ตามนักเรียนญี่ปุ่น ไปเที่ยวพิมาย

ตามนักเรียนญี่ปุ่น ไปเที่ยวพิมาย

ตามนักเรียนญี่ปุ่น ไปเที่ยวพิมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 การท่องเที่ยวไทย วัฒนธรรมไทย เป็นความประทับใจที่ เรามีโอกาสได้ แสดงต่อคนต่างชาติ จนเป็นความทรงจำ ที่ทำให้ คนอีกมากมาย หลั่งไหล เข้าเมืองไทย มาสัมผัส มารับประสบการณ์ เหล่านั้น หลายคนกลับมาเยือนประเทศเรา ครั้งแล้วครั้งเล่า

     และนี้ ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของ ความประทับใจที่ชาวญี่ปุ่น บินมาแลก เปลี่ยนวัฒนธรรมไทยกับพวกเรา แม้แต่ผมเองยังประทับใจกับการร่วมมือกัน ของสถานศึกษา ทั้งสองประเทศ นักเรียน ทั้งสองประเทศต่างตื่นเต้นที่จะได้ พบได้เจอเพื่อนชาวต่างประเทศ ด้วยความร่วมมือ และจัดตั้งโครงการนี้ มาเป็นปี ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จนวันนี้ อยากขอปรบมือให้กับความสำเร็จนี้  นับจากวันนี้ เราจะมีนักเรียน จากประเทศญี่ปุ่นเดินทาง มาเยี่ยมอีกหลายคณะ

งานเลี้ยงต้อนรับที่โรงแรมสีมาธานี ตอนค่ำ จัดขึ้นเมื่อนักเรียนญี่ปุ่น เดินทางมาถึง ในปีนี้ 2546 ทางรัฐบาลญี่ปุ่น ได้เปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับนักเรียน นักศึกษา เดินทางออกไปทัศนศึกษา ต่างประเทศ ด้วยการสนับสนุน ค่าใช้จ่ายให้ถึงครึ่งหนึ่ง และคาดว่าจะมีเยาวชนญี่ปุ่น เดินทางออกนอกประเทศ ถึง 2ล้านคนต่อปี เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียน พิมายวิทยาเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม
นักเรียนระดับชั้น ม.ปลายของญี่ปุ่น ครั้งนี้ ผู้หญิงมามากกว่าผู้ชาย ทางบริษัทนำเที่ยวญี่ปุ่นก็เดินทางมาสำรวจ เส้นทางและกิจกรรม ในเขตนครราชสีมา หลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2543-2544 เพราะมีความเหมาะสมใน หลายๆด้าน สถาบันการศึกษาที่มีมาตรฐาน หลากหลาย ประเพณี วัฒนธรรม โบราณสถานที่น่าสนใจ ธรรมชาติที่โดดเด่น ในปี46 นี้ก็มีการจองทัวร์ มาที่โคราชบ้านเราหลายโรงเรียน ด้วยกัน แน่นอนที่จะมีเงินสะพัด 200-300 ล้านบาทในด้านธุรกิจนี้ น้อง นาโอโตะ สวัสดีเป็นแล้ว
แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน สาวๆญี่ปุ่นออกมาเล่าเรื่องบ้านเมืองที่ ญี่ปุ่นให้ฟัง นักเรียนพิมายวิทยา ต่างก็มีการตื่นตัวกันมากที่จะเป็น เจ้าภาพที่ดี มีการเข้าค่ายฝึกวัฒนธรรมไทยกันก่อนด้วย นักเรียนขึ้นชื่อเรื่อง ยุวมัคคุเทศก์ เป็นอย่างมาก โด่งดังไปทั่วโลก ไม่ว่างานแสงสีเสียง ที่พิมาย นักเรียนเหล่านนี้ก็มีส่วนร่วมตลอดมา น่าประทับใจมากกับ ความสามารถเหล่านี้ของพวกเขา และเมื่อนักเรียนญี่ปุ่นเดินทางมา การต้อนรับเป็นไปอย่างประทับใจมาก ทีมไทย ก็มีการแสดง โชว์พวก รำต่างๆ ศิลปทางภาคอีสาน ให้ชม
แสดงพิธีการแต่งงานแบบญี่ปุ่น งานนี้ นักเรียนชาย โรงเรียน พิมาย ได้โอกาสเป็นเจ้าบ่าว...ปลื้มซิครับ นักเรียน ญี่ปุ่น ก็เตรียมตัวมาไม่น้อย ที่จะแลกเปลี่ยน วัฒนธรรมกับนักเรียนไทย เราได้เรียนรู้ ความเป็นญี่ปุ่นหลาย อย่าง นักเรียนเหล่านี้ มาจากเมืองโกเบ ที่ๆมีอากาศหนาวมาก แต่เมืองไทยร้อนมาก ภายในบ้านแบบญี่ปุ่น จะปูเสื่อ "ทาทามิ" ซึ่งมีราคาแพงมาก ห้อง1ห้องจะเป็น ทั้งห้องนอน ห้องกินข้าวได้ ร่วมทั้งประเพณีการแต่งงาน ที่สาธิตให้เราดูด้วย นักเรียน กับอาจารย์
แลกเปลี่ยน ของที่ระลึกกัน โดยผู้บริหารโรงเรียน ทั้งสองแห่ง การแต่งงาน ของชาวญี่ปุ่น ต้องมีแม่สื่อ นิยมติดต่อบริษัทจัดหาคู่ เพื่อแต่งงาน  ถ้าถูกใจจะมีการนัดบอดกัน พบเจอรู้จักถ้าฝ่ายหญิง ชอบจะมีการ นัดเจอกันอีก 4-5 ครั้ง ก็แต่งงานกัน ค่าใช้จ่าย ให้บริษัทจัดหาคู่ ค่อนข้างแพงมาก เริ่มรู้จักกัน ก็แลกรูปกันแล้ว
โชว์อันน่าตื่นตา จากญี่ปุ่น ระบำชาวประมง ...มันจริงๆ เต้นได้พร้อมเพรียงมาก นักเรียนญี่ปุ่นยังได้โชว์ ความพร้อมเพรียง ด้วยระบำชาวประมงให้เราชม สวยงามและดูตื่นตาตื่นใจดี นักเรียนไทยเราก็ แลกเปลี่ยนด้วยการ สอยทำอาหาร ร้อยดอกไม้ รำไทย ประดิษฐ์ของที่ระลึก ให้กับนักเรียนญี่ปุ่น ต่างฝ่ายต่างเป็นพี่เลี้ยงซึ่งกันและกัน งานนี้ ได้เพื่อนใหม่กันเพียบทุกคน คงประทับใจไปนาน ฝึกทำขนม ไทย
หัดร้อยดอกไม้ นักเรียนที่มาเยี่ยมโรงเรียน พิมายวิทยา มีทั้งหมด 80 คน แต่การมาของโรงเรียนญี่ปุ่นครั้งนี้เต็มไปด้วยสาวๆ มีผู้ชายเพียง 15 คน ทุกคนจะมีนักเรียน พิมายที่เป็น ยุวมัคคุเทศก์ เป็นบัดดี้ คอยสอน พาเที่ยว ดูแลให้ความสะดวก สอนกันร้อยดอกไม้ ไม่ยากเลย
หัดรำ ชาวญี่ปุ่นก็รำสวยอยู่ เหมือนกันนะ.. บรยากาศ กิจกรรมที่จัดขึ้นเต็มไปด้วย มิตรภาพ ดูแล้วชื่นใจ ที่คนไทยเราเป็นเจ้าภาพ ที่ดีจริงๆงานนี้ ความประทับใจ คงอยู่ในใจทุกคนที่มีโอกาส ร่วมทริปกิจกรรมนี้ ทำของประดิษฐ์ ที่ห้องศิลปะ จะได้เอาไปอวดที่ญี่ปุ่นได้
รำไทยเหรอคะ...สบายมาก เมื่อมาเยี่ยมพิมาย ไม่พามาปราสาทหินพิมาย ก็ไม่รู้จะพูดยังไงแล้ว นี้เป็นปราสาททรงเขมร ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย งานนี้ ยุวมัคคุเทศก์ เราต่างก็วาดลาวลายเจ้าบ้าน นำชมอย่างเต็มที่ เยี่ยมชมปราสาทหินพิมาย โดยไกด์ยุวชน จากโรงเรียพิมายนี้เอง
ถ่ายรูปกับเพื่อนใหม่ กล้องถ่ายรูปที่อยู่ในมือ ทั้งฝ่ายญี่ปุ่น ฝ่ายไทยต่างก็ กดกันเป็นพันลวัน เพื่อเก็บความทรงจำเป็นที่ระลึก เชื่อว่าภาพถ่ายพวกนี้ จะนำพาให้ พวกเขาเหล่านี้กลับมาเยือน เมืองไทยอีกในอนาคต ยินดีต้อนรับ....
ที่ระลึกกันหน่อย พวกเราใช้เวลากันมากกับการถ่ายรูปได้รูปสวยๆ มาเยอะ สุดท้ายของวัน ก็มีการแสดงที่มอบให้ เป็น ความประทับใจ ปิดท้าย ด้วยการแสดง รำ4 ภาค แล้วต่อด้วย รำพัดแบบญี่ปุ่นโดย นักเรียนไทย งานนี้ญี่ปุ่นฮือฮาครับ แล้วก็รำวงด้วยกัน ด้วยเพลงยอดฮิต ของคุณ จินตหรา รำแบบญี่ปุ่น ที่เราฝึกมาเสียนาน
รำวงกันแบบสนุกสนาน ในบรรยากาศมิตรภาพ สังเกต การเก็กท่าถ่ายรูปของนักเรียนญี่ปุ่น จะชูสองนิ้ว รู้มั๊ย หมายความว่ายังไง .....เขาบอกว่า เป็นอะไรที่ทำให้เขายิ้มตอนถ่ายรูปนะ ดูแล้วน่ารักดีนะ เป็นยังงี้ทุกคนนะครับ เป็น เอกลักษณ์ดี งานนี้ นักเรียนไทยต้องหาท่ากับเขาบ้างแล้ว นักเรียนญี่ปุ่น กับนักเรียนไทย ใครญี่ปุ่นกันหนอ
ภาพรวมหมู่ แล้วก็มีการถ่ายรูปรวมหมู่ เป็นที่ระลึก ผอ.ททท.โคราช ก็มอบ ของที่ระลึกให้กับ ผู้บริหารโรงเรียน จากญี่ปุ่น ท่ามกลางความเบิกบานของนักเรียนทั้งสองโรงเรียน ที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า สนุกมากค่ะ... คุณเอื้อมพร ผอ.ททท.ภาคตะวันออก เฉียงเหนือเขต1  มอบของที่ระลึก ให้คณะนักเรียน จากญี่ปุ่น
 มาพักโฮมสเตย์ กันที่บ้านปราสาท โคราช เลยพบเพื่อนใหม่อีกหลายคน ตอนเย็น มีการแบ่งกลุ่ม 40 คน ไปพักบ้าน home stay ที่ บ้านปราสาทด้วย พักกับชาวบ้านที่นั้น บ้านปราสาท เป็นพื้นที่ ที่เป็นแหล่งโบราณคดี และการทำเครื่องดนตรีไทย ของที่นี้ก็ขึ้นชื่อมาก  ชาวบ้านตื้นเต้นกันมา พากันจัดพิธี รับขวัญให้นักเรียน ญี่ปุ่น
 โชว์ข้อมือ ให้ดูเป็นไง..... เรามีการจัดพิธี บายศรีสู่ขวัญ ให้กับนักเรียนญี่ปุ่นที่ อาสาสมัครมาพักที่ บ้านปราสาทด้วย ทุกคนตื่นเต้น มาก เมื่ออาหารมาถึง พวก ไก่ทอด ไข่เจียว แกงฟัก ผัดหมี่โคราช ผัดผักและไก่ผัดขิง ถึงกับถ่ายรูปตัวเอง กับอาหารเก็บ ไว้หลายคน  เห็นแล้วภูมิใจกับกิจกรรมดีๆ เหล่านี้  นักเรียนไทยเป็นเจ้าภาพที่น่ายกย่องจริงๆ

บอย สบาย boysabuy@sabuy.com

 หลายคนตื่นเต้นกับอาหารไทยๆ มากถ่ายรูปกันใหญ่
ขอขอบคุณ :
กองประชาสัมพันธ์ ททท.
ททท. สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขต1
โรงแรมสีมาธานี  http://www.simathani.co.th
โรงเรียนพิมายวิทยา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook