม
14.ประเพณีในรอบปี
15วีดีทัศน์มหรสพพื้นบ้านนครศรีธรรมราช
16.หัตถกรรม

ผังจัดแสดง ชั้นที่ 2

ชั้นสองของอาคารเทิดไท้ราชินี จัดแสดงเหตุการณ์สำคัญของบ้านเมืองคือเหตุการณ์ญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่นครศรีธรรมราช 8 ธันวาคม 2484และเหตุการณ์วาตภัยแหลมตะลุมพุกเมื่อ พ.ศ.2505

ณ จุดนี้นำเสนอโดยจัดที่นั่งชมให้ผู้ชมได้ระลึกเหตุการณ์ภัยธรรมชาติครั้งรุนแรงที่สร้างความสูญเสีย แก่เมืองนครศรีธรรมราชเป็นอย่างมาก โดยนำเสนอด้วยวีดิทัศน์จอยักษ์ประกอบหุ่นจำลองแสดงภูมิประเทศแหลมตะลุมพุก ก่อนเกิดวาตภัยและพลิกเป็นสภาพความหายนะ

พื้นที่อีกส่วนหนึ่งของชั้นสอง ซึ่งปัจจุบันใช้แสดงเชิดชูเกียรติบุคคลสำคัญของเมืองนครศรีธรรมราชที่เคยทำคุณประโยชน์ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต

17.บุคคลสำคัญ
18.เทิดพระเกียรติพระบรมวงศานุวงศ์
19.ชาวต่างชาติกับเมืองนครศรีธรรมราช
20.มูลนิธิราชประชานุเคราะห์
21.วาตภัยที่แหลมตะลุมพุก พ.ศ 2505
22.วีรกรรม 8 ธันวาคม 2484
23.สงความมหาเอเชียบูรพา
24.สืบค้นรายละเอียดข้อมูล
25.เทศบาลนครศรีธรรรมราช
26.เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ 72 พรรษา

  หากใครมีโอกาสเดินทางมายังจังหวัดนครศรีธรรมราช ผมอยากแนะนำให้ท่านมาสัมผัสกับประวัติเมืองนครศรีรรมราช ที่ได้รวบรวมโดยเทศบาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ณ พิพิธภัณฑ์เมือง เพื่อเป็นการส่งเสริมในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

อีกทั้งยังเป็นสถานที่เรียนรู้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาถึงความเป็นมาของดินแดนถิ่นกำเนิด ว่าเรามาจากไหน มีความเป็นมาเป็นไปอย่างไรแล้ววันนี้เราทดแทนคุณแผ่นดินที่เราอาศัยกันบ้างเหรอยัง...

ทุกเส้นทางมีเรื่องเล่า ทุกการเหยียบย่างปรากฎรอยเท้า และก็พร้อมจะจดจำเรื่องราวเหล่านั้นด้วยหัวใจ

เวลาทำการ : วันอังคาร - วันอาทิตย์ : 09.00 - 17.00 น.
สถานที่ตั้ง :  ตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทร์84 (ทุ่งท่าลาด) ต.นาเคียน อ.เมือง  จ.นครศรีธรรมราช

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook