ล่องแก่งหลังเขื่อน

ล่องแก่งหลังเขื่อน

ล่องแก่งหลังเขื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล่องแก่งหลังเขื่อน ท่องเที่ยวได้ทั้งปีที่นครนายก

ภาพประกอบจาก สำนักงาน  ททท.ภาคกลางเขต 8  

    เขื่อนคลองท่าด่าน หนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เขื่อนคอนกรีตบดอัดยาวที่สุดในโลก สร้างประโยชน์ได้นานัปการ เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่และส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศของจังหวัดนครนายก

     กิจกรรมล่องแก่งเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬา และผจญภัยที่สนุกสนาน ตื่นเต้น ท้าทาย แต่ละสายน้ำมีลักษณะความยากง่ายแตกต่างกันตามภูมิประเทศ ผู้ที่จะไปล่องแก่งควรจะหาข้อมูล และเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อจะได้สนุกสนานกับการล่องแก่ง ด้วยความปลอดภัยและส่งผลกระทบต่อธรรมชาติให้น้อยที่สุด 

    ลำน้ำนครนายก เป็นสถานที่หนึ่งสำหรับจัดกิจกรรมล่องแก่ง แม้จะมีความยากง่ายของสายน้ำระดับ 1 - 3 ซึ่งลำน้ำนครนายกมีมนต์เสน่ห์เฉพาะตัว  ระหว่างเส้นทางนักท่องเที่ยวมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่มีพรรณไม้นานาชนิด โดยการพายเรือแคนู เรือคยัค หรือเรือยาง ล่องอย่างสนุกสนานและปลอดภัย  เนื่องจากลักษณะของลำน้ำในแต่ละช่วงเวลาและระยะทางจะมีความแตกต่างกัน ลำน้ำคดเคี้ยว ลดเลี้ยวตลอดเส้นทาง บางช่วงจึงต้องใช้ทักษะในการพายบังคับเรือให้เลี้ยวซ้าย - ขวา  ต้องฝ่าอุปสรรคที่ผู้ล่องเรือต้องใช้ความพยายามในการพายพอสมควร หลายจุดจะเป็นแก่งหินที่ทำให้กระแสน้ำคดเคี้ยวไหลลดหลั่นกันลงมาคล้ายขั้นบันได เช่น แก่งสามชั้น แก่งโขดคุ้ง เกาะแก่ง  เป็นจุดที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้ผู้ที่อยู่บนเรือเป็นอย่างมาก

     นางสาวเบญจวรรณ สุเนตรวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 กล่าวว่า ในปัจจุบันกิจกรรมล่องแก่งสามารถล่องได้ตลอดทั้งปี เมื่อเขื่อนคลองท่าด่าน ฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จ และเริ่มกักเก็บน้ำตั้งแต่ปี 2548 และทยอยปล่อยน้ำเพื่อใช้ในการเกษตรเมื่อต้นปี 2549 แล้วยังก่อประโยชน์ทางอ้อมหลายประการโดยเฉพาะกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว "ล่องแก่งลำน้ำนครนายก" ในอดีตช่วงฤดูแล้งจะไม่สามารถล่องแก่งได้เลย ผู้ประกอบการจำเป็นต้องโยกย้ายถิ่นฐานชั่วคราว โดยการพับเรือยางบรรทุกท้ายรถกระบะไปประกอบธุรกิจที่จังหวัดในภาคเหนือ แต่เมื่อเขื่อนคลองท่าด่านเริ่มกักเก็บน้ำ และปล่อยน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค ระดับน้ำที่ไหลไปตามลำน้ำนครนายกจึงมีปริมาณมากจนสามารถที่จะล่องแก่งได้  จึงเป็นโอกาสดีที่การระบายน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์ทางตรง และยังได้ประโยชน์ทางอ้อมสร้างงานสร้างอาชีพ และรายได้ ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดมากยิ่งขึ้นด้วย

     สำหรับการเดินทางมาล่องแก่งลำน้ำนครนายก จะลงเรือและเริ่มต้นล่องบริเวณท่าเทียบเรือหลังเขื่อนคลองท่าด่าน ใช้เวลาล่องประมาณ 30 - 90 นาที  ซึ่งจะมีผู้ประกอบการล่องแก่ง และผจญภัยนครนายกคอยต้อนรับ และพร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง 

ค่าบริการล่องแก่ง เรือยาง ลำละ 1,500 - 2,000 บาท เรือคยัค คนละ 350 - 450 บาท 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง     งานวันเกษตรปราจีนบุรี ครั้งที่ 42      เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 2      ล่องแก่งหินเพิง      บ้านผางาม

ติดต่อสอบถามเส้นทาง และรายชื่อผู้ประกอบการได้ที่  สำนักงาน  ททท.ภาคกลางเขต 8   กลุ่มจังหวัดเบญจบูรพาสุวรรณภูมิ โทร. 0-3731-2282 , 0-3731-2284 , 0-3731-5664 www.tat8.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook