ปลุกตำนานแห่งสายน้ำ: กระบวนพยุหยาตราชลมารค

ปลุกตำนานแห่งสายน้ำ: กระบวนพยุหยาตราชลมารค

ปลุกตำนานแห่งสายน้ำ: กระบวนพยุหยาตราชลมารค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวยงามคุ้มค่ากับการรอคอยของคนไทยทั้งประเทศกับการชม กระบวนพยุหยาตราชลมารค ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการประชุม Apec 2003 ซึ่งประเทศไทยของเราเป็นเจ้าภาพ ไม่เพียงเราคนไทยเท่านั้นที่รู้สึกอิ่มเอมใจ การแสดงครั้งนี้ยังเป็นที่ประทับใจผู้นำประเทศที่มาร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

ปกติแล้วกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคจะใช้ในพระราชพิธีเสด็จฯ ถวายผ้าพระกฐินของพระบรมวงศานุวงศ์ และจะมีการเคลื่อนกระบวนเรือในเวลากลางวันเท่านั้น ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการแห่เรือในเวลากลางคืน ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการเพิ่มแสง สี เสียง เข้าไปเพื่อเพิ่มความสวยงาม

กระบวนพยุหยาตราชลมารคครั้งนี้มีเรือร่วมกระบวนทั้งหมด 50 ลำ และลำที่ทุกคนจับตามองในครั้งนี้ก็คือ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ์ รัชกาลที่ 9

โดยการเคลื่อนกระบวนเรือเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา เริ่มขึ้นประมาณ 20.45 น. และเสร็จสิ้นลงเวลาประมาณ 22.30 น. โดยเริ่มตั้งขบวนที่เชิงสะพานพระราม 8 และมุ่งน่าสู่กองทัพเรือ

เมื่อเสียงเห่เรือเริ่มดังขึ้นถือเป็นสัญญาณในการบอกถึงการเคลื่อนกระบวนเรือให้ประชาชนที่เฝ้ารอชม กระบวนพยุหยาตราชลมารคในครั้งนี้ได้ชื่นชม และผู้ที่ไม่ได้มาชมที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก็คงได้เห็นจากการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

เรือสุพรรณหงส์

เรือนารายณ์ทรงสุบรรณ

การแสดงพยุหยาตราชลมารคในครั้งนี้คงจะติดตรึงในหัวใจของทุกคนไปอีกนาน

และครั้งนี้อาจจะเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิตของบางคนที่ได้ชม

เรื่อง ส้มซ่า

ภาพ โบโบ้

สถานที่ ร้านกินลม ชมสะพาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook