สุโขทัย

สุโขทัย

สุโขทัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดสุโขทัยเป็นที่ตั้งอาณาจักรแรกของชนชาติไทยเมื่อ 700 ปีที่แล้ว คำว่า "สุโขทัย" มาจากสองคำ คือ "สุข+อุทัย" หมายความว่า "รุ่งอรุณแห่งความสุข" รอยอดีตแห่งความรุ่งเรืองเห็นได้จากอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและศรีสัชนาลัยซึ่งเป็นที่รู้จักของชาวไทยและต่างประเทศ

พ่อขุนผาเมือง เจ้าเมืองและพ่อขุนบางกลางหาว เจ้าเมืองบางยางได้ร่วมกันยึด เมืองสุโขทัย คืนมาจากขอม และตั้งเป็นอาณาจักรอิสระขึ้นเมื่อประมาณพ.ศ. 1761 ครับ อาณาจักรสุโขทัยจึงถือเป็นอาณาจักรแรกของคนไทย โดยมีพ่อขุนบางกลางหาวหรือพระนามใหม่ว่า พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ทรงเป็นปฐมกษัตริย์ราชวงศ์พระร่วงปกครองอาณาจักรในแบบพ่อปกครองลูก สุโขทัยมีความเจริญรุ่งเรืองและสามารถขยายอาณาเขตได้กว้างขวางมากที่สุด ในสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

แต่ภายหลังรัชสมัยนี้แล้วสุโขทัยก็ค่อยๆ เสื่อมอำนาจลง เพราะเป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ท่ามกลางอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ 2 แห่ง คือ ทางด้านเหนือเป็นอาณาจักรเชียงใหม่ ส่วนด้านใต้เป็นอาณาจักรอยุธยา ซึ่งในที่สุดสุโขทัยก็สูญเสียความเป็นเอกราชอยู่ภายใต้การปกครองของอยุธยาถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สุโขทัยถูกรวมอยู่ในมณฑลพิษณุโลก และเปลี่ยนฐานะเป็นจังหวัดสุโขทัยภายหลังเลี่ยน แปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ครับ ทิศเหนือ ติดต่อกับ จังหวัดแพร่ และอุตรดิตถ์ ทิศใต้ ติดต่อกับ จังหวัดกำแพงเพชร และพิษณุโลก ทิศตะวันตก ติดต่อกับ จังหวัดตาก และลำปาง ทิศตะวันออก ติดต่อกับ จังหวัดพิษณุโลก และอุตรดิตถ์

คำขวัญประจำจังหวัด : มรดกโลกล้ำเลิศ กำเนิดลายสือไทย เล่นไฟลอยกระทง ดำรงพุทธศาสนา งามตาผ้าตีนจก สังคโลกทองโบราณ สักการแม่ย่าพ่อขุน รุ่งอรุณแห่งความสุข

สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย, อุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัย, หลวงพ่อศิลา วัดทุ่งเสลี่ยม, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสวรรควรนายก, วัดสว่างอารมณ์วรวิหาร, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำเจ้าราม, อุทยานแห่งชาติรามคำแหง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook