วันระกำหวาน ผลไม้และของดีเมืองตราด ประจำปี 2552

วันระกำหวาน ผลไม้และของดีเมืองตราด ประจำปี 2552

วันระกำหวาน ผลไม้และของดีเมืองตราด ประจำปี 2552
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดตราดเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงาน วันระกำหวาน ผลไม้และของดีเมืองตราด ประจำปี 2552  & เที่ยวสวนสุขสันต์ แดนสวรรค์ผลไม้  

  นายแก่นเพชร ช่วงรังษี  ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด  เปิดเผยว่าช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน ของทุกปี เป็นช่วงชาวเกษตรกรสวนผลไม้มีผลผลิตออกสู่ท้องตลาดมากมาย 

 เนื่องด้วยจังหวัดตราดเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการปลูกผลไม้มากแห่งหนึ่งของประเทศไทย ผลไม้ที่ผลิตออกมาช่วงนี้ส่วนใหญ่เป็น เงาะ มังคุด ระกำ ทุเรียน

โดยพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่กระจายอยู่ตามอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดตราด ส่วนใหญ่พื้นที่เพาะปลูก บริเวณอำเภอเขาสมิง อำเภอเมือง อำเภอบ่อไร่  ทางจังหวัดตราดได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเกษตรกรสวนผลไม้ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด

และประชาสัมพันธ์ผลไม้นานาชนิดของจังหวัดตราดให้เป็นที่แพร่หลาย  โดยในปีนี้ทางจังหวัดตราดได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตราด สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด ชาวสวนผลไม้

จัดงาน “วันระกำหวาน ผลไม้และของดีเมืองตราด ประจำปี 2552”  กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15 - 17 พฤษภาคม 2552    ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดตราด

โดยขณะนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด ได้เตรียมการจัดงานไว้แล้ว ทั้งการจัดงาน ความบันเทิง กิจกรรมภาคเกษตร การเล่นเกมส์ตักปลา การประกวดผลไม้ การแข่งขันทำอาหารพื้นบ้าน การประกวดสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน 

และขบวนแห่รถผลไม้ รวมทั้งในส่วนของการประกวดผลไม้ และ พืชผลเศรษฐกิจ เช่น มังคุด เงาะ ทุเรียน สับปะรด และสละ นอกจากนี้ภายในงานยังจัดให้มีการแข่งขันจัดพืชผักสวนครัว ซึ่งจะใช้พืชผักที่ใช้ประโยชน์ได้จริง

และการประกวดสุนัขหลังอานที่ขึ้นชื่อของจังหวัดตราดอีกด้วย  โดยกำหนดพิธีเปิดงานในวันที่ 15 พฤษภาคม 2552  ตั้งแต่เวลา 15.00 น.  ประธานในพิธีเปิดงาน ผู้ว่าราชการจังหวัด  พร้อมชมขบวนแห่รถผลไม้ตลอดเส้นทาง


  นายวรนิติ์  กายราศ   ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด   กล่าวเพิ่มเติมว่า  นอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ในปีนี้ทางจังหวัดตราด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงผลไม้ออกผล จึงได้จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตรภายใต้โครงการ เที่ยวสวนสุขสันต์ แดนสวรรค์ผลไม้   ดำเนินกิจกรรมโดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด  อำเภอเขาสมิง   ททท.สำนักงานตราด  และเกษตรกรสวนผลไม้ 

โดยเป็นครั้งแรกที่มีการจัดกิจกรรมเสริมภายในงาน “วันระกำหวาน ผลไม้และของดีเมืองตราด ประจำปี 2552”  โดยได้ร่วมกับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในเขตอำเภอเขาสมิง จำนวน 6 สวน ที่มีพื้นที่สวนผลไม้สะดวกต่อการเดินทางติดกับถนนสุขุมวิท  เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาส ชม ชิม ช้อป สวนผลไม้นานาชนิดตลอดฤดูกาลผลไม้ 4 เดือนเต็ม คือตั้งแต่เดือนเมษายน – กรกฏาคม ในราคาอิ่มละ 60 บาท ต่อคน

ซึ่งถือว่าเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในตัวเมือง และชาวสวนผลไม้มีรายได้เสริม และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย  โดยสวนผลไม้ที่เข้าร่วมโครงการ  ดังนี้

1.สวนผลอำไพ  สวนผลไม้เกษตรอินทรี
2.สวนแสนรักษ์  ชมสวนผลไม้เกษตรอินทรี  และแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
3.สวนสีสด  ชมสวนผลไม้อินทรี  และบ้านสีสดโฮมสเตย์ 
4.สวนต้นปาล์ม  ชมมังคุดอินทรีบรรยากาศริมคลอง
5.สวนคุณไพฑูรย์  ชมสวนทุเรียนคุณภาพส่งออก 
6.สวนหลังบ้าน นั่งรถไถชมสวน  การคั่วเมล็ดมะม่วงหิมพานต์


ททท.สำนักงานตราด ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัตราดได้มีโอกาสแวะมาเที่ยวชมและเลือกซื้อผลไม้ชนิดต่าง ๆ  สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจที่จะเดินทางมาเป็นหมู่คณะ     สามารถติดเพื่อขอคำแนะนำการเลือกชมสวน  ได้ที่  สวนสวรรค์ตะวันออก (สำนักงานขายโครงการฯ)  ติดถนนสุขุมวิทก่อนเข้าเมืองตราด 17 กิโลเมตร  โทรศัพท์  086 - 3663025,   039 - 537300 

 นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปมาในจังหวัดตราด  ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ  เส้นทางศึกษารอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง  พระบรมรูปรัชกาลที่ 5  หน้าศาลากลางจังหวัดตราด  ศาลากลางหลังเก่า  วัดไผ่ล้อม  จวนเรสิดังกัมปอต  วัดบุปผาราม  วัดโยธานิมิต   ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง  ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช  และสวนรุกขชาติจังหวัดตราด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook