ตะลุยม่านน้ำตกที่ผาม่าน

ตะลุยม่านน้ำตกที่ผาม่าน

ตะลุยม่านน้ำตกที่ผาม่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ตะลุยม่านน้ำตกที่"ผาม่าน" นงลักษณ์ เพชรอำนวย : เรื่อง นงลักษณ์ เพชรอำนวย/ กนกเพชร ทองสุข : ภาพ
ช่วงนี้เป็น ฤดูกาลที่น้ำตกผาม่าน น้ำตกสูงกว่า 86 เมตร ที่ซุกซ่อนตัวอยู่กลางป่าลึก พร้อมอวดโฉมให้เราได้สัมผัสกัน ...น้ำตกผาม่าน เป็นน้ำตกที่อยู่ใน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  การไปจะต้องติดต่อผ่านทาง บ้านห้วยอู่ล่องรีสอร์ท หรือทางทีม Hyperventure.com เนื่องจากเส้นทางที่เข้าไปเป็นเส้นทาง ที่ทางบ้านห้วยอู่ล่องรีสอร์ทเป็นผู้ดูแล บำรุงรักษาเส้นทาง และต้องนั่งรถ off road ของทางรีสอร์ทเข้าไปเท่านั้น  พี่โจ ณ. บ้านห้วยอู่ล่องรีสอร์ท ให้ข้อมูลกับเราว่า ช่วงเวลาที่จะสามารถเข้าไปชมน้ำตกผาม่าน ในแบบที่สวยกำลังดีเหมาะแก่การโรยตัวผ่านม่านน้ำ ทั้งปีมีอยู่แค่ 3 เดือน คือ เดือนตุลาคม ถึงธันวาคม เท่านั้นเอง ทริปนี้เราจึงไม่พลาดที่จะเข้าไปสัมผัสความสวยงาม ค้นหาความความสนุก และความมันส์ของการโรยตัวผ่านม่านน้ำ แห่งนี้อย่างแน่นอน

เส้นทาง Off road

เราต้องตื่นกันแต่เช้าเพราะเส้นทางที่เราจะไป ค่อนข้างไกล เราต้องนั่งรถ OFF ROAD เข้าป่า ประมาณ 1 ชม. ป่านี้ชื่ออะไร ฉันก็ไม่รู้ รู้แต่ว่า เส้นทางโขยก เขยก ชวนขย้อนอาหารเมื่อเช้า ซะจริงๆ แต่ขอโทษ นี่มันทางที่ชาวบ้านเขาใช้สัญจรเดินทาง ขนพืชผลการเกษตรไปขายที่ตลาด ที่นี่มีสวนส้มโอ และสวนมะนาวลูกโต อยู่ 2 ข้างทาง เส้นทางทุรกันดารขนาดไหน ก็ลองคิดดูว่ายางล้อรถ 4 wheel ระเบิดได้ เรานั่งรถมาถึงสุดทางรถ แล้วก็ต้องเดินป่าต่ออีกสัก 1 กม . และฉันก็ต้องตะลึงกับน้ำตกสูงลิบ น้ำไม่เยอะแยะมากมาย แต่กำลังสวยด้วยละอองน้ำที่พัดปลิวลงมาเป็นฝอย เมื่อแสงแดดตกกระทบ จะเกิดเป็นสายรุ้งพาดผ่านน้ำตก ..จุดหมายที่เราจะโรยตัวเราต้องปีนขึ้นไปที่ยอดน้ำตก โอ้โห ... เส้นทางก็ลื่นสุดๆ นี่ขนาดว่ามีการปรับแต่งเส้นทางแล้วนะ ยังขนาดนี้ ถ้าเป็นเมื่อก่อน จะขนาดไหน แต่ก็เป็นธรรมดานะก่อนที่เราจะพบกับความสนุก เราก็ต้องพบกับความลำบากก่อน ฉันก็ปีนป่ายไปเรื่อยพร้อมสมาชิกในทริป บางช่วงเราพบมูลเลียงผา นี่ก็แสดงว่าป่าบริเวณนี้เป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เลยแหละ
จนในที่สุดเราก็ปีนมาจนถึงจุดที่เราจะ โรยตัวผ่านม่านน้ำตก หน้าผาสูงลิ่ว 86 เมตร มองลงไปด้านล่างชวนสยิว เพราะคนข้างล่างเหลือตัวเล็กนิดเดียว พวกเราติดตั้งระบบเชือกเพื่อโรยตัว วันนี้เรามีคนที่ต้องการโรยตัว ค่อนข้างมาก เราจึงต้องมีการจัดลำดับคิว หลังจากนั้น ทุกคนก็ทยอยโรยตัวลง บางคนก็มีประสบการณ์การโรยตัวมาก่อน บางคนก็ไม่มี ..ใครไม่มีก็จะมี สต๊าฟ ประกบข้างโรยตัวเป็นเพื่อน จะได้ไม่เหงา เปล่าหรอกเพื่อว่าเกิดเหตุการณ์อะไร เราจะได้ช่วยเขาได้ ฉันโรยลงมาพร้อมสมาชิกคนหนึ่ง นี่เป็นครั้งแรกสำหรับฉันที่โรยตัวที่นี่ ระหว่างทาง วิวด้านหลังเป็นทิวเขาลิบลิ่วสวยมาก ในขณะที่เพื่อนอีกคนที่ลงมาหลังจากฉันเขาได้ดูวิวพระอาทิตย์ตกดิน สวยไปคนละแบบ ...บางช่วงของการโรยตัว เราจะโรยตัวผ่านส้ำตก ซึ่งสายน้ำจะกระเซ็นเป็นฝอยพอให้เราเปียกได้สนุก ไม่ถึงกับเจ็บเนื้อเจ็บตัว
เราพลัดกันโรยตัวกันจนเย็น ก็ยังโรยไม่หมด บางส่วนจึงต้องเดินลงมา แสงก็เริ่มน้อยลง เพื่อนฉันบางคนต้องเดินลงเขาท่ามกลางความมืดขนาดเดินตอนมีแสงสว่างยังเดินลำบาก แล้วถ้ามืดจะขนาดไหน .ฉันโรยตัวมาก่อนแล้ว และพาลูกค้าชุดหนึ่งเดินออกมาก่อนและนั่งรอเพื่อนๆที่รถท่ามกลางความมืด ..หิ่งห้อยป่าบินไป วนมารอบตัว ขอบอกหิ่งห้อยป่า ตัวใหญ่มากแสงยังกะไฟฉาย เรากระวนกระวายใจด้วยความเป็นห่วงเพื่อน ที่ยังอยู่ในป่า บางคนกำลังเดินลงเขา จนทุ่มครึ่งเพื่อนๆฉันก็เดินออกจากป่ามากันครบทุกคนด้วยสภาพเนื้อตัวมอมแมมเปื้อนโคลน หน้าตาอิดโรยและหนาว หิว แต่ทุกคนเสียงยังแจ่มใส เฮฮา

พวกเรารีบขึ้นรถ เพื่อเดินทางกลับ .. เราเดินทางกลับทางเดิม ท่ามกลางความมืดของป่า ดาวนับล้านประดับฟ้า ดาวกลางป่าเปล่งแสงสุกใส ฉันไม่เคยเห็นดาวเยอะขนาดนี้มานานแล้ว ฉันคิดว่าเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับใครหลายคน เมื่อเราผ่านมาได้ ความคิดเราก็จะเข้มแข็งและเติบโตขึ้น ในขณะที่บางคนอาจบอกว่ามันคือการเดินทางที่ลำบาก ดุเดือด บ้าบิ่น นั่นก็สุดแล้วแต่มุมมอง และความชอบของแต่ละคน แต่สำหรับฉัน มันคือความสุข มันคือวิถีของชีวิตที่ฉันและเพื่อนๆร่วมทริป Hyperventure ทุกคนได้เลือกแล้ว ....

ภาพความประทับใจของพวกเรา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook