ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก วีระ กิจรัตน์ ... เรื่อง / ภาพ 28 กรกฏาคม 2547
ทรัพย์ไพรวัลย์แกรานด์โอเต็ล แอนด์ รีสอร์ท ร่วมกับทีมงาน แค้มปิ้งไซ้ด์เซ็นเตอร์ ผู้บุกเบิกล่องแก่งลำน้ำเข็ก สนับสนุนพิธีเปิด เทศกาลชิมกาแฟสดแก่งซอง ล่องแก่งลำน้ำเข็ก ในฤดูกาล ครั้งหนึ่งในชีวิต ผู้พิชิตลำน้ำเข็ก พิษณุโลก เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 47 และผมได้ร่วมการล่องแก่งเปิดฤดูกาลอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ด้วย

ลำน้ำเข็ก หรือแม่น้ำวังทอง กำเนิดจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ด้านอำเภอเขาค้อ ธรรมชาติของลำน้ำเข็กเป็นลำน้ำที่มีสีแดงขุ่น ไหลผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ผ่านเป็นน้ำตกศรีดิษฐ์ น้ำตกแก่งโสภา น้ำตกปอย น้ำตกแก่งซอง ไหลผ่าน อ.วังทอง แล้วไปรวมกับแม่น้ำน่าน ทิวทัศน์สองฟากฝั่งลำน้ำสวยงาม

ลำน้ำเข็กเป็นลำน้ำที่อยู่ในใจนักล่องแก่งหลายๆคน ระดับความยากง่ายนั้นถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆของประเทศไทย ระยะทาง 8 ก.ม. ระหว่าง อ.วังทอง เริ่มต้นที่ลานตะวันรอน ด้านหลังของทรัพย์ไพรวัลย์แกรนด์โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท ถึง วังน้ำเย็นรีสอร์ท ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

เป็นเส้นทางที่ใช้ในการล่องแก่งลำน้ำเข็กที่ดูจะเหมาะที่สุด เพราะนักท่องเที่ยวจะได้ล่องไต่ระดับความยากขึ้นไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ระดับ 1 ถึงระดับ 5 ซึ่งเป็นจุดเด่นของลำน้ำเข็ก และในช่วงนี้ถือเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด สำหรับการล่องแก่ง จนถึงเดือนตุลาคม ความสนุกเร้าใจในการล่องก็แล้วแต่ความแรงของน้ำ ถ้าช่วงไหนฝนตกบ่อยๆก็แสดงว่าน้ำจะขึ้น และระดับความยากก็จะเพิ่มขึ้นด้วย อาจจะถึงระดับ 6 ซึ่งก็ไม่ควรล่องแล้วอาจจะเกิดอันตรายได้ แก่งที่เป็นไฮไล้ท์ของลำน้ำเข็ก ได้แก่ แก่งซาง แก่งนางคอย แก่งโสภาราม แก่งมรดกป่า เป็นต้น

ระดับของการล่องแก่ง ตามหลักสากลของการล่องแก่ง แบ่งความยากง่ายออกเป็น 6 ระดับด้วยกัน คือ ระดับ 1. ง่ายมาก น้ำไหลเอื่อย คนทั่วไปสามารถพายได้ ระดับ 2. ธรรมดา น้ำไหลแรง ต้องมีทักษะฝีมือในการพายพอสมควร ระดับ 3. ปานกลาง มีแก่งตื่นเต้น ต้องเรียนรู้การพาย จึงต้องฝึกเทคนิคบ้าง ระดับ 4. ยาก มีแก่งที่ต้องใช้เทคนิคฝีมือ ทักษะในการพาย และต้องระมัดระวังในการล่องแก่ง ระดับ 5. ยากมาก มีน้ำไหลเชี่ยว ใช้เทคนิคและประสบการณ์ฝีมือในการพายสูง ต้องเพิ่มความระวังเป็นพิเศษ ระดับ 6. อันตราย แก่งมีลักษณะเป็นน้ำตก ไม่เหมาะสำหรับการล่องแก่ง

 

การเตรียมตัวก่อนการล่องแก่ง ควรจะแต่งกายให้รัดกุม เพราะนอกจากเสื้อผ้าแล้วยังจะต้องมีเสื้อชูชีพที่เราจะต้องใส่ เพื่อความปลอดภัยอีก กางเกง ควรเป็นกางเกงขาสั้นเพื่อจะได้ไม่อุ้มน้ำมากเวลาเราร่น้ำ ควรจะใส่เสื้อแขนยาวไปเพื่อกันแดดด้วยเพราะลำพังครีมกันแดดที่เราทากันก่อนจะลงเรือยางนั้น มันช่วยกันแดดอยู่ได้ชั่วก่อนที่เราจะตกน้ำเท่านั้น หลังจากสวมชูชีพแล้วควรจะรัดสายรัดทุกจุดให้เรียบร้อย โดยเฉพาะสายรัดใต้หว่างขา หรือศัพท์เทคนิคเรียกว่า(สายรัดตูด) บางคนจะเขินๆเวลาต้องมีสายรัดตรงนี้เพราะว่า แหม..มันไม่ค่อยคุ้นเคย ยังไงก็ทำให้คุ้นเคยซะ เพราะว่าเวลาตกน้ำมันจะช่วยดึงชูชีพเราไว้ไม่ให้มาตุงอยู่ที่ใบหน้าเรา แล้วเวลาขึ้นเรือยางเนี้ย วิธีที่ง่ายและเร็วที่สุดก็คือให้คนที่อยู่บนเรือช่วยดึงขึ้น เขาจะให้เราหันหลังและจะดึงชูชีพบริเวณไหล่ ทีนี้หละถ้าเราไม่ได้รัดตูดไว้ชูชีพมันก็จะรูดขึ้น เราจะต้องเอามือช่วยดึงไว้ด้วย เตรียมยาที่จำเป็นไปด้วย สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว ยาพวกที่ให้ทาแก้ปวดเมื่อยก็จำเป็นไม่น้อย หลังจากการล่องอาจจะเคล็ดขัดยอก หรือพกช้ำจากอุบัติเหตุ อย่างพวกกิ่งไม้ที่คอยดักตีเราอยู่ระหว่างการเข้าแก่งต่างๆ ถ้ามีถุงกันน้ำควรนำติดตัวไปด้วย เอาไว้ใส่ของจำเป็นต่างๆ เช่นโทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ ฯลฯ

 

คนที่ชอบถ่ายภาพ ไม่ควรนำกล้องลงไปเพราะอาจจะเปียก หรือร่วงน้ำ ควรจะให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลบนฝั่งนั้นช่วยถ่ายให้ หรือถ้ามีอุปกรณ์กันน้ำต่างๆก็สามารถน้ำลงไปได้ แต่ต้องบอกเจ้าหน้าที่ก่อน เพื่อว่าเขาจะได้จัดเรือยางให้เรานั่งตรงกลางอย่างเดียว (ไม่ต้องพาย) จุดที่เป็นไฮไล้ท์ สามารถบอกกัปตัน คนที่คุมท้ายเรือให้จอดถ่ายภาพได้

 

ข้อควรระวัง ในการล่องแก่งนั้นควรจะเชื่อฟังผู้ที่เป็นสต๊าฟ ให้มากที่สุด และจงสำนึกไว้เสมอว่าการตกน้ำเป็นเรื่องธรรมดา อย่าได้ตกใจจนเกินเหตุ ตั้งสติให้ดีเหลียวมองดูว่าเรือยางลำข้างหลังนั้นกำลังจะเข้ามาหรือเปล่า ให้รีบหลบ แล้วพยายามพาตัวเองเข้าหาที่ยึด เช่นก้อนหิน กิ่งไม้ หรือไม่ก็ควรเข้าหาฝั่ง ถ้าไม่ได้ทั้ง 3 อย่างที่กล่าว เพราะถูกสายน้ำพัดไป ก็ให้พยายามเกาะชูชีพให้แน่น เหยียดเท้าไปข้างหน้า ตามองดูสิ่งกีดขวาง ในเสื้อชูชีพส่วนใหญ่จะมีนกหวีดอยู่ในกระเป๋าด้านขวา หยิบขึ้นมาเป่าถ้าเพื่อนๆไม่เห็นคุณ การตกเรือยางนั้นไม่น่ากลัวเท่ากับ แรงของสายน้ำที่จะพาตัวเราไปโหม่งก้อนหิน หรือไถลไปตามโขดต่างๆก้นช้ำ หรือได้เลือด ฉะนั้นอย่าพยายามตกเลยดีกว่า เวลาเข้าแก่งจับเชือกให้แน่น โน้มตัวลงด้านในเรือยาง เวลาร่วงจะได้ร่วงลงในเรือ ขอให้สนุกกับการล่องแก่ง อย่างปลอดภัยครับ...

 

 

จากกรุงเทพ มุ่งหน้าสู่พิษณุโลก จากพิษณุโลกมุ่งหน้าสู่หล่มสักใช้ทางหลวงหมายเลข12 ลำน้ำเข็กอยู่ บริเวณ ก.ม.53 - ก.ม.46 ติดต่อ Pop Tour ต้นตำหรับการล่องแก่งลำน้ำเข็ก 50/39 ถนนพระองค์ขาว ซอย 26 อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000 Tel. 01 680 3939 (คุณป๊อป) 01 707 0440 (คุณส้ม) www.poptour.com ,www.raftingkeg.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook