สงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ลาว

สงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ลาว

สงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ลาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ลาว

กำหนดจัดงาน  วันที่ 12-15 เมษายน 2549

 

สงกรานต์นครพนม รื่นรมย์บุญปีใหม่ลาว
     สัมผัสสีสันประเพณีปีใหม่ไทย ตั้งแต่วันที่ 12-15 เมษายน เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์โบราณ โดยมีกิจกรรมที่โดดเด่น อาทิ การฮดสรง หรือ การสรงน้ำ เป็นประเพณีปฏิบัติของชาวอีสานที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ กล่าวคือ ในวันสงกรานต์ชาวบ้านจะอัญเชิญพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมือง ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ นำไปประดิษฐานบนหอสรง เพื่อให้ประชาชนสักการบูชาและสรงน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมฮดสรงน้ำในพื้นที่จังหวัดนครพนม ได้แก่

    - พระติ้ว-พระเทียม พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวนครพนม ณ วัดโอกาส ( ศรีบัวบาน ) อำเภอเมือง     - พระธาตุประจำวันเกิดทั้ง 7 แห่ง ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย     - รอยพระบาทเวินปลา ( รอยพระพุทธบาทกลางแม่น้ำโขง ) ณ หน้าวัดพระบาทเวินปลา อำเภอท่าอุเทน

    การตบพระทาย หรือ ตบปะทาย หรือ ตบปั้นทราย คือกิจกรรมทางความเชื่ออย่างหนึ่งของคนอีสานนิยมทำกันในงานบุญ หรือบุญฮดสรง หรือบุญสงกรานต์ เชื่อว่าหากผู้มีส่วนร่วมในการก่อสร้างรูปสถูปธาตุเจดีย์จะได้กุศลบารมีทั้งชาตินี้และชาติหน้า และเสริมพละกำลังให้มีร่างกายแข็งแรง ในอดีตชาวบ้านจะร่วมกันขนทรายตามแม่น้ำมากองรวมกันไว้ในวัด เพื่อใช้สำหรับก่อเจดีย์ร่วมกัน มีการประกวดแข่งขันกันอย่างสนุกนาน ในแง่ของสังคม คือ กุศลโลบายให้คนทำดีขนทรายเข้าวัด วัดก็ได้ประโยชน์ไม่ต้องขนเอง ไม่ต้องซื้อทราย

     พิธีผูกสายสิญจน์เชื่อมพระธาตุ 2,000 ปี ระหว่างพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม กับ พระธาตุศรีโคตรรบองแขวงคำม่วง สปป.ลาว เชื่อว่า สร้างขึ้นพร้อมกันเมื่อปี พ.ศ.8 การทอดผ้าป่าสามัคคี บูรณะพระธาตุศรีโคตรบองโดยมีขบวนแห่กองผ้าป่านำไปทอดถวายยังพระธาตุศรีโคตรบอง และยังถือโอกาสนี้ถวายเป็นพระราชกุศล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี 

 

เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว 
     ที่มีวันขึ้นปีใหม่ตรงกับวันที่ 15 เมษายน ม่วนซื่นในงานบุญยิ่งใหญ่ของเพื่อนผองชาวลาว สรงน้ำพระธาตุศรีโครตบองอันศักดิ์สิทธิ์ ชมขบวนแห่นางสังขาน (นางสงกรานต์) อันยิ่งใหญ่ตระการตา พร้อมสนุกสนานกับการละเล่นสาดน้ำในแบบฉบับลาว 

     เชิญไปเยือนนครพนม ในช่วงสงกรานต์ พร้อมกับสัมผัสบรรยากาศมิตรจิตมิตรใจไทย-ลาว ไปทำบุญร่วมชาติสาดน้ำร่วมขัน พร้อมกันหมู่เฮาผองเพื่อนไทย-ลาว ในงานประเพณีสงกรานต์ นครพนม บุญปีใหม่ลาวปีนี้

 

งานสงกรานต์ตามรอยประเพณีชาวผู้ไทย 
     เป็นการจัดงานสงกรานต์ตามรอยประเพณีชาวผู้ไทย เรณู ชมและชิมข้าวปุ้น ( ขนมจีน ) ของแท้ดั้งเดิมต้นตำรับ อาทิ ข้าวปุ้นน้ำนัว น้ำกะปิ น้ำปลาร้า และน้ำยาต่าง ๆ และร่วมสัมผัสการเล่นน้ำสงกรานต์ในบรรยกาศของชาวผู้ไทยบนถนนข้าวปุ้น ณ บริเวณท่าเทียบเรือ ริมฝั่งแม่น้ำโขง อ.เมือง โดยมีกิจกรรม อาทิ ชมการประกวดซุ้มข้าวปุ้นจากอำเภอต่าง ๆ การประกวดการทำข้าวปุ้นน้ำนัว น้ำกะปิ น้ำปลาร้า และน้ำยาต่าง ๆ การประกวดขบวนแหสงกรานต์ การประกวดซุ้มน้ำแฟนซี เป็นต้น 

 

กิจกรรมภายในงาน 
- ร่วมฮดสรง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวนครพนม คือ พระติ้ว-พระเทียม พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวนครพนม ณ วัดโอกาส ( ศรีบัวบาน ) อำเภอเมือง  - ฮดน้ำรอยพระบาทเวินปลา ( รอยพระพุทธบาทกลางแม่น้ำโขง ) ณ หน้าวัดพระบาทเวินปลา อำเภอท่าอุเทน  - ตบพระทาย หรือ ตบปะทาย หรือ ตบปั้นทราย ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเสริมพละกำลังให้มีร่างกายแข็งแรง และมีการประกวดแข่งขันกันอย่างสนุกสนาน  - พิธีผูกสายสิญจน์เชื่อมพระธาตุ 2,000 ปี ระหว่างพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม กับ พระธาตุศรีโคตรรบองแขวงคำม่วง สปป.ลาว  - ชมขบวนแห่กองผ้าป่านำไปทอดถวายยังพระธาตุศรีโคตรบองและยังถือโอกาสนี้ถวายเป็นพระราชกุศล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี - ร่วมชมและชิมข้าวปุ้น ( ขนมจีน ) ของแท้ดั้งเดิมต้นตำรับ อาทิ ข้าวปุ้นน้ำนัว น้ำกะปิ น้ำปลาร้า และน้ำยาต่าง ๆ และร่วมสัมผัสการเล่นน้ำสงกรานต์ในบรรยกาศของชาวผู้ไทยบนถนนข้าวปุ้น ณ บริเวณท่าเทียบเรือ ริมฝั่งแม่น้ำโขง อำเภอเมือง  - ชมการประกวดซุ้มข้าวปุ้นจากอำเภอต่าง ๆ  - การประกวดการทำข้าวปุ้นน้ำนัว น้ำกะปิ น้ำปลาร้า และน้ำยาต่าง ๆ  - การประกวดขบวนแหสงกรานต์  - การประกวดซุ้มน้ำแฟนซี 
พระธาตุประจำวันเกิด
- พระธาตุพนม อ. ธาตุพนม พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ เชื่อว่าผู้ใดได้ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์มีผู้คนให้ความเคารพนับถือ 

- พระธาตุเรณู อ. เรณูนคร พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันจันทร์ เชื่อว่าผู้ใดได้ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ให้มีวรรณะผุดผ่องดังแสงจันทร์ 

- พระธาตุศรีคูณ อ. นาแก พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอังคาร เชื่อว่าผู้ใดได้ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ให้มีศักดิ์ศรีทวีคูณ 

- พระธาตุมหาชัย อ. ปลาปาก พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพุธ เชื่อว่าผู้ใดได้ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ประสบชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง 

- พระธาตุประสิทธิ์ อ. นาหว้า พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี เชื่อว่าผู้ใดได้ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน 

- พระธาตุท่าอุเทน อ. ท่าอุเทน พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันศุกร์ เชื่อว่าผู้ใดได้ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ให้มีชีวิตรุ่งโรจน์ดุจดังพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ 

- พระธาตุนคร อ. เมือง พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันเสาร์ เชื่อว่าผู้ใดได้ไปนมัสการจะได้รับอานิสงส์ให้มีบุญบารมีเป็นเจ้าคนนายคน 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม   สำนักงาน ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 4 (นครพนม)  โทร. 0 4251 3490-2 www.isantourism.org 

ข้อมูลจาก www.songkran.net

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook