ผจญภัยในหุบเขา และสายน้ำ

ผจญภัยในหุบเขา และสายน้ำ

ผจญภัยในหุบเขา และสายน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผจญภัยในหุบเขา และสายน้ำ ของผืนป่าดงพญาเย็น 

ดงพญาไฟ ย้อนเวลากลับไปประมาณสักร้อยปีก่อน ผู้คนในสมัยนั้นต่างสมญานามถึงดินแดนทางทิศตะวันออกของจังหวัดสระบุรี อันเป็นแนวเขตติดต่อเชื่อมผสานระหว่างภาคกลางกับภาคอีสานว่า "ดงพญาไฟ" เนื่องจากสภาพภูมิประเทศเป็นป่าดิบมีเนื้อที่กว้างใหญ่ไพศาล กอปรไปด้วยอันตรายจากสัตว์ป่า พิษไข้ป่า และความเร้นลับอีกมากมายหลบซ่อนฝังตัว
ซึ่งพร้อมจะแสดงพิษสงต่อคนแปลกหน้าที่หลงผ่านเข้ามาในทันที ในสมัยนั้นหากไม่ใช่พรานป่าผู้เจนจัดพื้นที่แล้ว ล้วนไม่มีใครอยากย่างกรายเข้ามาในป่าดงพญาไฟ 

เมื่อวันเวลาล่วงเลย บ้านเมืองถูกพัฒนาขึ้น สิ่งที่เรียกกันว่า ความเจริญ พลัดผ่านเข้าไปทุกหัวระแหง ดงพญาไฟ แม้ว่าจะยิ่งใหญ่และน่ากลัวสักเพียงใด ก็ยังถูกคนกลุ่มหนึ่งพิชิตฝ่าภยันตรายได้เป็นผลสำเร็จ นั่นคือ กองคาราวานของนายฮ้อย นักผจญภัยจากดินแดนที่ราบสูง ซึ่งจำเป็นต้องต้อนควายจากภาคอีสานเพื่อไปขายยังภาคกลาง และเพื่อนำสินค้าจากภาคกลางกลับไปสู่ภาคอีสาน ถึงกระนั้นหลายชีวิตในกองคาราวานของนายฮ้อย ต้องจบสิ้นชีวิตไประหว่างการเดินทางที่ยังไม่ทันก้าวพ้นประตูป่า 

ถึงรัชสมัยของสมด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเสด็จผ่านผืนป่าดงพญาไฟโดยทางรถไฟ และทรงรับสั่งว่า ชื่อป่าแห่งนี้ฟังดูน่ากลัว จึงทรงให้เปลี่ยนชื่อเสียใหม่ว่า "ป่าดงพญาเย็น" ทั้งนี้เพื่อความผาสุกและความเป็นสิริมงคลของผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณป่าแห่งนี้ นั่นคือ ตำนานความเป็นมาโดยสังเขปของชื่อป่า "ดงพญาเย็น" 

พญาเย็น แคนยอนนิง แม้ว่ากาลเวลา และการเปลี่ยนชื่อ จะทำให้ป่าดงพญาเย็นลดความน่าสะพรึงกลัวลงไปได้มาก แต่ทว่าวันนี้ได้มีคนกลุ่มหนึ่ง กำลังพยายามพลิกหน้าประวัติศาสตร์เก่าๆ ให้ฟื้นคืนมาอีกครั้ง ในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย ละอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ภายใต้คอนเซ็ป "ผจญภัยในหุบเขาและสายน้ำ ของผืนป่าดงพญาเย็น" โดยมีกิจกรรมที่เรียกว่า "พญาเย็น แคนยอนนิง" เป็นไฮไลท์ของกิจกรรม 
กลุ่มคนดังกล่าวนี้เรียกตัวเองว่า กลุ่มไฮเปอร์เวนเจอร์ (Hyperventure.com) เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ถวิลหาความท้าทายใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวเชิงผจญภัย สิบชีวิตในกลุ่มไฮเปอร์เวนเจอร์ ล้วนประกอบไปด้วยผู้ที่ความชำนาญการใช้เชือก และอุปกรณ์การโรยตัวจากที่สูง หรือ การปีนหน้าผา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน 
พญาเย็น แคนยอนนิง คำว่า พญาเย็น ท่านคงจะพอทราบที่มากันไปแล้ว ส่วนคำว่า แคนยอนนิง นี่สิ!! หลายท่านอาจจะยังงงๆ หรือ คำนี้อาจจะทำให้นึกถึง แกรนด์แคนยอน ที่สหรัฐอเมริกา โน่นแน่ะ 
แคนยอน หากจะแปลตรงตัวก็จะได้ความหมายว่า "หุบเขา" หรือ หุบเขาที่มีน้ำไหลผ่านตรงกลาง ส่วน "แคนยอนนิง" คำนี้มักจะใช้กันในหมู่ของนักท่องเที่ยวผจญภัยที่นิยมการใช้เชือก ละอุปกรณ์โรยตัวไปตามสายน้ำตก หรือหน้าผาต่างๆ พญาเย็น แคนยอนนิง จึงประมาณได้ว่า เป็นการโรยตัวไปตามสายน้ำตกในป่าดงพญาเย็น ของย้ำตรงนี้หน่อยนะครับว่า สายน้ำตกในป่าดงพญาเย็น อย่าพึ่งเข้าใจว่า น้ำตกที่เห็นในภาพนี้คือ น้ำตกดงพญาเย็น เดี๋ยวจะเข้าใจผิด เพราะน้ำตกดงพญาเย็น นั้นตั้งอยู่ใกล้ๆ กับน้ำตกเจ็ดสาวน้อย ซึ่งเป็นคนละแห่งกัน
ส่วนน้ำตกแห่งนี้มีชื่อเสียงเรียงนามว่าอะไรนั้น?... ผมต้องขออภัยจริงๆ ที่ไม่สามารถให้ความกระจ่างได้ เนื่องจากผมไม่มีข้อมูล ถึงวันนี้ก็ได้แต่บอกกับตัวเองว่า "เจ้าของพื้นที่เขายังไม่ได้ตั้งชื่อ..." ครั้นจะตั้งชื่อให้เสียเลย ก็จะเป็นการไม่สมควร ไม่เป็นไรครับ ไม่มีชื่อก็ไม่มีชื่อ วันนี้ขอเรียกสถานที่แห่งนี้แบบรวมๆ ว่า พญาเย็น แคนยอนนิง ไปก่อนก็แล้วกัน ซึ่งฟังดูกิ๊บเก๋ดีออก เหมือนลูกครึ่งซะอย่างงั้น 
แต่ในความไม่รู้ก็ยังพอมีเรื่องที่รู้อยู่บ้าง เกี่ยวกับสถานที่ตั้งของตัวน้ำตก ซึ่งตั้งอยู่ในเขตคาบเกี่ยวของสองพื้นที่สองจังหวัด คือระหว่าง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สายน้ำที่ไหลมาแล้วตกลงสู่หุบเหวลึกเบื้องล่างแตกเป็นฟองฟ่องละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ชาวบ้านเล่าว่า สายน้ำนี้ไหลมาจากเขื่อนลำตะคอง เป็นลำน้ำสาขาไหลหล่อเลี้ยงสรรพชีวิตในผืนป่าดงพญาเย็น ก่อนไหลออกไปสู่เขตเมืองในอำเภอมวกเหล็ก แล้วไหลไปไหนต่อไหนตามทิศทางของมัน 
กิจกรรม พญาเย็น แคนยอนนิง เป็นกิจกรรมทดสอบหัวใจท้าทายความกล้า ซึ่งประกอบไปด้วย การโรยตัวในสายน้ำตกที่มีความสูง 25 เมตร จากนั้นต่อด้วยการแขวนตัวไปกับรอกเลื่อนเคลื่อนตัวไปบนเส้นเชือกสลิง จากยอดต้นไม้ใหญ่ไปสู่ยอดต้นไม้ใหญ่อีกต้นหนึ่ง โดยแบ่งออกเป็นสามช่วง นอกจากผู้เล่นกิจกรรมนี้ต้องใช้หัวใจที่มีความกล้าพอแล้ว อีกส่วนหนึ่งต้องใช้กำลังกายอีกนิดหน่อยในการป่ายปีน เพื่อนำพาตนเองไปสู่ความสำเร็จยังจุดหมายปลายทางที่รอคอยอยู่เบื้องหน้า 
ทุกฐานกิจกรรมมีสตาฟเป็นพี่เลี้ยงดูแลความปลอดภัยอยู่อย่างใกล้ชิด รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ที่มีความมั่นคงแข็งแรงดูแล้วสบายใจได้ถึงความปลอดภัย แต่อย่างว่าแหละครับ ความสูงกับความเสียว นั้นมันจะมาคู่กันเสมอ แม้ว่าชีวิตของผมที่ผ่านกิจกรรมแบบนี้มาค่อนข้างมาก ก็ยังมิวายที่จะต้องทอดถอนหายใจระหว่างสวมใส่อุปกรณ์ แล้วกลั้นใจอธิฐานฝากฝังชีวิตไว้กับเส้นเชือก ก่อนปล่อยกายปล่อยใจไปกับความท้าทายเบื้องหน้า 

ความกลัวล้วนมีอยู่ในตัวของทุกคนที่มีสภาพจิตใจเป็นปกติ ผมคิดว่ากิจกรรมนี้มันคือความท้าทาย ที่ผมต้องชนะใจตนเอง ทั้งยังฝึกให้เราเป็นคนที่มีความละเอียดรอบคอบไม่ประมาท กล้าตัดสินใจ เชื่อมั่นในตนเองและไว้ใจผู้อื่นไปในเวลาเดียวกัน ที่สุดของปลายทางคือ ความสำเร็จอย่างภาคภูมิ สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจของกิจกรรม  

หากคุณผู้อ่านมีเวลา และความกล้าพอ ลองเดินทางไปผจญภัยในผืนป่าดงพญาเย็นด้วยตัวคุณเองดูสักครั้ง รับรองว่า ป่าดงพญาเย็นจะทำให้คุณเป็นคนกล้าตัดสินใจมากขึ้นมากทีเดียว 

ปล : ถ้าไม่กล้าพอ อย่าไปนะครับ! 

นุ บางบ่อ...เรื่อง / ภาพ 

ข้อมูลเพิ่มเติม พญาเย็น แคนยอนนิง  ตั้งอยู่ริมถนนสาย 2274 (อ.มวกเหล็ก - อ.ปากช่อง) ช่วงหมู่บ้านลำทองหลาง  หากท่านมีความสนใจกิจกรรม หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ - กลุ่มไฮเปอร์เวนเจอร์  โทร. 08 6576 5158 , 08 1566 2399 - ไร่กุสุมารีสอร์ท   สระบุรี โทร. 036-721-286, 036-721-287     กรุงเทพฯ 02-579-1591, 02-561-4363

** ราคาแพ็คเก็จกิจกรรมโรยตัว พญาเย็น แคนยอนนิง + ฐานสลิง 3 ฐาน = 950 บ./ท่าน (ใช้เวลา 3 ช.ม.)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook