ว่าวไทย

ว่าวไทย

ว่าวไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่าวไทย

     การเล่นว่าวของไทยมีปรากฏหลักฐานมาตั้งแต่ครั้งกรุงสุโขทัย แต่ไม่มีหลักฐานว่าว่าวเข้ามาสู่ประเทศไทยเมื่อใด นอกจากจะเป็นเครื่องเล่นแล้ว ว่าวยังเป็นเครื่องมือในการทำสงคราม และการทำนายเสี่ยงทายอีกด้วย ความนิยมเล่นว่าวได้มีมาทุกยุคทุกสมัย แม้กระทั่งในหมู่เจ้านาย และ ขุนนาง ปัจจุบันการเล่นว่าวยังคงเป็นกีฬาพื้นเมืองที่มีการแข่งขันกันทุกๆ ปี ที่บริเวณท้องสนามหลวง  

     เนื่องจากว่าวไทยมีเอกลักษณ์ของตนเอง ศิลปะการประดิษฐ์ว่าว จึงเป็นสิ่งที่เรียนรู้ด้วยประสบการณ์ และความชำนาญ เพราะขั้นตอนการทำไม่มีตำราเรียน หรือหลักเกณฑ์มาตรฐานตายตัว ว่าวไทยของคุณสวย เศียรกระโทกจึงมีการพัฒนาวัสดุ รูปแบบและลวดลายตลอดเวลา เช่น การนำผ้าร่มมาทำเป็นว่าวรูปเครื่องร่อนและว่าวปลากระเบน หรือการใช้วิธีการซิลค์สกรีนพิมพ์ลวดลายแทนการเขียนด้วยมือ ทำให้ว่าวมีความสวยงามแปลกตา ทั้งยังสามารถผลิตเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนได้ ผลงานของคุณสวยส่วนใหญ่ส่งไปจำหน่ายยังตลาดโบ๊เบ๊ และตลาดมหานาค ส่วนที่ชุมชนนั้นจะนำไปวางจำหน่ายที่เชิงสะพานข้ามคลองสองต้นนุ่น เป็นประจำทุกวัน

ข้อมูลเพิ่มเติม 9/9 หมู่ที่ 7 ชุมชนสามัคคี คลองสองต้นนุ่น   ถ.รามคำแหง แขวงมีนบุรี  ขตมีนบุรี กรุงเทพฯ  10150 โทร. 0 2914 5832 ต่อ 445 (คุณสวย เศียรกระโทก) รถเมล์สาย 58 , 113 ปอ.14 , 15 , 19 , 20 ปอ.พ.4 เปิดทุกวัน เวลา 09.00 - 20.00 น. เปิดสอน - ฝึกอบรม จอดรถบริเวณ หน้าบ้าน อยู่ใกล้ เครื่องทองลงหิน , พิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว และ อู่เรือจิ๋ว

ขอขอบคุณ กองการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล สามารถติดต่อแหล่งข้อมูลการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ได้ที่ กองการท่องเที่ยว สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 17/1  ถ.พระอาทิตย์   เขตพระนคร  กทม. 10200 www.bangkoktourist.com  E-mail : bkktourism@hotmail.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook