วัดสระแก้ว

วัดสระแก้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สระแก้ว ตำบลบางเสด็จ  อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง  อยู่ริมแม่น้ำเจ้า พระยาด้านทิศตะวันออก   ห่างจากกรุงเทพมหานครด้านทิศ เหนือประมาณ ๑๐๐ กิโลเมตร ห่างจากพระนครศรีอยุธยาด้านทิศเหนือ ๑๕ กิโลเมตร  ห่างจากจังหวัดอ่างทองด้านทิศเหนือ ๑๗ กิโลเมตร  มีเนื้อที่ดินตั้งวัดทั้งสิ้น ๓๓ ไร่ ๒ งาน ๙๐ ตารางวา  ปัจจุบันมีผู้มีจิตศรัทธาซื้อที่ดินถวายเป็นที่วัด ที่ธรณีสงฆ์ และที่ดินที่จัดผลประโยชน์โดยมูลนิธิสระแก้วมูลนิธิ 

     วัดสระแก้ว เดิมชื่อ วัดสะแก  ตำบลบ้านปะขาว อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง  สันนิษฐานว่าสร้างใน สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย หรือประมาณ ๓๐๐ ปีเศษมาแล้ว มาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดสระแก้ว ในปีพ.ศ. ๒๔๙๕  โดยพระอธิการ ฉบับ  ขัน ติโก (พระครูขันตยาภิวัฒน์)  จึงเรียกชื่อวัด สระแก้วตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

     วัดสระแก้วได้เริ่มให้การอุปการะและเลี้ยงดูเด็ก ๆ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๘๕    เป็นต้นมา เมื่อนับวันเดือนปีจวบจนถึงปัจจุบันนี้ก็ย่างเข้าปีที่ ๖๗ แล้ว  ซึ่งผู้ริเริ่มในการให้ความอุปการะแก่เด็ก ๆ ก็คือ พระครูขันตยาภิวัฒน์ หรือหลวงพ่อ ฉบับ และเนื่องจากหลวงพ่อฉบับเคยเล่นลิเกมาก่อนที่จะมาอุปสมบท ท่านจึงมีดำริที่จะอบรมสั่งสอนศิลปะวิทยาด้านการแสดงลิเกให้แก่เด็ก ๆ เพื่อจะได้รักษาและสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของไทยให้ดำรงสืบไป  แล้วสิ่งนี้ก็กลายมาเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของวัดสระแก้วเมื่อหลาย สิบปีก่อน จนเป็นที่ชินหูของคนทั่วไปว่า ลิเกเด็กกำพร้าวัดสระแก้ว 

     ภายหลังจากปี พุทธศักราช ๒๕๓๑ พระครูขันตยาภิวัฒน์ หรือหลวงพ่อ ฉบับได้มรณะภาพลงเมื่อวันที่ ๗  ตุลาคม  ๒๕๓๑ จากนั้นผู้ที่รับหน้าที่ในการบริหารให้ความช่วยเหลือเด็ก ๆ กำพร้าและยากจนก็คือ พระครู พิศาลรัตนาภิวัฒน์ หรือ หลวงพ่อไพฑูรย์ ซึ่งหลวงพ่อไพฑูรย์ของเด็ก ๆ วัดสระแก้วได้ให้ความอุปถัมภ์เด็กอยู่ได้เพียง ๑๘ ปี เท่านั้น ท่านก็ได้มรณภาพลงไปอีกรูปหนึ่ง 

     หลังการเสียหลวงพ่อไพฑูรย์ไป ก็ได้มีท่านเจ้าอาวาสรูปใหม่มาบริหารจัดการให้ความช่วยเหลือ ดูแล และอนุเคราะห์แก่เด็กกำพร้าและยากจนของวัดสระแก้ว  ซึ่ง ผู้คนหรือชาวบ้านทั่วไปต่างชื่นชมในความมีเมตตากรุณา ความเอื้ออาทร ความหวังดีของท่านที่มีแก่เด็ก ๆ ทุกคน ท่านผู้นี้ก็คือ หลวงพ่อไพเราะ หรือ ดร.พระมหาไพเราะ  ฐิตสีโล เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันของวัดสระแก้ว  โดยท่านได้เข้ารับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส วัดสระแก้ว และ ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนวัดสระแก้ว (รุ่งโรจน์ธนกุลอุปถัมภ์) รูปปัจจุบัน  ซึ่งท่านดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและบริการ สังคม เทียบเท่าคณบดี ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงราชวิทยาลัย อยู่ก่อนแล้ว  ความที่หลวงพ่อรูปนี้ เป็นพระนักพัฒนา พระที่มีเมตตาธรรมอย่างสูง เป็นพระนักเทศชื่อดัง จึ่งมีลูกศิษย์อย่างมากมาย 

    หลวงพ่อท่านมาสานต่อ เจตนารมณ์ของ หลวงพ่อฉบับ ให้ดำเนินต่อไปอย่างมั่นคง และพัฒนาขึ้น เพราะปัจจุบันเด็กกำพร้าและยากจนได้เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ

ที่ตั้ง : เลขที่ ๑/๑ วัดสระแก้ว ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง 14130
โทรศัพท์ : ๐๓๕ - ๖๖๑ - ๑๖๙
แฟกซ์    : ๐๓๕ - ๖๖๑ - ๒๗๓
มือถือ    : ๐๘๙ - ๐๐๖ - ๑๓๖๕
เว็บไซต์  : www.watsakaew.net

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook