ข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม

ข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม

ข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 มีเมนูอาหารกี่อย่างที่เรามักนึกไว้อยู่ในอันดับต้นๆ เมื่อเสียกเพรียกจากกระเพาะและน้ำย่อยยามท้องว่าง กะเพราไข่ดาว ไข่เจียวหมูสับ ผัดพริกแกง ฯลฯ นี้คงเป็นรายการชื่ออาหารในยามที่เรามักคิดว่ากินอะไรก็ได้

เพราะผมก็เป็นคนหนึ่งที่มักเป็นแบบนั้น กินกันตายแต่นั้นก็เป็นไปตามชีวิตที่ดำรงอยู่อย่างเร่งรีบ

  แต่โอกาสที่จะหาของกินที่อร่อยมักเกิดขึ้นควบคู่กับเดินทางไปไหนสักแห่ง เพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเวลากับตามกระแสการบอกเล่าต่อๆกันมาเรื่องรสชาติความอร่อยของมิตรผู้เคยได้ลิ้มลอง

ผมมีโอกาสได้ขึ้นเหนือไปเชียงใหม่โดยปรารถนาที่จะได้สัมผัสอากาศอันหนาวเย็นช่วงปลายปี และท่องเที่ยวยังสถานที่ๆน่าสนใจของเมืองเชียงใหม่ และก็ไม่พลาดที่จะต้องหาอะไรเพื่อเพิ่มพลังแก่ร่างกาย สนองความอยากในการรับรู้ของลิ้น

 เมืองเหนือมีอะไรที่เป็นของกินที่ขึ้นหน้าขึ้นตาบ้าง(ไม่เกี่ยวกับสิวนะครับ) จากการถามความเห็นหลายเสียง มีทั้งน้ำพริกหนุ่ม แค็ปหมู ใส้อั้ว แต่มาสรุปลงตัวที่ ข้าวซอย

  แต่นั้นยังไม่จบเพราะว่าไปกินที่ไหนดีล่ะเพราะร้านข้าวซอยภาคเหนือ เยอะพอเท่าๆกับร้านอาหารตามสั่งที่เราเห็นโดยทั่วไป ดีที่ยังมีมิตรที่เคยมาแนะนำว่าต้องไปร้าน ข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม ตกลงเอาตามนั้นเสียงส่วนใหญ่เห็นพ้อง

ตอนแรกคิดว่าผู้นำทางพามาเที่ยวอีกที่หนึ่งก่อนไปรับประทานอาหาร ก็เลยถามทักว่าไปหาอะไรทานก่อนไม่ดีหรือเพราะอย่างน้อยกองทัพต้องเดินด้วยท้อง ไม่ทันที่เสียงจะตอบกลับมา ป้ายร้านข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม 2 ก็อยู่ตรงหน้าเสียแล้ว

ตอนเหแต่ไกลนึกว่าพามาชมสถาปัตรยกรรมเมืองเหนือ เพราะลักษณะการตกแต่งอันสวยงามเป็นอาคาร3ชั้นแต่เปิดเป็นร้าน 2 ชั้น โปร่งโล่งเย็นสบายไม่ต้องเปิดแอร์เพราะอากาศในช่วงปลายปีหนาวกำลังดี ร้านข้าวซอยลำดวลฟ้าฮ่าม มีเมนูอาหารไว้ให้บริการลูกค้าไว้หลายอย่าง

แต่นั้นแหละครับข้าวซอยเป็นสิ่งที่ตั้งใจเดินทางมา เลยเป็นอย่างแรกเมนูเด็ดประจำมื้อ ข้าวซอยร้านลำดวนมีให้เลือกหลายอย่าง ข้าวซอยเนื้อ ด้วยเนื้อที่นุ่ม ไม่เหนียว เข้มข้นรสชาติของกะทิคลุกคล่ำให้เข้ากันสุดยอดครับ

ส่วนใครที่ไม่ทานเนื้อ ข้าวซอยหมู เป็นทางเลือกหนึ่ง ผมเลือก ข้าวซอยไก่ ที่ทางร้าน นำน้องไก่อันใหญ่ๆ มาเป็นวัตถุดิบรสชาติไม่ต้องห่วงสิบคะแนนเต็มครับ

  ที่สำคัญผมพ่วงเอาหมูสะเตะจานโตเพิ่มมาด้วย   ข้าวซอยชามโตมีน่องไก่วางด้านบนพร้อมด้วย หมี่กรอบทอด ต้นหอมซอยโรยหน้า กับเส้นที่นุ่ม แกล้มด้วยผักดอง หัวหอม พริกทอด มะนาว ที่ช่วยเพิ่มให้รสชาติจัดจ่านยิ่งขึ้น

 ที่ต้องเติมอยู่อย่างนึงก็คือ "พริกแดง" หรือพริกเผาที่ทางภาคกลางเรียกกัน แต่ทางภาคเหนือคือ เอาพริกแห้งมาผัดกับน้ำมันทำให้รสชาติเปลี่ยนไปจากพริกธรรมดา

 หากเติมพริกแดงนี้ลงไปจะทำให้อร่อยเข้มข้นขึ้นมาทันที สีแดงน่าทานมากทีเดียว แต่ไม่เผ็ดอย่างสีที่เห็นเลยครับ

ถามไถ่จนได้ความว่าเดิมทีแรก คุณแม่ลำดวนเป็นคนเริ่มต้นคิดค้นสูตรข้าวซอยใส่กะทิ เนื่องจากแต่เดิมข้าวซอยเป็นอาหารของชาวจีน  เค้าไม่ใส่กะทิกัน คุณแม่ลำดวนมาดัดแปลงอีกที เนื่องจากว่าคนไทยชอบทานกะทิ เลยลองทำสูตรข้าวซอยใส่กะทิ จากนั้นก็กลายเป็นรสชาติที่คนไทยนิยมกันมาก

 ตอนแรกก็เป็นร้านเพิงธรรมดาๆ เพราะในสมัยนั้นยังไม่เจริญเหมือนเช่นทุกวันนี้ ขายมาเรื่อยๆปรับเปลี่ยนปรุงแต่งตามรสชาติที่คนไทยชอบ

แล้วก็ขายมาเรื่อยๆ จนกระทั่งคนเค้าลือกันว่าอร่อยไม่เบา เลยมีลูกค้าแวะเวียนมาลองลิ้มชิมรส จนเป็นที่กล่าวขานกันต่อๆมาว่า ข้าวซอยป้าลำดวน และเป็นที่มาของ  ชื่อ ร้านข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม จนถึงทุกวันนี้...

   การเดินทาง  หากมาจากดอยสุเทพมุ่งหน้าสู่กรุงเทพ ถนนซุปเปร์ไฮเวย์ จะอยู่ก่อนถึงแยกที่เลี้ยวซ้ายไปอำเภอแม่ริม อยู่ทางด้านซ้านมือ สังเกตุป้ายที่เด่นชัด ข้าวซอยลำดวน ฟ้าฮ่าม 2หรือสอบถามจากทางร้านได้ที่เบอร์ข้าวซอยฟ้าฮ่าม เจ็ดยอดเชียงใหม่ โทร. 053-212700

ยอด แก้วสุวรรณ..เรื่อง นุ บางบ่อ...ภาพ ออนไลน์วันที่ 6 พฤศจิกายน 2550

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook