ผจญภัยใต้พื้นพิภพเมืองสระบุรี

ผจญภัยใต้พื้นพิภพเมืองสระบุรี

ผจญภัยใต้พื้นพิภพเมืองสระบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถ้ำลุมพินี

.....เมื่อกลับจากการเดินทางครั้งนี้ ตัวเราจะเป็นอย่างไรหนอ... ตลอดเส้นทางสู่ ถ้ำลุมพินีสวนหิน จังหวัดสระบุรี ความคิดดังกล่าววนเวียนในหัว ไม่รู้จักหยุดหย่อน มันเป็นเช่นนี้ทุกครั้งยามที่พาตัวเองไปเผชิญกับสิ่งใหม่ๆและความท้าทายที่รออยู่เบื้องหน้า และที่สำคัญนี่เป็นครั้งแรก

ถ้ำลุมพินี

  การสำรวจถ้ำ หรือการโรยตัว อาจไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับใครบางคน แต่สำหรับ "มือใหม่" มันคือการผจญภัยอันน่าตื่นเต้น ที่เรารอคอยการมาถึงของมันอยู่ทุกขณะจิต รถพาเราผ่านชุมชนเล็กๆนอกเมือง

 ผ่านแปลงเพาะปลูกของชาวบ้าน ก่อนจะพาเรามาถึงลานกว้างๆ ที่รายล้อมไปด้วยเทือกเขาอันมหึมา ทางธรณีวิทยาบอกได้หรือไม่ว่าสัณฐานและชนิดหินที่ปรากฎ เป็นสิ่งบ่งชี้ของการมีอยู่ของถ้ำ-ฉันไม่รู้ รู้เพียงว่าจุดหมายของเรา อยู่ห่างออกไปไม่ไกล

  และอีกครั้งที่รถจอดนิ่ง พวกเรา 6 ชีวิตก็หอบหิ้วสัมภาระและอุปกรณ์อันจำเป็นเดินขึ้นเขาอีกหลายร้อยเมตรสู่ปากถ้ำ ความร้อนในอากาศภายนอก เทียบไม่ได้เลยกับความเย็นภายในถ้ำที่เรารู้สึกได้ตั้งแต่ก้าวแรกที่ก้าวเข้ามา

 ถ้ำแห่งนี้มีความยาวถ้ำเกือบ 2 กิโลเมตร สามารถเข้าได้สองทาง ทางแรกคือเข้าทาง  ถ้ำพระโพธิสัตว์ ด้านอำเภอแก่งคอย และอีกทางคือฝั่งที่เราเข้าคราวนี้ นั่นคือ  ถ้ำลุมพินีสวนหิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอำเภอมวกเหล็ก ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 30 กิโลเมตร

ถ้ำลุมพินี
ถ้ำลุมพินี

พวกเราเลือกที่จะโรยตัวลงไปจากความสูง 25 เมตร สู่เบื้องล่าง เพื่อเข้าชมประติมากรรมของธรรมชาติ ที่ซ่อนตัวท่ามกลางความมืดมิดอยู่ภายในถ้ำ โดยมีคุณกื๋อส์ผู้โชกโชนในการสำรวจถ้ำ เซ็ทอุปกรณ์

พร้อมกับอธิบายถึงการทำงานของอุปกรณ์แต่ละชิ้นให้ฟัง หมวกกันน็อค อุปกรณ์ต่างๆรอบเอว และถุงมือ ได้รับการตรวจสอบ และถูกสวมใส่บนตัวของนักผจญภัยแต่ละคน ... มันพร้อมที่จะทำหน้าที่ของมันแล้ว

แล้วเวลาที่รอคอยก็มาถึง.... ชาวไฮเปอร์ฯ ผู้มีประสบการณ์ จะโรยตัวนำลงไปก่อนเป็นคนแรก จากนั้นที่เหลือจะทยอยลงตามไป เว้นไว้เพียงหนึ่งคนอยู่ข้างบนคอยดูเชือกให้ แต่ละคนค่อยๆโรยตัวลงไป ยิ่งลึกลงเท่าไร แสงสว่างภายนอกก็ยิ่งน้อย

  มีก็แต่ความมืดที่เข้ามาแทนที่ และแล้ว...เมื่อตัวฉันเคว้งอยู่ในอากาศ มีเพียงเชือกเส้นเดียวที่คอยดึงตัวไว้ ฉันเริ่มเข้าใจเหตุผล ที่ทำให้ใครบางคนชอบการเดินทางและการผจญภัยอันท้าทายเช่นนี้แล้ว...

ถ้ำลุมพินี
ถ้ำลุมพินี

เมื่อทุกคนพาตัวเองมาถึงเบื้องล่างแล้ว เราเดินลึกเข้าไปเพื่อสำรวจถ้ำภายใน บางช่วงเพดานถ้ำสูงและมีพื้นที่กว้าง เหมือนเป็นห้องโถงของถ้ำ บางช่วงเพดานถ้ำกลับต่ำลง

 และเมื่อสังเกตผ่านความมืดก็จะพบหินงอก หินย้อย ได้ตลอดเส้นทาง ว่ากันว่าถ้ำแห่งนี้ เป็นถ้ำธรรมชาติที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เหมาะสำหรับการเรียนรู้ของนักสำรวจถ้ำมือใหม่

ภายในถ้ำ ยังปรากฎเสาหินขนาดใหญ่ที่เกิดจากการบรรจบกันของหินงอก(ปกติปรากฏบริเวณพื้นถ้ำ) และหินย้อย(ปกติอยู่บนเพดานถ้ำ) ประมาณด้วยสายตาคาดว่าเส้นผ่านศูนย์กลางคงไม่ต่ำกว่า 4 เมตร

 เมื่อลองให้คนไปยืนข้างๆ ตัวคนก็เล็กลงไปถนัดตา ในความมืด เรามีเพียงแสงไฟจากไฟฉายที่หมวกกันน็อค กับไฟฉายที่พกติดตัวมาด้วยเท่านั้น

ถ้ำลุมพินี
ถ้ำลุมพินี

 สายตาของเราจึงต้องทำงานหนักเพื่อเอาชนะความมืดในถ้ำ แต่ถึงอย่างนั้น การเดินในถ้ำแต่ละก้าวก็ช่างลำบากเหลือเกิน บางคนก็หกล้มได้แผลมา ไม่ต้องพูดถึงบางช่วง

 บางฤดูที่ต้องลุยน้ำและว่ายน้ำเข้าไป ความยากลำบากย่อมเพิ่มขึ้นโดยไม่อาจเลี่ยง..... แต่ถึงอย่างนั้น ที่นี่ก็ยังมีเสน่ห์ที่คอยดึงดูดให้หลายๆ คนเข้ามาสัมผัสมันด้วยตนเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม   ถ้ำพระโพธิสัตว์ ซึ่งเป็นถ้ำที่เชื่อมต่อกับถ้ำลุมพินีสวนหิน ตั้งอยู่บริเวณวัดถ้ำพระโพธิสัตว์ ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 32 กม. (ตามทางหลวงหมายเลข 2) มุ่งสู่จังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 15 กิโลเมตร มีป้ายขวามือเขียนว่า

 "สถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งทับกวาง" เลี้ยวขวาตามมทางราดยาง ประมาณ 2 กม. แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทาง ลูกรังอีกประมาณ 9 กิโลเมตร ผ่าน "สำนักสงฆ์เจ้านาคราช" ไปสุดทางที่ "วัดถ้ำพระโพธิสัตว์" ถ้ำนี้เป็น ถ้ำที่มีภาพจำหลักรูปพระโพธิสัตว์ ศิลปะแบบสมัยทวารวดีมีหินงอกหินย้อยบริเวณโดยรอบเป็นแหล่ง ธรรมชาติพันธุ์ไม้ต่างๆ  สร้างความรื่นรมย์สวยงาม

ถ้ำลุมพินี

ขอขอบคุณ ชาวไฮเปอร์ เวนเจอร์ คุณกื๋อส์ และผู้ร่วมเดินทางทุกท่าน www.hyperventure.com

น้องเมย์...เรื่อง/ภาพ ออนไลน์วันที่ 18 ธันวาคม 2550

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook