อาหารบนภูกระดึง

อาหารบนภูกระดึง

อาหารบนภูกระดึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารบนภูแพงจริงหรือ? อาหารบนภูกระดึงอาจจะว่าแพงก็แพง แต่มองอีกแง่ก็ไม่แพงหรอกเพราะข้าวทุกเม็ด น้ำทุกหยด ไข่ทุกฟอง ต้องอาศัยจ้างลูกหาบแบกขึ้นมาส่งทั้งสิ้น เรียกได้ว่า เพื่อน ๆ ชาวสบาย ขึ้นมาอย่างไร อาหารที่พวกเราทานกันบนภูก็ขนขึ้นมาแบบเดียวกันนั่นเอง

ปกติแล้ว ทุก ๆ วันราวตีห้า หรือหกโมงเช้า บรรดาลูกหาบที่ได้รับใบสั่งจากแม่ค้าบนภู (หลายคนก็เป็นญาติกัน) จะขนอาหารสด อาหารแห้งแบกขึ้นภูไปส่งตามร้านต่าง ๆ ใครที่ขึ้นภูแต่เช้าและฝีเท้าดี อาจมีสิทธิไปทันลูกหาบชุดแรกนี้กลางทาง

    จริงๆ แล้วถ้าเทียบกับที่ท่องเที่ยวแห่งอื่น อย่าง เกาะเสม็ดแล้ว ที่ภูกระดึงนี่จัดว่าถูกทีเดียว  เมื่อเทียบกับความพยายามและแรงที่ลงไป ถังแก๊สที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำคัญก็ยังต้องจ้างลูกหาบแบกขึ้นมา น้ำแข็งก็ต้องถูกขนขึ้นมา  ถ้าถามว่าราคาสูงกว่าที่ขายทั่วไปตามท้องตลาดมั้ย ก็คงต้องแพงกว่าแน่นอน  ซึ่งเรื่องนี้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็เข้าใจดี

ส่วนเรื่องจะต้องจองอาหารไว้กับบางร้านใหญ่ ๆ ที่มีสาขาทั้งที่ ผานกเค้า และบนภูกระดึงนั้น อาจจะไม่จำเป็น จริงอยู่สมัยก่อนในยุค ที่ยังไม่มีคนมา เที่ยวภูกระดึงมากนัก เรื่องแบบนี้อาจจะ จำเป็น และร้านอย่าง เจ๊กิม ก็ได้ช่วยเหลือผู้คนมาเยอะ แต่เดี๋ยวนี้คิดว่าไม่จำเป็นมากนัก เพราะมีร้าค้าบน ภูกระดึงที่ศูนย์วังกวางให้เลือกเยอะแยะ ร้านไหนว่าง ก็แวะเข้าไปได้เลย

ร้านอาหารบนภู โดยส่วนตัวแล้ว การกินร้านเล็ก ๆ จะคล่องตัวกว่า บรรยากาศจะดีเหมาะกับการถามข่าวคราวและเส้นทาง เจอเพื่อนกลุ่มใหม่ ๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์บนเส้นทางได้ดีกว่า

แต่ถ้าคุณไปในช่วงหน้าเทศกาลที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นเยอะ เช่น ว่ากันว่า ในวันที่ 10 ธันวาคม ปี 44 มีนักท่องเที่ยวขึ้นภูในวันเดียวมากกว่าหมื่นคน ! บวกกับนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่บนภูแล้ว จะเกิดดีมานด์ด้านอาหารอย่างรุนแรงขึ้นมาได้

พ่อค้าแม่ค้าข้างบนภูเล่าให้ฟังว่า ทุกอย่างหมดไม่มีเหลือ ไม่ว่าจะมาม่าหรือข้าวสาร และถึงกับต้องจัดคิวกินข้าวกัน ถ้าเป็นอย่างนี้ คุณอาจจองอาหารไว้กับร้านใหญ่ที่มีสาขาพวกนี้ก็ได้

อ่านมาถึงตรงนี้ จะจองอาหารไว้กับทางร้านหรือไม่ ลองตัดสินใจ และดูสถานการณ์แวดล้อมดู แต่ถ้าขึ้นช่วงคนไม่เยอะ ก็ไม่น่าจะจำเป็น เท่าไรนัก กินไปเรื่อย ๆ มื้อละร้าน 5 วัน ยังกินไม่ครบร้านเลย

อ้อ .. ลืมบอกไปว่าราคาอาหาร ทุกชนิดไม่ว่า ตีนภู บนซำ ตอนขาขึ้น บนยอดภู บนผา ล้วนแต่ถูกควบคุมจากทางอุทยานฯ จะตั้งราคาตามใจชอบไม่ได้เลย

ตัวอย่างตามราคาข้างล่างนี้ เป็นสนนราคาค่าอาหารและเครื่องดื่ม

รายการอาหารและเครื่องดื่ม บนยอดภูกระดึง
อาหารจานเดียว  35-40 บาท น้ำดื่มขวดขาวขุ่น ขนาด 1 ลิตร 20 บาท นมกล่องทุกชนิด  25 บาท ถ่านไฟฉายก้อนใหญ่ 20 บาท น้ำอัดลมกระป๋องทุกชนิด 30 บาท เบียร์กระป๋อง 45 - 70 บาท น้ำอัดลม ขวดเล็ก, ใหญ่  20-40 บาท กาแฟกระป๋อง  25 บาท เครื่องดื่มเกลือแร่  25 บาท กาแฟร้อน แก้วละ 20 บาท (ข้อมูล อัพเดต พ.ย. 2548 ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง ควรเช็คกับทางอุทยานฯ เพื่อความแน่ใจ)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook