ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน

ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน

ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน

กำหนดจัดงาน  วันที่ 16-17 เมษายน 2549

พื้นที่จัดงาน ชายหาดบางแสน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 

กิจกรรมในงาน
     งานประเพณีที่ชาวตำบลแสนสุขได้ถือปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยโบราณ เดิมเรียกว่า งานทำบุญวันไหล คือ การที่ประชาชนในหมู่บ้านต่างๆ ได้มาทำบุญร่วมกัน เนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ของไทย โดยการนิมนต์พระทุกวัดที่อยู่ในเขตตำบลแสนสุขมาประกอบพิธีสงฆ์ มีการทำบุญ ตักบาตรสรงน้ำ หลังจากนั้นก็เป็นกิจกรรมก่อพระเจดีย์ทราย เล่นสาดน้ำ การละเล่นและกีฬาพื้นบ้าน พิธีรดน้ำดำหัว การเล่นสาดน้ำสงกรานต์ การจัดทำพิธีกองข้าว ขบวนแห่สรงน้ำพระ

 

ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน ประจำปี 2549 
ช่วงเวลากลางวัน ของวันที่ 16 เมษายน 2549      ประชาชน หน่วยงานภาคเอกชน หน่วยงานของรัฐ ที่แสดงความประสงค์เข้าร่วมก่อพระทรายวันไหลบางแสน เริ่มเตรียมการเพื่อที่ก่อพระทรายเป็นรูปทรงต่าง ๆ โดยเทศบาลเมืองแสนสุข จะดำเนินการกองทรายและกำหนดกองทรายไว้ให้ ที่บริเวณชายหาดบางแสน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมดำเนินการประดิษฐ์กองทราย ตามเงื่อนไขที่เทศบาล ฯ กำหนดให้ ซึ่งผู้เข้าร่วมจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เย็นวันที่ 16 เมษายน 2549 เป็นต้นไป จนกว่าจะก่อกองทรายเสร็จแล้ว แต่ต้องไม่เกินเวลา 07.00 น. ของวันรุ่งขึ้น คือ เช้าของวันที่ 17 เมษายน 2549 ช่วงเวลากลางคืน ของวันที่ 16 เมษายน 2549 

    เพื่อเพิ่มความสนุกสนานบันเทิงแก่ผู้เข้าร่วมในงาน เทศบาลฯ ได้จัดการแสดงคอนเสิร์ตลูกทุ่งเต็มรูปแบบ พร้อมแดนเซอร์ในชุดหลากลีลาและนักดนตรีเต็มวง เพื่อความสนุกสนานบันเทิง โดยเริ่มการแสดงตั้งแต่เวลา19.00 น. - 24.00 น. เปิดเวทีคอนเสิร์ตลูกทุ่งเต็มวง "ธิดา ดวงดาว" "รุ่ง สุริยา" "แก้ว มณีทรัพย์" พร้อมแดนเซอร์โชว์อลังการ ชมโปงลางสะออน และสุดยอดหมอลำ "สำราญ บุญลาภ" และสนุกกับตลกป่วนเมือง เชิญยิ้ม 

ช่วงเวลาเช้า ของวันที่ 17 เมษายน 2549      เริ่มเวลา 07.00 น. จัดพิธีทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูป ระหว่างทำบุญตักบาตรจะมีคณะกรรมการสรรหาบุคคล จากผู้ที่มาร่วมทำบุญตักบาตร เพื่อส่งเข้าประกวดขวัญใจวันไหล ประจำปี 2549 

   ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไปเริ่มประกวดกองพระทรายโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุติมากมายระหว่างการให้คะแนนกองพระทราย ที่เข้าร่วมประกวด เทศบาลฯได้จัดเตรียมกิจกรรม และการละเล่นต่างๆเพื่อความสนุกสนานในงานมากมาย เช่น การกวนขนมไทย การละเล่นพื้นบ้าน และการแข่งขันต่างๆ พร้อมทั้งการแสดงคอนเสิร์ตลูกทุ่ง และหมอลำชื่อดัง อาทิ เฉลิม บำรุง , เอ๋ พจนา , จินตรา พุนลาภ , อัมพร แหวนเพชร , ต้อย หมวกแดง , สลับการแสดง ตลก หยอง - ลูกหยี และโชว์การใช้หัวล้านชนกัน 

    นอกจากนี้ เทศบาล ฯ ได้มีการสงเสริมสินค้าพื้นบ้าน โดยจัดสถานที่เพื่อการจำหน่ายสินค้าคุณภาพจากประชาชนในท้องถิ่น และสินค้า OTOP ไว้สำหรับประชาชน และ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถจับจ่ายใช้สอยได้

    กิจกรรมแข่งขันชิงรางวัลต่างๆ ในงานนั้น เทศบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถ สมัครเข้าร่วมแข่งขันมากมาย ได้แก่การแข่งขันสะบ้า การแข่งขันช่วงลำ การแข่งขันวิ่งเปรี้ยว การแข่งขันชักคะเย่อ การแข่งขันวิ่งกระสอบ การแข่งขันแกะหอยนางรม และการแข่งขันมวยทะเล ซึ่งกิจกรรมการแข่งขันทุกประเภทจะดำเนินไปจนกว่าจะแล้วเสร็จ ช่วงเวลากลางคืน ของวันที่ 17เมษายน 2549

   เทศบาลจัดเตรียมการแสดงไว้ 2 เวที คือเวทีการแสดงคอนเสิร์ตลูกทุ่ง และโชว์แดนเซอร์อลังการ พบกับนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เช่น ดวงตา คงทอง , จันทร์จวง ดวงจันทร์ , อาจารียา ปะทะ สมมาส ราชสีมา , ลูกทุ่ง 3 ช่า"ยิ่งยงยอดบัวงาม" ปะทะลูกทุ่งหมอลำ "เอม อภัสรา" จิ้งหรีดขาว วงเทวัญ ปะทะ "แจ็ค ธนพล" และพบตลกล้อเลียนการเมือง"สภาโจ๊ก" และเวทีการแสดงคอนเสิร์ตสตริง โดยศิลปินล้านนา คัมมิ้ง พร้อมวง และศิลปิน เอบี - นอมอล์ พร้อมวง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  สำนักงาน ททท. ภาคกลาง เขต 3 (พัทยา)  โทร. 0 3842 7667, 0 3842 8750

ข้อมูลจาก www.songkran.net

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook