น้ำตกมูเซอ

น้ำตกมูเซอ

น้ำตกมูเซอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำตกมูเซอ

 นุ บางบ่อ ... เรื่อง / ภาพ 30 มกราคม 2549

 

 

     อยากจะบอกว่าน้ำตกนี้มีมานานแล้ว แต่ยังมีนักท่องเที่ยวรู้จักกันน้อยมากๆ หากใครที่มีแผนเดินทางไป อ.แม่สอด จ.ตาก และมีเวลาน้อย แต่ชอบการผจญภัยแบบออฟโรดนิดๆ เดินป่าหน่อยๆ อยากเห็นธรรมชาติสวยๆ ความเป็นอยู่ของชาวเขาเผ่ามูเซอ แล้วละก็...ผมขอแนะนำครับ 

    น้ำตกดอยมูเซอ ตั้งอยู่ด้านหลังของตลาดขายของฝากดอยมูเซอ (แห่งใหม่ ขาไป อ.แม่สอด จะอยู่ซ้ายมือ) การเดินทางก็แสนจะง่ายดาย จาก จ.กำแพงเพชร มุ่งหน้าสู่ จ.ตาก ก่อนถึงตัว จ.ตาก ประมาณ 3 - 4 กม. มีแยกซ้ายเลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 105 มุ่งหน้าสู่ อ.แม่สอด ถนนสายนี้ได้รับการขนานนามว่า สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย และเป็นถนนสายที่นำพาไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายหลายแห่ง จากแยกซ้ายที่ท่านเลี้ยวเข้าทางหลวงหมายเลข 105 เข้ามาดังกล่าว จะผ่านทางเข้าอุทยานฯ ลานสาง , อุทยานฯ แห่งชาติ ตากสิน และตลาดดอยมูเซอ แห่งใหม่ จะอยู่ทางซ้ายมือ 

     จากนั้นท่านสามารถติดต่อหาผู้นำทาง หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งเปิดบริการขายกาแฟสดดอยมูเซอรสชาติอร่อย ที่ตลาดดอยมูเซอแห่งนี้ยังมี พิพิธภัณฑ์มูเซอดำ ซึ่งมีบ้านจำลองของชาวไทยภูเขาเผ่าต่างๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม และศึกษา อีกด้วย ทางเข้าสู่น้ำตกดอยมูเซอ 

     จากตลาดดอยมูเซอ บริเวณด้านข้างของพิพิธภัณฑ์มูเซอดำ จะมีทางเข้าสู่น้ำตกดอยมูเซอ ซึ่งเป็นถนนคอนกรีตเล็กๆ ให้ท่านขับรถไปตามถนนสายนี้ เส้นทางจะผ่านหมู่บ้านของชาวมูเซอ ต่อด้วยเส้นทางที่สูงชันไม่มากนัก รถกระบะ และรถเก๋ง สามารถขับเข้าไปได้ ซึ่งรวมระยะทางจากตลาดแล้วประมาณ 4 กม. ท่านจะถึงจุดจอดรถ 

    จากนั้นท่านต้องเดินเท้าสู่ตัวน้ำตก ด้วยระยะทางประมาณ 270 ม. เป็นเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ที่ไม่โหดจนเกินไปนัก หากท่านใดที่พาครอบครัวไปด้วย โดยเฉพาะเด็กประมาณ 6 ขวบ ขึ้นไป ก็สามารถเดินเข้าไปได้ ช่วงแรกของทางเดินจะเป็นการเดินลงเขา ต่อด้วยการเดินข้ามลำห้วยเล็กๆ โดยมีสะพานไม้ไผ่ที่ชาวมูเซอเป็นผู้สร้างขึ้น ข้ามผ่านไปได้ จากนั้นก็เป็นเส้นทางเดินแบบลัดเลาะริมลำห้วยขึ้นไปถึงตัวน้ำตก โดยไม่อันตรายใดๆ 

     น้ำตกดอยมูเซอ ถึงแม้จะเป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่บรรยากาศของการเดินทางเข้าสู่ตัวน้ำตก นับว่าคุ้มค่าต่อการเลี้ยวรถเข้ามา น้ำตกแห่งนี้มีน้ำตลอดทั้งปี ชาวมูเซอใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และได้อาศัยน้ำจากลำห้วย ปลูกพืชผักเพื่อนำออกมาจำหน่ายยังตลาด 

     สายน้ำที่ไหลลดหลั่นลงมายังหน้าผาลาดเอียง แตกเป็นสาขาไปตามซอกหินน้อยใหญ่ แล้วมาบรรจบรวมกันอีกครั้งที่เบื้องล่าง ผสานหล่อหลอมรวมเป็นลำห้วยอีกครั้ง ไหลหล่อเลี้ยงผืนป่าให้อุดมชุ่มชื่น บริเวณน้ำตกดอยมูเซอแห่งนี้สงบเงียบ สายน้ำใสสะอาดสดชื่นเย็นฉ่ำ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายความตรึงเครียด หรือ เหนื่อยล้า ได้ในวันสบายๆ 

     ขากลับ ท่านสามารถแวะพักได้ที่จุดชมวิวระหว่างทาง บริเวณดอยนมสาว ซึ่งอยู่ครึ่งทางพอดี (ระหว่างจุดจอดรถการเข้าไปชมน้ำตก กับ ตลาดดอยมูเซอ) เป็นยอดเขาที่สามารถจอดรถได้ มีม้านั่งที่ชาวมูเซอได้ทำไว้ จากจุดนี้จะมองเห็นทิวทัศน์ของผืนป่าได้กว้าวไกลโดยรอบตัว 

    เมื่อกลับมาถึงตลาดดอยมูเซอแห่งใหม่นี้แล้ว ก็อย่าลืมแวะซื้อของฝาก หรือ ของสด จำพวกผักผลไม้ต่างๆ ที่ชาวมูเซอนำมาขายกันสดๆ ใหม่ๆ เอาไว้ไปแค้มป์ปิ้ง เป็นมื้อค่ำแสนอร่อย ในอุทยานแห่งชาติ ต่างๆ ที่เป็นจุดหมายปลายทางของท่านในทริปเก็บตกริมทาง ก็น่าสนใจอยู่นะ 

..............................................

ขอขอบคุณ - สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงาน ททท. ภาคเหนือ เขต 4  193 ถ.ตากสิน ต.หนองหลวง อ.เมือง จ.ตาก 63000  โทร. 0 5551 4341-3  โทรสาร 0 5551 4344 Website :www.tat.or.th./north4 E-mail Address : tattak@tat.or.th พื้นที่ความรับผิดชอบ ตาก พิจิตร กำแพงเพชร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook