สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย

สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย

สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2552
ณ จังหวัดเชียงใหม่ 

 

   
ร่วมรับขวัญสมาชิกใหม่ “ทายาทช่วงช่วง – หลินฮุ่ย” ภายหลังจากความพยายามในการทดลองผสมเทียมเพื่อขยายพันธุ์ มาแล้วกว่า 97 วัน ในที่สุดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา เมื่อเวลาประมาณ 10.39 น.  หลินฮุ่ยได้ให้กำเนิดทายาททูตสันตวไมตรี ท่ามกลางความปลาบปลื้มยินดีของชาวเชียงใหม่ และคนไทยทั้งประเทศ  

   จังหวัดเชียงใหม่, องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมป์, สวนสัตว์เชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่, หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องกำหนดจัดงาน “สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย” ระหว่างวันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2552 เพื่อเฉลิมฉลองความปีติยินดี และรับขวัญทายาททูตสันถวไมตรี “หมีแพนด้าน้อย” ให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

     โดยการ “สู่ข้าว” ในภาษาท้องถิ่นคือการเลี้ยงดู ให้อาหาร ซึ่งตามความเชื่อของคนล้านนาในอดีต จะมีการ “สู่ขวัญ” ในสัตว์ที่ทำคุณประโยชน์แก่ผู้เลี้ยงดู อาทิ การสู่ขวัญวัว ควาย หรือช้าง จึงได้มีนำการสู่ขวัญมาประยุกต์ในการจัดงานรับขวัญ “หมีแพนด้าน้อย” ซึ่งนับได้ว่าเป็นสัตว์ที่ช่วยส่งเสริม และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และประเทศไทย นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสอันดีในการร่วมเฉลิมฉลอง และกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น  

    

     งาน “สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย” เน้นการจัดในรูปแบบของงาน “ฮอมปอย” หรือ "งานปอยหลวง" คือเน้นความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ของชาวเชียงใหม่ มีการจัดขบวนแห่ซะป๊ะกลอง การแสดงของวงโยธวาทิตจากโรงเรียนต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ การแสดงสัตว์ป่าพาเหรด การแสดงดนตรีในสวน มุมวิชาการ การจัดนิทรรศการ และกิจกรรมไฮไลท์ คือการเปิดให้เข้าชม “หมีแพนด้าน้อย” อย่างใกล้ชิด ระหว่างวันที่ 4 - 6 กรกฎาคม 2552 นี้เท่านั้น

     ในขณะที่ “หมีแพนด้าน้อย” สุขภาพแข็งแรง โตวันโตคืน มีพัฒนาการที่ดีทั้งแม่ และลูก "แพนด้าน้อย" กินนมเก่งจนพุงพลุ้ยตัวกลม เปลือกตาเริ่มมีรอยขีดเส้นแยกจากกันคาดว่าไม่เกิน 1 เดือน จะลืมตาดูโลก ด้านหลินฮุ่ยเองเริ่มปล่อยลูกจากอกเพื่อกินไผ่ของโปรด หลังจากที่เฝ้าอุ้มไม่ยอมห่าง ผู้เชี่ยวชาญจากสาธารณรัฐประชาชนจีนยืนยัน ทั้งแม่ และลูกหมีแพนด้าพ้นระยะอันตราย และมีพัฒนาการที่ดีมากอย่างไม่ต้องกังวลใดๆ

     กระแสความน่ารักของ “หมีแพนด้าน้อย” เป็นที่สนใจของประชาชนชาวไทยเป็นอย่างมาก มีไปรษณียบัตรนับแสนใบร่วมส่งตั้งชื่อลูกหมีแพนด้า โดยในรอบแรกนั้น ทางองค์การสวนสัตว์ฯ จะคัดให้เหลือเพียง 4 ชื่อ จากนั้น จะให้ประชาชนร่วมส่งไปรษณียบัตรโหวตชื่อที่ชื่นชอบทั้ง 4 เพื่อลุ้นรับรางวัลใหญ่ถึง 15 รางวัลด้วยกัน ได้แก่ 

รางวัลที่ 1 : เงินสด 1 ล้านบาท รถยนต์ 1 คัน และแพ็คเกจทัวร์เที่ยวเมืองเฉิงตู 3 คืน 4 วัน 1 รางวัล
รางวัลที่ 2 : รถยนต์ 1 คัน และแพ็คเกจทัวร์เที่ยวเมืองเฉิงตู 3 คืน 4 วัน 2 รางวัล
รางวัลที่ 3 : แพ็คเกจทัวร์เที่ยวเมืองเฉิงตู 3 คืน 4 วัน 12 รางวัล
โดยจะประกาศผล “ชื่อหมีแพนด้าน้อย” และผู้ที่ได้รับรางวัล ในวันที่ 12 สิงหาคม 2552 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระสำคัญในวันแม่แห่งชาติอีกด้วย 

    ททท. สำนักงานเชียงใหม่ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมรับขวัญ และร่วมกันตั้งชื่อ “หมีแพนด้าน้อย” เพื่อลุ้นรับรางวัลใหญ่ 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาร่วมงานสามารถตรวจสอบรายชื่อที่พักราคาพิเศษได้ที่ www.cm-grandsale.com
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ โทรศัพท์ 0 5324 8604, 0 5324 8605
หรือที่สวนสัตว์เชียงใหม่ โทรศัพท์ 0 5322 1179

 
 
 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย

สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย
สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย
สู่ข้าว เอาขวัญ แพนด้าน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook