คิวชู และ เกาะโอกินะวะ

คิวชู และ เกาะโอกินะวะ

คิวชู และ เกาะโอกินะวะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  ตั้งอยู่ทางตะวันตกสุดของเกาะหลักฮอนชู มีอากาศที่อบอุ่น ชนบทที่เขียวชอุ่ม บ่อน้ำแร่และภูเขาไฟที่เร้นลับ เนื่องจากอยู่ใกล้จีนและเกาหลี จึงได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากประเทศเพื่อนบ้านตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 อีกทั้งเป็นจุดแรกที่ติดต่อกับทางตะวันตกซี่งชาวโปรตุเกสได้เข้ามาเทียบท่าเมื่อศตวรรษที่ 16

เมืองฟุคุโอกะ เป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนนานาชาติกับเอเชีย มีชื่อเสียงด้านสิ่งทอ ห่างจากโตเกียว 6 ชั่วโมงโดยทางรถไฟด่วนพิเศษชินคันเซนหรือ3ชั่วโมงจากชินโอซาก้า ซึ่งเป็นชุมทางรถไฟสู่คิวชู สถานที่เที่ยวในเมืองมีพิพิทธภัณฑ์ศิลปเอเชียฟุคุโอกะที่น่าแวะชมในฐานะหน้าต่างแห่งเอเซีย

ศาลเจ้าดะไซฟุ ห่างจากเมืองฟุคุโอกะเพียง 20 นาทีโดยทางรถยนต์ มีแหล่งโบราณคดีซึ่งค้นพบในบริเวณใกล้เคียง เทศกาลฮะกะตะ ดงทะกุและเทศกาลยะมะงะซะ เป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงของเมืองนี้

เมืองนางาซากิ เป็นเมืองท่าแห่งเดียวที่โชกุนโตคุกะว่าได้เปิดทำการค้ากับต่างประเทศ ระหว่างปีค.ศ. 1639 -1859 จึงมีบ้านพักชาวต่างชาติที่สร้างเป็น อาคารแบบตะวันตกโกเวอร์การ์เด้น และ โบสถ์คาทอลิคโออุระ ซึ่งเป็นสมบัติแห่งชาติที่น่าแวะชม  ปราสาทชิบะบะระ ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงบันทึกและเอกสารเกี่ยวกับนักบุญคริสเตียนผู้ยืนหยัดต่อต้านโชกุน

สวนสันติภาพนางาซากิ เป็นอนุสรณ์สถาน ที่สร้างบนศูนย์กลางของเป้าโจมตีโดยระเบิดปรมาณูลูกที่ 2 ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากฮิโรชิม่าเพียง 3 วัน เฮ้าส์เทนบอส เป็นรีสอร์ทสวนสนุกที่สร้างแบบฮอลแลนด์ ที่มีทุ่งทิวลิปและดอกไม้สวยงามมาก  อุทยานแห่งชาติอุนเซน ห่างจากเมืองนางาซากิ 2 ชม.โดยทางรถยนต์ มีภูเขาอุนเซนและแหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติบนที่ราบสูงและชายทะเล

เมืองซะงะ อยู่ติดกับนางาซากิ เป็นแหล่งผลิต เครื่องปั้นดินเผาอะริตะยะคิ ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น  เมืองคุมะโมโต้ ห่างจากสถานีฮะคะตะเพียง 1.30 ชม.โดยรถไฟด่วน มีปราสาทคุมะโมโต้ สวนซุยเซนหยิเป็นประตูสู่อุทยานแห่งชาติอะโซะคุหยิ ซึ่งเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟอะโซะ ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและภูเขาคุหยิ

เมืองเบบปุ ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลตะวันออกของเกาะคิวชูเป็นเมืองแห่งบ่อน้ำแร่ที่เป็นบ่อโคลน(หลากสี) จัดเป็นเมืองที่มีรีสอร์ทน้ำแร่มากที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถลองแช่น้ำแร่หลายหลากชนิดได้   เมืองน้ำพุร้อนยุฟุอิน ก็อยู่ในจังหวัดโออิตะไม่ไกลจากเมืองเบบปุ อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงามและเป็นเมืองต้นแบบที่รวมกลุ่มผลิตสินค้าหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ ออกจำหน่ายและประสบความสำเร็จด้านการท่องเที่ยวด้วย

เมืองมิยะซะกิ อยู่ห่างจากเมืองโออิตะ 3 ชม. ครึ่งโดยรถด่วนจำกัดความเร็ว เป็นเมืองที่มีรีสอร์ทแบบทะเลเปิดปิดได้ ทางใต้มีอุทยานแห่งชาติเลียบชายฝั่งทะเล นิจินัน ระยะทาง 100 กม. และยังมี น้ำตกทะคะจิโฮ ในช่องเขาที่สวยแปลกตามาก   เมืองคะโกชิม่า ห่างจากเมืองมิยะซะกิ 2.20 ชม.โดยทางรถไฟด่วนจำกัดความเร็ว เมืองนี้อุดมสมบูรณ์ด้วยแหล่งประวัติศาสตร์ บ่อน้ำแร่ซึ่งเป็นผลมาจากภูเขาไฟซากุระหยิมะ ที่ยังครุกรุ่นอยู่ ทางตอนใต้มีเมือง อิบุซึคิ จึงมีที่พักตากอากาศและ สถานอบทรายริมทะเล ตั้งอยู่ใต้สุดของคาบสมุทร ซะทจึมะ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบสัมผัสประสบการณ์อบทรายร้อนริมทะเล ที่จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้มาก

 โอกินาว่า เป็นเกาะใต้สุดของญี่ปุ่นที่ได้รับอิทธิพลจากจีนและเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จึงมีวัฒนธรรมต่างจากเมืองอื่นในญี่ปุ่นตั้งอยู่ห่างจากโตเกียว 2.30 ชม. ทางเครื่องบิน มีเมือง นาฮา เป็นศูนย์กลาง  ปราสาทซุริ สมัยราชวงศ์ริวกิว เป็นโบราณสถานทางประวัติศาสตร์ที่โดดเด่น อีกทั้งศาลเจ้า และวัดโซเกนหยิที่สวยงาม มีชายหาดสีขาวบริสุทธิ์และแนวปะการังสมบูรณ์ที่ชวนหลงใหลมาก เหมาะสำหรับผู้ที่รักทะเลใสและหาดทรายสวย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
www.yokosojapan.org

www.yokosojapan.org...เรื่อง/ภาพ ออนไลน์วันที่ 2 ตุลาคม  2550

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook