<b><font face="MS Sans Serif" size="1">งานประเพณีรับบัว ประจำปี 2549</font></b>

<b><font face="MS Sans Serif" size="1">งานประเพณีรับบัว ประจำปี 2549</font></b>

<b><font face="MS Sans Serif" size="1">งานประเพณีรับบัว  ประจำปี 2549</font></b>
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานประเพณีรับบัว ประจำปี 2549

ชมวิถีชีวิตชาวปากน้ำ สืบสานประเพณีอันดีงาม "หนึ่งเดียวในโลก"

วันที่ 4 - 6 ตุลาคม 2549 (วันขึ้น 12 - 14 ค่ำ เดือน 11) ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

จากความมีน้ำใจที่ดีต่อกันระหว่างคนไทย-ลาว-รามัญในเขตอำเภอบางพลี ที่เอื้ออาทรซึ่งกันและกัน ก่อเกิดประเพณีอันดีงามสืบทอดมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน จากอดีต วันขึ้น 14 ค่ำเดือน 11 ชาวบางพลีช่วยกันเก็บดอกบัวรวบรวมไว้ที่วัดหลวงพ่อโต (วัดบางพลีใหญ่ใน) เพื่อมอบให้กับชาวรามัญ นำไปเป็นดอกไม้เป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษา เมื่อใดที่ชาวรามัญมารับดอกบัว โดยใช้เรือเป็นพาหนะ พร้อมใจกันส่งเสียงร้องรำทำเพลงมาตามลำน้ำ เพิ่มความคึกคักสนุกสนานตลอดการเดินทาง เป็นงานบุญงานหนึ่งที่ชาวไทยและชาวมอญได้ยึดมั่นทำเป็นประจำทุกปี สืบทอดจนเป็นประเพณีอันดีงามก่อเกิดเป็น "ประเพณีรับบัว" ประเพณีสำคัญประจำจังหวัดสมุทรปราการ
ปัจจุบันเวลาผันผ่าน หากชนรุ่นหลังก็ยังคงสืบทอดวัฒนธรรมอันดีนี้ไว้ แม้จะมีวัฒนธรรมอื่นเข้ามาแทรกซ้อนบ้าง ประเพณีรับบัวก็ยังเป็นประเพณีที่ชาวพุทธที่ชาวบางพลีถือปฏิบัติอยู่เป็นประจำปี

นายนิพนธ์ เลิศศรีสุวัฒน์ นายอำเภอบางพลี กล่าวว่า เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว ประชาสัมพันธ์กิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จังหวัดสมุทรปราการ และอำเภอบางพลี ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยโดยสำนักงานภาคกลางเขต 8 จัดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2549 ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี และในปีนี้กำหนดจัดวันที่ 4 - 6 ตุลาคม 2549 ณ ที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ 
ชมนิทรรศการเนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี นมัสการหลวงพ่อโตทางน้ำ  ตักบาตรพระทางน้ำ วิถีชีวิตริมน้ำ (4 ตุลาคม) ประกวดเรือสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ และตลกขบขัน ชมการเห่เรือแบบโบราณ การแสดงลานวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทย วิถีชีวิตชาวบางพลี การแสดงหุ่นคน การประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่งและประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง การประกวดหนุ่มสาวรับบัว ขวัญใจแม่ค้า ประกวดเพลงพวงมาลัย ชิมและชมการประกวดขนมพื้นบ้าน "ข้าวตู" อาหารพื้นเมือง "แกงส้มปลาช่อน ผักบุ้งไทย" ประกวดปลาสลิดหอมและปลาสลิดแดดเดียว และจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ การละเล่นของเด็กไทย กีฬาทางน้ำและกีฬาพื้นบ้าน การประกวด "นวดมือทอง" ชมการชกมวยชิงแชมป์ "ศึกมวยโลก WBC" (5 ตุลาคม 2549) การแสดงแสง สีและสื่อผสม และการแสดงมหรสพตลอดงาน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  ที่ว่าการอำเภอบางพลี  โทร. 0-2337-3489-90  สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8  โทร.0-3731-2282 , 0-3731-2284   www.tat8.com 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook