น่าน

น่าน

น่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดน่าน เป็นเมืองเก่าแก่ กล่าวว่าประมาณต้นพุทธศตวรรษที่ 18 ครับ พญาภูคา เจ้าเมืองย่างเป็นผู้สร้างเมืองวรนครขึ้นที่ริมฝั่งแม่น้ำน่านเพื่อให้ ขุนฟอง โอรสบุญธรรมปกครอง และเชื้อสายของขุนฟองได้ครอบครองเมืองนี้สืบเนื่องมา ครั้นถึงสมัยพญาผากองพิจารณาเห็นว่าบริเวณริมแม่น้ำน่าน ทางทิศตะวันตก เป็นที่ราบกว้างขวางอุดมสมบูรณ์ เป็นชัยภูมิที่ดีกว่าเดิม จึงได้อพยพผู้คนมาสร้างบ้านเมืองใหม่ ณ บริเวณเมืองน่านปัจจุบันจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ เมืองน่านจึงได้ถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรไทยทางภาคเหนือตั้งแต่นั้นมา

คำขวัญประจำจังหวัด: แข่งเรือลือเลื่อง เมืองงาช้างดำ จิตรกรรมวัดภูมินทร์ แดนดินส้มสีทอง เรืองรองพระธาตุแช่แห้ง

แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ: วัดพระธาตุแช่แห้ง, หอคำ, วัดหนองบัว, วัดบุญยืน, เส้นทางชมธรรมชาติหมู่บ้านมณีพฤกษ์, อุทยานแห่งชาติ, เสาดินที่อำเภอนาน้อย, บ่อเกลือโบราณในอำเภอบ่อเกลือ, ล่องแก่งน้ำว้า

จังหวัดน่าน ติดอยู่กับชายแดนทางทิศตะวันออกของภาคเหนือตอนบน ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ห่างจากกรุงเทพมหานครโดยทางรถยนต์ ประมาณ 668 กิโลเมตร บริเวณเส้นรุ้งที่ 18 องศา 46 ลิปดา 30 ฟิลิปดาเหนือ เส้นแวงที่ 18 องศา 46 ลิปดา 44 ฟิลิปดาตะวันออก ระดับความสูงของพื้นที่อยู่สูง 2,112 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีพื้นที่ 11,472.076 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 7,170,045 ไร่

อาณาเขตโดยรอบของจังหวัดน่าน

ทิศเหนือ ประกอบด้วย อำเภอเชียงกลาง อำเภอปัว มีอำเภอทุ่งช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติิ อำเภอบ่อเกลือ ที่มีพื้นที่ติดต่อกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ เชียงฮ่อน - หงสา (สปป.ลาว)

ทิศตะวันออก ประกอบด้วย กิ่งอำเภอภูเพียง อำเภอสันติสุข โดยมีอำเภอแม่จริม อำเภอเวียงสา มีพื้นที่ติดต่อกับแขวงไชยบุรี (สปป.ลาว )

ทิศใต้ ประกอบด้วย อำเภอนาน้อย อำเภอนาหมื่น มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดอุตรดิตต์ อำเภอนาน้อย มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดแพร่ อำเภอเวียงสา มีพื้นที่ติดต่อกับจังหวัดแพร่

ทิศตะวันตก ประกอบด้วย อำเภอบ้านหลวง มีพื้นที่ติดต่อกับอำเภอเชียงม่วนจังหวัดพะเยา อำเภอท่าวังผา มีพื้นที่ติดกับอำเภอปง จังหวัดพะเยา อำเภอสองแคว มีพื้นที่ติดต่อกับอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา

ทิศเหนือ และทิศตะวันออก มีอาณาเขตติดต่อกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เป็นระยะทางยาวประมาณ 227 กม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook