อ่าวมะนาว

อ่าวมะนาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัดนราธิวาส

อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง หรือ เรียกสั้นๆ ว่า อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ห่างจากตัวเมืองนราธิวาสไปตามเส้นทางสายนราธิวาส-ตากใบ ประมาณ 3 กิโลเมตรครับ มีชายหาดยาวเหยียดจรดแม่น้ำบางนรา ส่วนทางด้านขวาจรถพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ มีแนวสนเขียวตลอดชายหาด และมีโขดหินที่สวยงามมากเลยครับ

ความเป็นมาของอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาวแห่งนี้

จากการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมาทรงเยี่ยมราษฎรในบริเวณพื้นที่บ้านบางมะนาว หมู่ที่ 1 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ทรงมีพระราชดำริให้มีการปรับปรุงด้านต่างๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การศึกษา วัฒนธรรมและการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งในด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น สำนักงานป่าไม้ปัตตานีได้สนองพระราชดำริดังกล่าว โดยทำการสำรวจพื้นที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติพิเศษ ป่าเขาตันหยง ในพื้นที่บริเวณนอกเขตพระราชฐานพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เพื่อจัดตั้งเป็นวนอุทยานมีเนื้อที่ประมาณ 23,278.25 ไร่ และตั้งชื่อว่า วนอุทยานอ่าวมะนาว โดยกรมป่าไม้ได้ขึ้นทะเบียนเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2536
ต่อมาเมื่อ ดร. ปลอดประสพ สุรัสวดี (อธิบดีกรมป่าไม้ในขณะนั้น) ได้ไปตรวจราชการในท้องที่จังหวัดนราธิวาส ได้ให้นโยบายเกี่ยวกับวนอุทยานอ่าวมะนาวขณะนั้นว่า ควรดำเนินการจัดตั้งวนอุทยานอ่าวมะนาวให้เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเล เพราะมีพื้นที่โดยรวมประกอบด้วย ท้องทะเล และทรัพยากรธรรมชาติริมฝั่งทะเลที่สมบูรณ์ มีหาดทรายขาวสลับด้วยโขดหินที่สวยงามแปลกตา ทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนราธิวาสและประเทศใกล้เคียงคือ มาเลเซีย ประกอบกับวนอุทยานอ่าวมะนาว มีอาณาเขตพื้นที่ติดต่อกับพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ซึ่งทุกๆ ปี ประมาณช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม จะมีการเสด็จแปรพระราชฐานเพื่อทรงงาน ตามพระราชดำริในท้องที่ ด้านการป่าไม้ด้วย ซึ่งส่วนอุทยานแห่งชาติทางทะเลได้สนองนโยบายตามที่อธิบดี มอบหมายดังกล่าว โดยจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกมาทำการสำรวจพื้นที่บริเวณอ่าวมะนาว และ เตรียมจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติต่อไป และในปี พ.ศ. 2544 ดร. ปลอดประสพ สุรัสวัสดี (อธิบดีกรมป่าไม้ในขณะนั้น) ได้ตั้งชื่อให้ใหม่เพื่อเป็นเกียรติว่า “ อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว – เขาตันหยง ”
อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว – เขาตันหยง เป็นอุทยานแห่งชาติเตรียมการประกาศที่ได้ผนวกรวบรวมพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และความสวยงามของธรรมชาติ ซึ่งประกอบไปด้วยสภาพของหาดทรายขาวสลับด้วยโขดหินน้อยใหญ่บริเวณริมทะเล และสภาพอันแปลกตาของพันธุ์ไม้ป่าชายหาดที่มีรูปทรงแปลกตาในพื้นที่บ้านบูกิตอ่าวมะนาว หมู่ที่ 12 ต. กะลุวอเหนือ บริเวณอ่าวมะนาว อ. เมือง จ. นราธิวาส และ มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้มาก โดยมีเนื้อที่ในการเตรียมจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 23,278.25ไร่
อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง โดยมีสถานที่ตั้งและอาณาเขต ดังนี้
-สถานที่ตั้งและอาณาเขตเตรียมการประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-บริเวณอ่าวมะนาว ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาตันหยงบริเวณนอกเขตพระราชฐานพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์และพื้นที่ชายหาดอ่าวมะนาวด้านฝั่งทะเลทางขวาของถนน รพช. ในแนวทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ในท้องที่บ้านบูกิตอ่าวมะนาว บ้านค่ายและบ้านบางมะนาว ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
ทิศเหนือ- จดอ่าวไทยในรัศมีประมาณ 3,000 เมตร จากชายฝั่ง
ทิศตะวันออก- จดเขตพระราชฐานพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์
ทิศตะวันตก- จดชุมชนบ้านบางมะนาว หมู่ที่ 1 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง
จังหวัดนราธิวาส และในรัศมีประมาณ 3,000 เมตร จากชายฝั่ง
ทิศใต้- จดกับชุมชนบ้านค่าย หมู่ที่ 2 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัด
นราธิวาส

พืชพรรณและสัตว์ป่า
ทรัพยากรธรรมชาติ ( Natural Resources )
เนื่องจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว – เขาตันหยง ประกอบด้วยพื้นที่ คือ บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ หรือ ( Head Guater )ซึ่งมีลักษณะพื้นที่เป็น หาดทรายติดกับชายทะเลและเนินเขาสูง จากลักษณะดังกล่าว ทำให้พืชพรรณธรรมชาติและสัตว์ป่า มีความแตกต่างกัน ซึ่งพอจำแนกได้ดังนี้ คือ บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่บริเวณชายหาดถึงที่ลาดชันเล็กน้อยจะพบพันธุ์ไม้ประเภทป่าชายหาด ซึ่งลักษณะเป็นป่าโปร่ง ลำต้นคดงอ เนื่องจากแรงลมหรือบริเวณที่ขึ้นอยู่ เช่น ขึ้นแทรกระหว่างก้อนหินพันธุ์ไม้ที่สำคัญ ได้แก่ รักทะเล ยอป่า พะวา หูกวาง เลือดม้า มะนาวผี กระเบาลิง จิก พลับพลา มะพลับ มะกอก พลอง สารภีทะเล หยีน้ำ ชะเมา ตีนเป็ดทะเล ปอทะเล ฯลฯ ส่วนบริเวณที่สูงขึ้นไปจะพบพันธุ์ไม้ประเภทป่าดิบแล้ง พันธุ์ไม้ที่สำคัญ ได้แก่ แอ๊ก ทังใบใหญ่ กันเกรา เตยทะเล ไทร มะคะ ตีนนก กระทุ่มบก เป็นต้น สำหรับพันธุ์ไม้ในบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาตินี้ ดร.เชาวลิตร นิยมธรรม ได้สำรวจพบ ต้นมะนาวผี (Atalantia monophylla) ที่มีขนาดใหญ่และสวยงามมากเท่าที่เคยพบเห็นมา
โดยที่อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว – เขาตันหยง เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนพิเศษป่าเขาตันหยง มีสภาพธรรมชาติทีอุดมสมบูรณ์ และอุทยานแห่งชาติมีอาณาเขตติดต่อกับแนวเขตพระราชฐานพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ สัตว์ป่าที่อาศัยในบริเวณนี้จะเคลื่อนย้ายไปมาระหว่างเขตอุทยานแห่งชาติกับเขตพระราชฐานเพื่อหาอาหารและน้ำ สัตว์ที่สำรวจพบได้แก่ กระรอก กระแต พญากระรอก ชะมด ลิ่น เม่น ลิง ค่าง อีเก้ง งูเหลือม งูเห่า งูกะปะ ไก่ป่า เหยี่ยวแดง นกขมิ้น นอกจากนี้จะพบเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทสัตว์กีบ เช่น กวางป่า เก้ง กระจง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้ทรงปล่อยไว้เพื่อสร้างระบบนิเวศในพิ้นที่ป่าสงวนแห่งชาติพิเศษป่าเขาตันหยง เป็นจำนวนมากอีกด้วย


การเดินทาง
-การเดินทางโดยรถยนต์
สู่อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง จังหวัดนราธิวาส
ระยะทาง1,149 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ มุ่งไปทางทิศเหนือ ไปตามซอยจรัญสนิทวงศ์ เข้าสู่ ซอยรัชดาภิเษก 19 / ซอยราชันย์ - ไป 700 ม. เลี้ยวซ้าย เข้าสู่ ถนนเพชรเกษม / ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 / เส้นทาง 4 วิ่งต่อไปตามเส้นทางถนนเพชรเกษม / เส้นทาง 4- ไป 1.9 กม.ใช้ทางลาดไปยังถนนราชพฤกษ์ - ไป 650 ม. วิ่งออกทางด้านขวา ไปตามถนนราชพฤกษ์ - ไป 1.0 กม. ขับต่อไปยัง ถนนกัลปพฤกษ์ - ไป 6.2 กม. ชิดซ้ายตรงทางแยก และ ตัดเข้าสู่ กาญจนาภิเษก / เส้นทาง 9 - ไป 3.8 กม. เบียงขวาเล็กน้อย เข้าสู่ กาญจนาภิเษก - ไป 700 ม.ใช้ทางลาดไปยัง พระราม 2 / เส้นทาง 35 - ไป 120 ม. ชิดขวาตรงทางแยก และตัดเข้าสู่ พระราม 2 / เส้นทาง 35 วิ่งต่อไปตามเส้นทาง เส้นทาง 35 ไป 3.0 กม. ใช้ทางลาดด้านขวา ไปยัง เส้นทาง 35 - ไป 41.2 กม. เลี้ยวซ้ายเล็กน้อย เพื่อวิ่งบบนเส้นทาง 35 - ไป 30.3 กม. ใช้ทางลาดไปยัง เพชรเกษม / เส้นทาง 4 - ไป 450 ม. ชิดซ้ายตรงทางแยก เพื่อวิ่งต่อไปยังเพชรเกษม/เส้นทาง 4 - ไป 190 ม. ชิดขวาตรงทางแยก และตัดเข้าสู่ เพชรเกษม / เส้นทาง 4 - ไป 64.4 กม. ชิดซ้ายตรงทางแยก- ไป 850 ม. ชิดซ้ายตรงทางแยก วิ่งต่อไปตามเส้นทางเส้นทาง 4 - ไป 50.6 กม. เลี้ยวขวา เข้าสู่ เพชรเกษม / เส้นทาง 4 - ไป 182 กม. ชิดขวาตรงทางแยก วิ่งต่อไปตามเส้นทาง เส้นทาง 4 - ไป 67.1 กม. ขับต่อไปยังเส้นทาง41 - ไป 384 กม. ขับต่อไปยังถนนเพชรเกษม / เส้นทาง 4 วิ่งต่อไปตามเส้นทาง เส้นทาง 4 - ไป 64.9 กม. ขับต่อไปยังเส้นทาง43 - ไป 28.4 กม. ชิดขวาตรงทางแยก - ไป 88.5 กม.เลี้ยวซ้าย เข้าสู่เส้นทาง 42 - ไป 100 กม. เลี้ยวขวา เพื่อวิ่งบน เส้นทาง 42 - ไป 7.3 กม. ขับต่อไปยังเส้นทาง 4056 - ไป 15.1 กม. เลี้ยวซ้าย เพื่อวิ่งบน เส้นทาง 4056 - ไป 220 ม. ใช้ ที 1 ทางขวา - ไป 1.5 กม.เลี้ยวขวา - ไป 2.7 กม. เลี้ยวซ้าย- ไป 1.1 กม. ใช้ที 1 ทางขวา - ไป 850 ม. เดินทางมาที นราธิวาส และต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 42 เข้าสู่จังหวัดปัตตานี - นราธิวาส จากนั้นใช้ทางหลวงจังหวัดนราธิวาสหมายเลข 4084 ( ถนนสายนราธิวาส-ตากใบ ) ถึงบริเวณปากทางเข้าสู่อ่าวมะนาว เดินทางต่อโดยเส้นทาง ร.พ.ช. 3 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook