มะยม เม็ดดินเผา

มะยม เม็ดดินเผา

มะยม เม็ดดินเผา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"มะยม เม็ดดินเผา " ภูมิปัญญาไทยช่วยลดภาวะโลกร้อน

ใครจะไปคาดคิดว่าจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่คิดพลิกผืนดินให้เป็นเงิน จากวัตถุดิบง่าย ๆ อย่างดิน ในเขตอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี และวิถีชีวิตเรียบง่ายของชาวไร่อ้อยในพื้นที่ ซึ่งมีเวลาว่างมากมายจากการทำไร่อ้อย มาหารายได้พิเศษจากทรัพยากรและแรงงานในท้องถิ่น มาคิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อการดูแลต้นไม้อย่างมีความสุข

ประธานกลุ่มชาวบ้าน อ.ท่ามะกา ได้แรงบันดาลใจจากการเคยทำงานในโรงแรม เห็นการจัดสวนไม้ประดับ ที่ตกแต่งหน้าดินให้เรียบร้อย สวยงาม ด้วยเม็ดกรวด หรือก้อนหิน แล้วแต่ความเหมาะสม ซึ่งทั้งกรวดและหินเป็นวัสดุที่เก็บความร้อนจากแสงแดด ไม่มีรูระบายอากาศในเนื้อของมัน จึงมีประโยชน์แค่เพียงคลุมหน้าดินไม่ให้ดินกระเด็นในเวลาที่รดน้ำต้นไม้ แต่มีข้อเสียตรงที่ว่าหากมีการตากแดดนาน ๆ มันก็จะอมความร้อน ซึ่งจะทำให้รากเหี่ยวเฉาตายได้ อีกทั้งเป็นการปิดหน้าดินจนแน่นเกินไป ไม่สามารถระบายอากาศ ทั้งยังมีน้ำหนักมาก ไม่สะดวกในการเคลื่อนย้าย

มะยม เม็ดดินเผา

ดังนั้น จึงได้ทดลองดัดแปลง โดยใช้วัตถุดิบที่มีความเบา โปร่ง และมีสารอาหารที่สามารถหล่อเลี้ยงต้นไม้ได้อีก และเป็นวัตถุดิบที่หาง่าย โดยการนำดินมาผสมน้ำและปุ๋ยชีวภาพ ปั้นเป็นเม็ดรูปทรงต่าง ๆ แล้วนำไปเผา จนได้เป็นเม็ดดินเผา เพื่อการดูแลต้นไม้ ซึ่งมีคุณประโยชน์มากมายสำหรับการดูแลต้นไม้ในยุปัจจุบัน ที่ผู้คนเร่งรีบ บางทีก็ไม่ได้กลับบ้านหลายวัน แล้วต้นไม้ที่บ้านล่ะ จะมีชีวิตอยู่รอดได้อย่างไร

มะยม เม็ดดินเผา

จากคุณสมบัติของ " มะยม เม็ดดินเผา " ทำให้การดูแลต้นไม้ง่ายขึ้น สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยคุณสมบัติของการอุ้มน้ำได้ดี แถมมีปุ๋ยอยู่ในเนื้อดินเผา หากคุณไม่ได้รดน้ำหลายวัน มันก็ยังดูดน้ำที่ซึมอยู่ในเม็ดดินเผามาใช้ได้ วิธีใช้ก็ง่ายมาก เพียงนำเม็ดดินเผาไปแช่น้ำแล้วโรยปิดหน้าดินที่ปลูกต้นไม้อยู่ มันจะช่วยคลุมดิน ให้ดูสวบงาม ป้องกันฝนตกชะล้างหน้าดิน ช่วยอุ้มน้ำไว้ และมีปุ๋ยให้ต้นไม้ใช้ได้อีกนาน

แม้แต่การปลูกไม้น้ำ ก็ไม่จำเป็นต้องใส่น้ำขังไว้ให้เป็นที่เพาะพันธุ์ยุง เพราะมันจะเก็บน้ำไว้ในเนื้อดิน สร้างความชุ่มชื้นได้สม่ำเสมอ เพียงแค่เติมน้ำเล็กน้อย ให้ดินดูดซับน้ำเข้าไป ก็จะช่วยหล่อเลี้ยงต้นไม่ได้อีกนาน

ที่สำคัญคือ เนื้อดินมีช่องระบายอากาศ ถ่ายเทได้ดี และ ไม่เก็บความร้อน ตลอดจนมันจะย่อยสลายไปเป็นปุ๋ย ซึ่งช่วยสร้างสภาวะแวดล้อมทางการเกษตรได้มีมาก

สำหรับผู้รักการตกแต่งไม้ประดับ ไม้น้ำ บอนไซ กล้วยไม้ กระบองเพชร หรือจะจัดแจกันดอกไม้ให้อยู่ได้คงทน โดยการใส่เม็ดดินเผาลงไปในภาชนะที่ใช้ปลูก ไม่ว่าจะเป็นโถแก้วใส เซรามิค ถาดกระเบื้อง

ทั้งนี้ เม็ดมะยมดินเผา ทำให้ผู้รักต้นไม้ทุกระดับมีความสุขเพลิดเพลินในการได้ดูแลรักษา ตั้งแต่แจกัน กระถาง สวนประดับ สวนสาธารณะ และสวนป่า เป็นการทำให้คนหันมาสนใจปลูกต้นไม้กันมากขึ้น ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างดี เพราะต่างประเทศก็สนใจนำเข้าเม็ดมะยมดินเผานี้ไปใช้เช่นกัน ทั้งสะดวกและมีประโยชน์อย่างยิ่ง จากความคิดปั้นดิน ก็สามารถนำพาให้ประเทศชาติพัฒนาเศรษฐกิจได้ ด้วยภูมิปัญญาไทย

มะยม เม็ดดินเผา มะยม เม็ดดินเผา มะยม เม็ดดินเผา

ภูมิปัญญาไทย มะยม เม็ดดินเผา อ. ท่ามะกา จ. กาญจนบุรี

ภูมิปัญญาใหม่ จากแนวคิด พลิกดินให้เป็นเงิน นับเป็นนวัตกรรมใหม่ เพื่อการดูแลต้นไม้ เป็นการช่วยเก็บรักษาความชุ่มชื้นให้หน้าดิน

มะยม เม็ดดินเผา เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ ช่วยแก้ปัญหาการดูแลต้นไม้ เช่น ไม่อยู่บ้านหลายวันใครจะรดน้ำให้ต้นไม้ที่บ้าน หรือเวลารดน้ำแรง ๆ น้ำจะกระเซ็นออกมา รวมทั้งดินและปุ๋ยที่ใส่ไว้ก็จะกระเด็นออกมาจากโคนต้นไม้ทำให้หน้าดินแน่นและเป็นโพรง ต้องคอยหมั่นเติมดินและปุ๋ย ยิ่งถ้าเป็นโรงแรมหรือพื้นที่ที่ต้องการความสะอาดมาก ในบ้านที่ปูพรม ต้องมาทำความสะอาดกันทุกครั้งที่รดน้ำ เป็นการสิ้นเปลืองทั้งเงินและเวลา

ที่มาของเม็ดดินเผา จากประสบการณ์การทำงานทางด้านการโรงแรมและการจัดสวน ทำให้ได้พบเห็นปัญหาเกี่ยวกับการดูรักษาต้นไม้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร และจากวิถีชีวิตในบ้านพักอาศัยที่ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ครอบครัวรักการปลูกต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจ ของประธานกลุ่ม จึงเป็นแรงบันดาลใจและจุดเริ่มต้นให้คิดค้นและพัฒนาเม็ดดินเผาเพื่อการดูแลต้นไม้ขึ้น ประกอบกับการได้คลุกคลีกับชาวบ้านที่มาช่วยทำสวน และเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ทำให้เกิดความคิดที่จะรวมกลุ่มชาวบ้านในยามว่าง โดยเฉพาะแม่บ้าน มาร่วมกันใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้เสริมให้แก่ชุมชน นอกเหนือจากการปลูกอ้อยเป็นอาชีพหลัก จึงได้รวบรวมแรงงานที่ยังมีเวลาว่าง อันได้แก่กลุ่มแม่บ้าน มาร่วมสร้างภูมิปัญญาจากวัตถุดิบที่มีอยู่ในพื้นที่ อันได้แก่ ดิน น้ำ และปุ๋ย มาสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มแม่บ้านในเขตอำเภอท่ามะกาแห่งนี้

โดยเริ่มก่อตั้งกลุ่มครั้งแรกในปี พ.ศ. 254 4 มีสมาชิกในกลุ่มประมาณกว่า 400 คน คุณสมบัติทั่วไปของเม็ดดินเผา - อุ้มน้ำได้ดี และมีความพรุนในตัว - มีความคงทนของโครงสร้างที่ดี - อายุการใช้งานหลายปี ย่อยสลายได้ - ระบายอากาศได้ดีมาก - ไม่ทำปฏิกิริยากับสารละลายธาตุอาหาร - ไม่เป็นแหล่งสะสมของโรคและแมลง - ทำการฆ่าเชื้อโรคและแมลงได้ง่าย - ไม่มีคุณสมบัติในการแลกเปลี่ยนประจุ

 

คุณประโยชน์ของเม็ดดินเผา เพียงแค่นำมะยมเม็ดดินเผา มาแช่น้ำ 5 นาที แล้วโรยให้ทั่วบริเวณโคนต้นไม้ หนา 1-2 นิ้ว มะยมเม็ดดินเผา จะทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำ คอยซับน้ำจากฝนหรือน้ำที่ท่านรด ไว้แล้วค่อยๆคายความชุ่มชื้นออกมา ให้หน้าดินทำให้ดินไม้แห้ง ต้นไม้ไม่ตาย และยังเป็นการตกแต่งเพิ่มความสวยงามให้กับต้นไม้ และสามารถนำไปจัดแจกันแทน โอเอซีส และล้างกลับมาใช้ใหม่ได้ เหมาะกับต้นไม้ทุกประเภท ทั้งในและนอกอาคาร เช่น กล้วยไม้หรือกระบองเพชร สามารถใช้ร่วมกับปุ๋ยได้ทุกชนิด ไม่เป็นพิษกับพืชและสิ่งมีชีวิตทุกชนิด และ มะยม เม็ดดินเผา ยังสามารถย่อยได้เองตามธรรมชาติ โดยจะผสมปนไปในดินเป็นแร่ธาตุเพิ่มออกซิเจนให้รากไม้ มะยม เม็ดดินเผา เป็นสินค้า OTOP ภูมิปัญญาชาวบ้านจาก อ.มะกา จ.กาญจนบุรี

ขั้นตอนการผลิต 1. เตรียมดินเหนียวจากพื้นที่ใน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี โดยมีส่วนผสมดังต่อไปนี้ - ดินเหนียวคัดพิเศษ - ดินผสมสูตรพิเศษ - ใบก้ามปู - แกลบ - ใยมะพร้าว - น้ำ - ปุ๋ยชีวภาพ 2. หมักทิ้งไว้ประมาณ 5 7 วัน แล้วนำส่งให้ชาวบ้านปั้น ตามขนาดและรูปทรงที่ต้องการ ซึ่งแบ่งออกเป็น ทรงกลม , ทรงสี่เหลี่ยมลูกเต๋า , แบบแท่ง และแบบธรรมชาติ ( Free Form ) โดยมี 3 ขนาด คือ size S , M และ L 3. ตากให้แห้ง ใช้เวลาประมาณ 2 3 วัน 4. เผาด้วยอุณหภูมิ 600 900 องศาฟาเรนไฮส์ เป็นเวลา 5 7 วัน 5. คลุกด้วยส่วนผสมปุ๋ยชีวภาพ แล้วตากให้แห้ง 6. บรรจุถุง

วิธีใช้สำหรับต้นไม้ทั่วไป - นำมะยมเม็ดดินเผาแช่น้ำประมาณ 5-10 นาที - โรยทับหน้าดินในกระถางหรือโคนต้นไม้ที่ต้องการ - โรยหนาประมาณ 1-2 นิ้ว เพื่อปิดหน้าดินให้ทั่ว

วิธีใช้สำหรับไม้น้ำ แจกัน หรือตู้ปลา - สำับไม้น้ำและแจกัน ล้างมะยมเม็ดดินเผา 2-3 น้ำก่อนใช้ เพื่อช่วยไม่ให้น้ำขุ่น - สำหรับตู้ปลา นำมะยมเม็ดดินเผาแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน แล้วล้างน้ำออก จึงนำไปใส่ในตู้ปลา

กำลังการผลิต - แบบกลม 10 ตัน/เดือน - แบบเหลี่ยม 10 ตัน/เดือน - แบบแท่ง 10 ตัน/เดือน - แบบธรรมชาติ 50 ตัน/เดือน

 

เกียรติคุณ - ประกาศนียบัตรการคัดสรรผลิตภัณฑ์ ตามโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย - ได้รับรองเป็นสินค้าขึ้นทะเบียน OTOP ของ จ.กาญจนบุรี - วุฒิบัตรผลิตภัณฑ์ตำบลดีเด่น จากรายการสายตรง อบต.ช่อง 3 - ประกาศนียบัตร รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เลขที่ 20440-138/46

บทวิเคราะห์ หากเราปล่อยบริหารเวลาในวันหนึ่ง ๆ ที่พอเหลืออยู่ มาศึกษาหาคุณค่าจากทรัพยากรที่มีอยู่แล้วในท้องถิ่น มาสร้างคุณค่าเพิ่มเติมให้เกิดมูลค่าอันเป็นประโยชน์ทั้งในแง่เศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต ด้วยการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ จากภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่น ปลุกกระแสคนในท้องถิ่นให้ตื่นตัวและเห็นคุณค่าของสินทรัพย์ที่มีในท้องถิ่นตน ดังเช่น หนึ่งในชาวบ้านอำเภอ ท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี ประธานกลุ่มซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่หัวก้าวหน้าที่ไม่ยอมปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ผู้เล็งเห็นถึงโอกาสในการนำเอาเวลาที่เหลืออยู่ของคนในชุมชน ได้พยายามคิดค้น ศึกษา และทดลอง เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณค่าแก่ท้องถิ่นและสังคมส่วนรวม ในการร่วมอนุรักษ์ดูแลต้นไม้ สวนประดิษฐ์ สำหรับคนรักธรรมชาติทั้งหลาย

มะยม เม็ดดินเผา จึงจัดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าแก่สังคมในวงกว้าง ที่จะร่วมกันปลูกต้นไม้ ดูแลรักษาให้สวยงามและยั่งยืนคงทนนาน เพราะไม่เพียงแค่รายได้ที่สะท้อนกลับมาสู่ชุมชนเท่านั้น หากยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยโลกในภาวะที่เรารณรงค์โลกร้อน ส่งเสริมให้ผู้คนสนใจปลูกและดูแลต้นไม้เพื่อความสวยงาม เพลิดเพลิน และช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างมหาศาล หากผู้คนตื่นตัวหันมาสนใจการปลูกต้นไม้เพื่อความสวยงามกันมากขึ้น โดยมีนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยดูแลรักษาต้นไม้ที่เป็นประโยชน์และสะดวกใช้ในชีวิตประจำวัน นับตั้งแต่ แจกันดอกไม้ , ต้นไม้ในบ้าน , สวนสาธารณะ , ไม้ประดับในโรงแรม ตลอดจนสวนป่าขนาดใหญ่

จากความรู้และประสบการณ์ในด้านการตลาด จึงได้พยายามผลักดันผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ให้ออกสู่ท้องตลาดสากล ตั้งแต่การใช้ในท้องถิ่น , การส่งไปขายในพื้นที่ใกล้เคียง , การทำศูนย์กลางการขายอยู่ในกรุงเทพ ฯ , การหาตัวแทนขายทั่วประเทศ และการส่งออกไปยังต่างประเทศ

มะยม เม็ดดินเผา

โดยได้รับการกล่าวขานถึงคุณค่าของเม็ดดินเผานี้อย่างแพร่หลาย จนมีโอกาสได้เป็นผู้ร่วมจัดแสดงผลงานในงาน มหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี พ.ศ.2549

มะยม เม็ดดินเผา

คุณค่าของเม็ดดินเผา การคิดค้นผลิตภัณฑ์ในการดูแลรักษาต้นไม้ด้วยเม็ดดินเผานี้ ได้สร้างคุณประโยชน์มากมาย โดยแต่เดิมได้เคยมีการใช้ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในการดูแลรักษาหน้าดิน เช่น หิน ห้อนกรวด มาโรยหน้าดินเพื่อป้องกันหน้าดินกระเด็นในเวลารดน้ำต้นไม้ หรือฝนตก ซึ่งทั้งหินแลก้อนกรวดล้วนมีคุณสมบัติในการดูดเก็บความร้อนจากแสงอาทิตย์ หากเกิดความร้อนกับหน้าดินเป็นเวลานานจะทำให้รากต้นไม้ตายได้ และเป็นวัตถุดิบที่ไม่อาจกักเก็บน้ำได้ จึงไม่เกิดประโยชน์ในยามที่ไม่อาจรดน้ำต้นไม้ได้ทุกวัน อีกทั้งยังไม่มีสารอาหารให้แกต้นไม้ และไม่มีการระบายอากาศได้ ในกรณีที่โรยหินและกรวดมากเกินไปจนปิดหน้าดินทั้งหมด

คุณค่าที่เกิดจากภูมิปัญญาการผลิตเม็ดดินเผานี้มีอยู่มากมาย ทั้งคุณประโยชน์แก่ต้นไม้ ชุมชน ประเทศชาติ ( การส่งออก ) และสิ่งแวดล้อม โดยสามารถจำแนกออกได้ดังต่อไปนี้ 1. การดูแลรักษาต้นไม้ - ตกแต่งหน้าดินเพื่อความสวยงาม โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ต้องการการตกแต่งสวนเพื่อความสวยงาม เช่น โรงแรม รีสอร์ท บ้านพักอาศัย การโรยเม็ดดินเผาบนหน้าดินเป็นการตกแต่งและรักษาความสะอาดหน้าดิน ในเวลารดน้ำต้นไม้ ป้องกันเศษดินกระเด็นกระจายออกมา - เก็บความชุ่มชื้นและรักษาหน้าดิน โดยการปกคลุมหน้าดิน เป็นการป้องกันภาวะแสงแดดจัด ลมแรง ฝนตก ที่จะชะล้างหน้าดินได้ - ช่วยดูดซับน้ำและปุ๋ย โดยที่มีเม็ดดินเผามีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำได้ดี เพราะผลิตจากดินและส่วนผสมชีวภาพ - ใช้ปลูกกล้วยไม้ แทนกาบมะพร้าว ( ที่ช่วยอุ้มน้ำ ) - ใช้ปลูกไม้บอนไซและกระบองเพชร ( แทนหินกรวด ) - ใช้ปลูกไม้น้ำได้ทุกชนิด มีความสวยงามและมีสารอาหารให้ต้นไม้ - นำไปจัดแจกันได้อย่างสวยงาม - ช่วยยืดอายุให้กับดอกไม้ในแจกัน เพราะมีสารอาหารหล่อเลี้ยง - ลดการเกิดวัชพืชหน้าดิน 2. การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม - การป้องกันการแพร่ยุงลาย เพราะสามารถอุ้มน้ำไว้ในเนื้อดินเผา จึงไม่ต้องปล่อยให้มีน้ำขังจำนวนมาก ในกรณีปลูกไม้น้ำ - สามารถใช้ได้ในตู้ปลา หรือถังกรองบ่อปลา เพราะมีคุณสมบัติเบากว่าหินและกรวด ที่สำคัญคือไม่เก็บความร้อน - ล้างและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ - สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ เมื่อย่อยสลายแล้ว ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนให้รากไม้ ทำให้ช่วยลดมลภาวะที่เป็นพิษ และช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยเฉพาะในพื้นที่เกษตรกรรม 3. การสร้างวิถีชีวิตชุมชน - สามารถสร้างงานและเพิ่มรายได้ให้แก่ชาวบ้านในเขตอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง นอกเหนือไปจากอาชีหลักที่ส่วนใหญ่ปลูกอ้อย และมีเวลาว่างพอที่จะประกอบอาชีพอื่น เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และมีรายได้เพิ่มให้แก่ครอบครัว - สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้ทุกคนในครอบครัว โดยทุกคนมีส่วนร่วมทำงานหลังภารกิจหลัก  แรงงานชาวบ้านทั้งหมดจะทำงานปั้นเม็ดดินเผา โดยนำดินที่ผสมแล้วกลับไปปั้นที่บ้าน  บางทีลูกเด็กเล็กแดงเห็นผู้ใหญ่ทำอยู่ก็จะเข้ามาช่วยปั้นดินด้วย เป็นงานอดิเรกที่ทำได้เพลิดเพลิน นอกจากนี้ ในบางชุมชน ก็จะมานั่งทำร่วมกันในละแวกบ้านใกล้เรือนเคียง เพื่อร่วมพูดคุยสนุกสนานในขณะที่ทำงานปั้นดินนี้ไปด้วย  และขยายไปสู่กลุ่มต่างๆที่ได้ทำงานร่วมกัน เพราะการทำอาชีพหลักเพียงอย่างเดียวนั้น  จะทำให้ชาวบ้านมีสังคมแบบปิด เป็นลักษณะการทำงานเฉพาะในครอบครัวเดียว  ต่างคนต่างทำงานให้พื้นที่ใครพื้นที่มัน แต่การรวมกลุ่มกัน มาเป็นแรงงานปั้นเม็ดดินเผานี้ และร่วมเสนอแนะคิดในธุรกิจเดียวกัน ทำให้มีการพบปะกันระหว่างครอบครัวต่าง ๆ และคนอื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน เกิดเป็นสังคมใหม่ขึ้นมา ที่มีกิจกรรมร่วมกัน ( Community ) - สร้างคุณค่าแก่ผู้ด้อยโอกาส ทั้งคนแก่ผู้เฒ่าทั้งหลายที่เรี่ยวแรงกำลังวังชาถดถอย  และผู้พิการที่ยังมีมือมีแขน สามารถนั่งทำงานนี้ที่บ้านได้ เป็นการสร้างคุณค่าชีวิต ให้แก่ผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ ที่ยังสามารถทำงานหารายได้ช่วยเหลือครอบครัวได้ - สร้างเสริมสุขภาพที่ดี เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่เคยมาเยี่ยมชมกิจการที่นี่  ได้ให้ข้อสังเกตว่าการปั้นเม็ดดินเผานี้ ยังช่วยให้ได้บริหารข้อนิ้วมือให้แข็งแรงได้ดี อีกวิธีหนึ่งด้วย  ทั้งนี้ หากการรวมกลุ่มของคนในพื้นที่ใกล้เคียงกัน มาร่วมทำกิจกรรมในยามว่าง ยังอาจจะสร้างวัฒนธรรมเฉพาะกลุ่มขึ้นได้ เช่น การละเล่น บทเพลง เป็นต้น แบบเดียวกับที่ชาวนาทำในเวลาเกี่ยวข้าวเช่นกัน หากสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีในกลุ่ม จะทำให้เกิดความเคยชินและอยากมาพบปะสังสรรค์ร่วมกิจกรรม ทั้งการช่วยกันทำงานและการสร้างสรรค์กิจกรรมอื่นภายในกลุ่ม อันเนื่องมาจากการใช้ภูมิปัญญาเป็นเครื่องนำพาให้เกิดชุมชนที่มีวัฒนธรรมเดียวกัน

มะยม เม็ดดินเผา

ข้อเสนอแนะ ด้วยระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี จากจุดเริ่มต้นจนถึงทุกวันนี้ มะยมเม็ดดินเผาได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในบรรดาผู้รักการปลูกต้นไม้ทั้งที่บ้าน สวนสาธารณะ

สวนไม้ประดับในโรงแรมหรือรีสอร์ท รวมทั้งไม้ประดับเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างบอนไซ กระบองเพชร แจกันดอกไม้ต่าง ๆ ทำให้ต้องขยายกำลังผลิต และที่สำคัญคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณค่าเพิ่มขึ้นตามความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม เช่น ผู้ออกแบบสวนประดับ , ผู้รักการปลูกต้นไม้ใหญ่ ไม้กระถางทั้งภายในและภายนอกสถานที่ตลอดจนผู้ที่ชอบจัดแจกันดอกไม้หรือไม้ประดับภายในห้องทำให้ความต้องการของผู้ใช้ย่อมแตกต่างออกไปตามวัตถุประสงค์

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ในการประดับตกแต่งแจกัน ย่อมต้องการเม็ดดินที่มีรูปทรงสวย แปลกตา เพื่อตกแต่งแจกันดอกไม้ให้สวยงาม ก็อาจจะมีการผลิตเม็ดดินเผาเป็นรูปทรงอื่น ๆ บ้าง เช่น รูปดาว เดือนจันทร์เสี้ยว ดอกไม้ ใบไม้ รูปปลา เป็นต้น หรืออาจมีการออกแบบรูปทรงพิเศษในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ให้เกิดความน่านใจ เป็นสีสันของผลิตภัณฑ์ได้ เช่น การทำรูปทรงหัวใจ หรือดอกกุหลาบ เนื่องในวันวาเลนไทน์

มะยม เม็ดดินเผา

ข้อเสียของเม็ดมะยมดินเผาที่โรยบนหน้าดิน จะทำปฏิกิริยากับน้ำ อาจมีตะไคร่น้ำเขียว ๆ ปรากฏบ้าง ซึ่งผู้เลี้ยงไม้ประดับบางคนอาจจะไม่ชอบ เพราะดูไม่สวยงาม น่าจะสามารถพัฒนาส่วนผสมในการป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำ เช่น การเคลือบน้ำยาเคมีลงบนเม็ดดินเผา แต่ทั้งนี้ ต้องมีการทดลองคุณสมบัติในการป้องกันได้ด้วย สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึงคือทรัพยากรธรรมชาติ ที่นำมาใช้ในการผลิต โดยเฉพาะวัตถุดิบ อันได้แก่ ดิน หากความต้องการสินค้าเพิ่มมากขึ้น กำลังการผลิตย่อมต้องสูงขึ้นตามไปด้วย จะทำอย่างไรในการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ให้มีพอใช้ไปได้ในระยะยาว ซึ่งต้องใช้การวางแผนในการนำดินมาใช้ พร้อม ๆ กับการรักษาดินในชุมชน หรืออาจต้องวางแผนในการจัดซื้อดินเพิ่มจากแหล่งท้องที่อื่น เพื่อมิให้มีการขุดดินในชุมชนมากเกินไปจนอาจมีผลต่อระบบนิเวศวิทยา เป็นการรักษาสมดุลยทางธรรมชาติไปด้วย

มะยม เม็ดดินเผา

สรุป จากความคิด พลิกดินให้เป็นเงิน นำพาภูมิปัญญาของคนไทยให้แพร่หลายจากระดับท้องถิ่นไปสู่ระดับสากลได้ เพราะคุณประโยชน์มากมายที่เกิดขึ้นจากผลผลิต และกระแสสังคมทั่วโลกที่ต้องการการดูแลรักษาต้นไม้ คนหันมานิยมปลูกต้นไม้เป็นงานอดิเรกเพิ่มมากขึ้น และเป็นอุตสาหกรรมที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างดี

ด้วยคุณค่าของเม็ดดินเผานี้ นำมาซึ่งความสะดวกในการดูแลต้นไม้ทุกประเภท ทำให้การปลูกต้นไม้ให้สวยงาม ไม่ใช่เรื่องวุ่นวาย ที่ต้องมีขั้นตอนซับซ้อนอีกต่อไป ที่สำคัญคือ เป็นการสาร้างรายได้สู่ท้องถิ่น ขยายผลถึงการส่งออกต่างประเทศ ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจทั้งครัวเรือนและในระดับประเทศ และสร้างชื่อสียงของภูมิปัญญาไทยที่สามารถคิดค้นนวัตกรรมใหม่เพื่อช่วยสิ่งแวดล้อมของโลก ให้แพร่หลายไปสู่สากล

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  / สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
คุณอมร  อธิคมปัญญาวงศ์   ผลิตและจัดจำหน่าย มะยมเม็ดดินเผา ต.พระแท่น อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี โทร.08-9779-1968 เวบไซต์  www.mayom.net

ออนไลน์วันที่ 11 มีนาคม 2552

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook