ชิมกาแฟแก่งซอง ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

ชิมกาแฟแก่งซอง ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

ชิมกาแฟแก่งซอง ล่องแก่งลำน้ำเข็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล่องแก่งผจญภัยลำน้ำเข็ก

Black Packer ... เรื่อง 31 พฤษภาคม 2549

     เคยได้ยินหลายๆ คน พูดถึงคนที่จากโลกนี้ไปแล้วให้ ไปที่ชอบ ที่ชอบ ผมไม่รู้ว่าพวกเค้ามีโอกาสได้ไปในที่ๆ เค้าชอบหรือเปล่า แต่โดยส่วนตัวแล้ว ผมขอไปในที่ๆ ผมชอบ ตอนยังมีชีวิตอยู่ดีกว่า มันน่าอภิรมย์กว่ากันเยอะ แล้วคุณล่ะครับอยาก ไปที่ๆ คุณชอบ  กันตอนไหน?

      พฤษภาคม 2548 ผมเดินแกร่วอยู่ในงาน ลดกระหน่ำ วันธรรมดา ราคาเดียว ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์เพื่อเลือกหาแพคเกจท่องเที่ยว ที่เหมาะสมกับคนมีฐานะ (ปานกลางถึงยากจนเป็นหย่อมๆ) อย่างผม ขณะที่เดินหาอยู่นาน ผมก็เหลือบไปเห็นโปสเตอร์ ชิมกาแฟแก่งซอง ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ของสำนักงาน ททท.ภาคเหนือ เขต 3 จึงเข้าไปถามข้อมูลต่างๆ พร้อมกับหยิบใบปลิวที่วางอยู่บนโต๊ะมาดูประกอบ

      สุดท้ายก็ไปสะดุดใจกับแพคเกจ ล่องแก่งผจญภัยลำน้ำเข็ก ของ ภูแก้วรีสอร์ท, เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นี่แหละถูกใจใช่เลย เพราะเค้าให้บริการทั้งห้องพักสวยๆ พร้อมเล่นกิจกรรมผจญภัยแบบ Non Stop ไม่จำกัดรอบ แถมยังจัดพาหนะพาไปล่องแก่งให้อีกด้วย หลังจากโทรถามเพื่อนซี้สามสาวที่แสนจะน่าลาก เอ้ย! น่ารักของผม พร้อมกับคำตอบที่น่าประทับใจ จ่ายไปก่อนนะเว้ย เดี๋ยวเคลียร์ให้ (ทั้งปี) ผมจึงตัดสินใจจอง แพคเกจทันที (โชคดีนะที่มี รูดปรื้ด รูดปรื้ด.....) 

     กลางเดือนกรกฎาคม 2548 ผมและเพื่อนซี้ (ที่คิดว่าตัวเองยังสาวตลอดเวลา) อีกสามคน กำลังสนุกสนานอยู่กับกิจกรรมผจญภัยกลางแจ้ง ของ ภูแก้วแอดเวนเจอร์ปาร์ค ที่เค้าจัดให้เราเล่นแบบ Non Stop โดยเริ่มเรียกน้ำย่อย กับ ฐานเชือกผจญภัย ที่มีทั้งการปีน ป่าย ไต่ โหน ทดสอบกำลังกันได้ดีทีเดียว แต่ตอนนี้ผมต้องทดสอบจิตใจกับกิจกรรม โหนรอกข้ามน้ำ ที่ยาวที่สุดในเมืองไทย ( High Flying ) 
     โอ้ พระเจ้าช่วย กล้วยปิ้ง! อะไรมันจะสูงขนาดนี้ฟะ? ตอนอยู่ข้างล่างเห็นมันน่าจะง่ายๆ ไม่อยากอะไร ไม่ต้องออกแรงมาก ผมจึงแสดงความเป็นสุภาพบุรุษ ที่สุดในโลก ด้วยการให้ผู้หญิงเล่นก่อน ( อิอิอิ โครดจะแมน ) รอกพร้อม... เบรกพร้อม... สาม... สอง... หนึ่ง... ไป! 
     กรี๊ดดดดดดด...... สิ้นเสียงสัญญาณ ร่างของสองสาวรุ่นเฮฟวี่เวท ก็ลอยพุ่งไปข้างหน้าด้วยความเร็วจี๋ พร้อมด้วยเสียงหวีดร้องยาวตลอดทาง เล่นเอาผมถึงเหงื่อซึม แต่ยังคงเก็บอาการความเป็นแมนไว้อย่างดี ของพี่จะให้มัน ต้องตีลังกาครับ เสียงคุณหนุ่ม เจ้าหน้าที่ของภูแก้ว แนะนำวิธีการเล่นแบบพิเศษให้ และวินาทีนั้น ผมก็ลอยละลิ่วไปข้างหน้า ด้วยท่าตีลังกาห้อยหัวแบบ Batman Oh My God! งานนี้เล่นเอาอะดรีนาลีนเรี่ยราดไปเลยครับ.
       เช้าวันรุ่งขึ้น หลังอาหารเช้าที่แสนอร่อย คุณหนุ่ม เจ้าหน้าที่คนเดิม ทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ พาเราออกเดินทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดพิษณุโลก ระหว่างทางเราก็ได้ชมธรรมชาติสองข้างทาง เห็นเมฆหมอกลอยอยู่เหนือยอดเขาเป็นรูปร่างต่างๆ มากมาย ถึงได้รู้ว่าช่วงฤดูกาลที่สวยที่สุดของเขาค้อคือหน้าฝนนี่เอง.. 
    เพลิดเพลินกับธรรมชาติอยู่สักพักเราก็มายืนอยู่บริเวณริมแม่น้ำเข็ก พร้อมด้วยอุปกรณ์เสริมความปลอดภัยได้แก่ เสื้อชูชีพและหมวกกันกระแทก, เจ้าหน้าที่ของ แค้มปิ้งไซด์ เซ็นเตอร์ ที่เรียกตัวเองว่า ทีมงานผู้ชายพายเรือ
     กำลังให้คำแนะนำการล่องแก่งอย่างถูกวิธี และย้ำว่าจะดูแลทุกคนให้ปลอดภัยในการล่องแก่งครั้งนี้อย่างสุดฝีมือ เป็นการสร้างความมั่นใจให้เราอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งวันนี้พวกเราจะได้ร่วมล่องแก่งไปกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ อีก 4 คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสาวชาวอเมริกันคนหนึ่ง ซึ่งเธอเดินทางมาท่องเที่ยวเพียงลำพังคนเดียว ในฐานะเจ้าบ้านที่ดี และด้วยความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษขั้นสูง (ตอน ป.6 ผมเรียนอยู่ชั้น 4) ผมจึงขันอาสาทำหน้าที่เป็นโซ่ เอ้ย! ล่าม ให้ทันทีไม่รีรอ และแล้ว นิยายรักกลางสายน้ำเข็ก ระหว่างหนุ่มไทยกับสาวอเมริกันก็เริ่มต้นขึ้น
   ขวาพาย ซ้ายทวน ขวาพาย ซ้ายทวน เสียงคุณอู๊ด เจ้าหน้าที่ของแค้มปิ้งไซด์ ออกคำลั่งเสียงดัง ผมออกแรงจ้วงพายไปข้างหน้าอย่างหนักตามคำสั่งนั้น เรือหมุงกลมและกลับมาตั้งลำอีกครั้ง แก่งข้างหน้า เรียกว่าแก่งนางคอย ความยากระดับ 5 ห้ามตกจากเรือเด็ดขาด เอ้า! ขวาพาย ซ้ายพาย  เรือยางพุ่งตรงไปข้างหน้า

     ยัยหมูอ้วนหนึ่งในสามสาวตัวแสบทำหน้าที่แม่ย่านางเรืออย่างเต็มที่ กรี๊ดตลอดเส้นทาง กรี๊ดทุกแก่ง สาวน้อยเจนนี่ นั่งอยู่ด้านหน้าผม อมยิ้มตลอดเวลา ไม่มีอาการตื่นกลัวแต่อย่างใด (ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมจะดูแลคุณให้ดีที่สุด เจนนี่ ของผม)

    ทันใดนั้นหัวเรือของเราถูกดูดดิ่งลงด้านล่างอย่างรวดเร็วราวกับเล่นสไลเดอร์ น้ำแตกกระจายเป็นฟอง ทุกคนในเรือหมอบตัว ก้มหัวลงพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย ก้อนหินด้านซ้ายกระแทกเข้ากับตัวเรืออย่างจัง  เรือแล่นไปตามคลื่นลูกแล้วลูกเล่า เหมือนไม่มีที่สิ้นสุดและไม่มีใครรู้ว่าจะหยุดที่ตรงไหน มาอีกแล้ว ....ขวาพาย ซ้ายพาย ความระทึกจางหายไป ความสุขใจเข้ามาแทนที่ พร้อมด้วยกาแฟสดแก่งซองรสเข้มข้นของร้านจ่าทวี ที่มาตอกย้ำความอิ่มเอมของทริปนี้ ให้สุดยอดยิ่งขึ้น
    เจนนี่ ที่รักของผม (คิดเอาเองน่ะ) เธอคงกลับไปเล่าประสบการณ์ล่องแก่งที่น่าประทับใจ ในดินแดนที่เปี่ยมไปด้วยน้ำใจไมตรีแห่งนี้ (และมีคนดีๆ อย่างผม) ให้เพื่อนๆ และครอบครัวของเธอได้ฟัง เช่นเดียวกับผมที่รู้สึกมีพลังอย่างบอกไม่ถูก มีความสุขทุกครั้งที่ได้ก้าวเท้าจากห้องสี่เหลี่ยม หลีกหนีจากมหานครที่แสนแออัดวุ่นวาย ออกไปผจญภัยท่ามกลางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

    ปีนี้น้ำเข็กมาเร็วกว่าทุกปี และยังมีอีกสามลำน้ำของภาคเหนือรอให้ผม และเพื่อนๆ ได้ไปพิชิตตามโครงการ ล่องแก่ง แหล่งเหนือ ของสำนักงาน ททท. ภาคเหนือ ทั้ง 4 เขต ที่สำคัญผมจะได้ไปในที่ๆ ผมชอบ ตอนยังมีชีวิตอยู่อีกครั้ง และอีกครั้ง คุณล่ะครับ เตรียมตัวออกเดินทางไปในที่ๆ คุณชอบกันหรือยัง? เอ้า! ขวาพาย ซ้ายทวน!

         ขอขอบคุณ / สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 

 สำนักงาน ททท. ภาคเหนือ เขต 3 

 ภูแก้วรีสอร์ท, เขาค้อ, เพชรบูรณ์  โทร.0 2381 0691 - 3 

 ทีมงานผู้ชายพายเรือ แค้มปิ้งไซด์ เซ็นเตอร์

แพ็คเก็จล่องแก่งผจญภัยลำน้ำเข็ก

          ข้อมูลท่องเที่ยว       ลำน้ำเข็ก กำเนิดจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ในเขตอำเภอเขาค้อ ไหลผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นน้ำตกศรีดิษฐ์และน้ำตกแก่งโสภาที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพิษณุโลก ไหลผ่านอำเภอวังทอง ไปรวมกับแม่น้ำน่านที่อำเภอบางกระทุ่ม ลำน้ำเข็กจะไหลเคียงคู่กับทางหลวงหมายเลข 12 ตามลำน้ำจะมีเกาะแก่งมากมาย ในช่วงเดือน มิถุนายน - เดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนของทุกปี ลำน้ำเข็กจะมีปริมาณน้ำที่เหมาะสมสามารถล่องแก่งได้ ซึ่งความยากง่ายในแต่ละแก่งมีความแตกต่างกันไป โดยเริ่มต้น ในระดับความรุนแรงตั้งแต่ 1-2 แล้วค่อย ๆ รุนแรงถึงระดับ 4-5 ในช่วงท้าย รวมระยะทางในการล่องแก่ง 10 กิโลเมตรใช้เวลาล่องแก่งไม่เกิน 3 ชั่วโมง การล่องแก่งนั้น จะใช้เรือยางเป็นพาหนะ ซึ่งสามารถนั่งได้ 8-10 คน โดยจะล่องผ่านแก่งทั้งหมด 9 แก่ง ด้วยกัน เรียกว่าได้สนุกสนานผจญภัยกันได้อย่างเต็มอิ่ม ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นไม่ต้องห่วง ก่อนขึ้นเรือผู้ที่จะทำการล่องแก่งต้องสวมใส่หมวกกันกระแทกและเสื้อชูชีพ และผู้นำล่องแก่งจะสอนการล่องแก่งที่ถูกต้องและวิธีดูแลตนเอง ให้มีความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้ทางผู้ประกอบการยังมีทีมงานดูแลความปลอดภัยไว้ประจำจุดต่าง ๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยอีกทางหนึ่งด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook