พิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคม

พิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคม

พิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคม

สีสันของงานลอยกระทงเมืองหลวง  พร้อมมหรสพ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในเทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ ตลอดเดือนพฤศจิกายน

นุ บางบ่อ ... รายงาน / ภาพ 3 พฤศจิกายน 2549

เมื่อค่ำวันที่ 2 พฤศจิกายน 2549 ณ บริเวณลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ได้จำลองพิธี "จองเปรียง ลดชุดลอยโคม" ซึ่งเป็นสีสันของงานลอยกระทงเมืองหลวง  พร้อมมหรสพ ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในเทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง  โดยมี พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี  ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน

กิจกรรมเด่นภายในงาน ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาชมได้ในช่วงวันที่ 2 - 4  พฤศจิกายน  2549 มีการจำลองขบวนแห่พิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคม   การแสดงย่อย รูปแบบรัตนโกสินทร์ตอนต้น  การแสดงไฮไลท์ จำนวน 1 ชุด ได้แก่   โขนเรื่องรามเกียรติ ตอนนางลอย  ละครหญิงวังหน้า เรื่องพระสมุทร ตอนพระสมุทรลักนางบุษมาลี  ละครชาย เรื่อง อิเหนาลานางจิตรา   นอกจากนี้ยังมีการบรรเลงเพลงโดยวงมโหรี  กิจกรรมสาธิตการทำกระทง แสดงกระทงเทิดพระเกียรติจาก 4 จังหวัด ได้แก่ ตาก สุโขทัย อยุธยา เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของการจัดงาน สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ด้วย 

ส่วนในวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2549 ซึ่ง ททท.จัดจำหน่ายบัตรชมการแสดง และ ความงดงามของขบวนเรือประดับไฟฟ้า 20 ขบวน โดยราคาขายสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป 1,200 บาท รวมบริการอาหารชาววังเลิศรส และเมนูพิเศษที่ดัดแปลงจากเมนูอาหารที่ถวายพระราชอาคันตุกะในงานเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถนำรถยนต์เข้าพื้นที่จัดงานได้  หรือจะจอดรถในพื้นที่สาธารณะฝั่งสนามหลวง และใช้บริการรถรางวิ่งรับส่งจากสนามหลวงถึงท่านิเวศน์วรดิษฐ์ และโดยสารเรือข้ามฟากถึงราชนาวิกสภา  เข้าสู่สถานที่จัดงานได้  ผู้สนใจสามารถติดต่อสำรองที่นั่งและซื้อบัตรได้ที่ งานจำหน่ายบัตรและจัดเก็บรายได้ ททท. โทรศัพท์ 0 2250 5500 ต่อ 2115 -2117 

การจัดงาน เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ในปีนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดีเหมือนเช่นเคย จากสมาคมเรือไทย ซึ่งได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ ในรายการ  สายน้ำแห่งศรัทธา สี่ศาสนาใต้ร่มพระบารมี ระหว่างเทศกาล ตั้งแต่วันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2549  ช่วงเวลา 18.30-22.00น.  โดยจำหน่ายบัตรในราคาเพียง 199 บาทต่อท่าน  ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้เที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวเนื่องทางศาสนาที่อยู่คู่สังคมไทยมายาวนาน ได้แก่ วัดสุวรรณาราม มัสยิดหลวง (อัลซอริซุนนะห์)  โบสถ์ซางตาครู้ส  และสถาปัตยกรรมจีนประยุกต์ พร้อมสนุกกับการละเล่น รวมทั้ง    ชิมอาหารพื้นบ้านของแต่ละชุมชน  ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2623 5340, 0 2221 2297, 0 2225 6179  นอกจากนี้ บรรดาโรงแรมชั้นนำ ริมน้ำ ตลอดจนเรืออาหาร ต่าง ๆ ยังได้จัดโปรโมชั่นเป็นสีสันของสายน้ำเจ้าพระยา โดยร่วมสนับสนุนและส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นการสอดรับกับการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของไทย  

ข้อมูลเพิ่มเติม ขบวนเรือประดับตกแต่งไฟ  แสดงวันที่ 1-5 พฤศจิกายน 2549  เวลา 19.30 - 22.00 น. บริเวณ  แม่น้ำเจ้าพระยา  ตั้งแต่สะพานตากสิน ถึง สะพานกรุงธน จุดแสดงไฮไลท์ จุดที่ 1 สี่พระยา / คลองสาน จุดที่ 2 วัดอรุณราชวราราม / ราชนาวิกสภา (จุดพิธีเปิด) จุดที่ 3 สวนสันติชัยปราการ / สะพานพระราม 8 รายละเอียดเรือหลัก รวม 6 ลำ ได้แก่ 1. ลอยกระทง กรุงรัตนโกสินทร์ 2. ยี่เป็ง - ราชพฤกษ์ มหกรรมพืชสวนโลก 3. ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ 4. ลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง 5. ลอยกระทงตามประทีป 6. ฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี   เรื่องที่เกี่ยวข้อง - ลอยกระทงทั่วไทย 2549 - ยี่เป็ง เชียงใหม่ - งานมหกรรม พืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ

ภาพบรรยากาศ คืนวันเปิดงาน (2 พฤศจิกายน 2549)  พิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคม  ณ บริเวณลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook