เทศกาลภาพยนต์นานาชาติ กรุงเทพฯ 2550

เทศกาลภาพยนต์นานาชาติ กรุงเทพฯ 2550

เทศกาลภาพยนต์นานาชาติ กรุงเทพฯ 2550
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลภาพยนต์นานาชาติ กรุงเทพฯ 2550 (Bangkok International Film Festival 2007)

วันที่ 19 -29 กรกฎาคม 2550 ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิด์ล ซีเนม่า กรุงเทพฯ

     หนึ่งในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติของภูมิภาคเอเชียที่ได้รับความสนใจจากนานาประเทศมากที่สุด ต้องมีชื่อของงานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพรวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน พิสูจน์ได้จากความสำเร็จของการจัดงานเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับเข้าร่วมงานจากเหล่าคนดัง และผู้ผลิตภาพยนตร์เป็นอย่างดี และการมอบรางวัลต่างๆ ก็เป็นที่น่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย มาปีนี้เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 แล้ว โดยครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 19 -29 กรกฎาคม 2550 ณ โรงภาพยนตร์เอสเอฟ เวิด์ล ซีเนม่า ที่ทันสมัยและสวยงาม

    ทั้งนี้พิธีเปิดงานจะมีขึ้นในวันที่ 19 กรกฎาคม 2550 และปิดงานในวันที่ 29 กรกฎาคม 2550 โดยในช่วงเวลาของการจัดเทศกาล จะมีกิจกรรมสำคัญๆ ที่ดำเนินการต่อเนื่องทุกปี เช่น กิจกรรมเสวนาและสัมมนาเชิงปฎิบัติการ ซึ่งเป็นการต่อยอดทางด้านวิชาการให้แก่นักศึกษา บุคลากรในวงการตลอดจนผู้สนใจได้รับรู้ข้อมูล เทคนิคอันจะเป็นประโยชน์ต่อไปในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ การจัดฉายภาพยนตร์ที่เป็นสุดยอดของเทศกาลภาพยนตร์ในเมืองไทย

     โดยมีการรวบรวมภาพยนตร์ที่ค่อนข้างหาชมได้ยากจากนานาประเทศ เช่น สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา สาธารณรัฐโปรตุเกส สาธารณรัฐโปแลนด์ สาธารณรัฐเปรู ประเทศแคนาดา และสาธารณรัฐเฮลเลนิก (กรีซ) ฯลฯ ซึ่งจำแนกเป็นภาพยนตร์จากประเทศในกลุ่มอาเซียน ภาพยนตร์สารคดีสั้น และไทยพาโนรามา โดยนำเสนอความหลากหลายของ ภาพยนตร์ไทย ซึ่งบางเรื่องได้ไปจัดฉายในเทศกาลภาพยนตร์ที่เมืองคานส์มาแล้ว ทั้งยังมีมีกิจกรรมพิเศษที่จะอุทิศให้แก่ภาพยนตร์กรีก กิจกรรมรำลึกถึงผู้สร้างภาพยนตร์ในตำนานชาวสเปนอย่าง Luis Bunuel 

     สำหรับการจัดฉายภาพยนตร์ในปีนี้ได้เน้นคุณภาพของโรงภาพยนตร์ โดย เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า (SF World Cinema) ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ นับเป็นโรงภาพยนตร์ระดับเวิลด์คลาสแห่งใหม่ล่าสุดใจกลางกรุงเทพฯ ที่มีความสะดวกในการเดินทางของผู้ชม ที่มีความทันสมัย และความพร้อมรองรับการจัดงาน Film Festival ในระดับ International ได้เป็นอย่างดี ด้วยจำนวนและความหลากหลายของรูปแบบโรงภาพยนตร์ ความสะดวกสบายของเก้าอี้นั่ง ความสมบูรณ์แบบของจอภาพ ระบบฉาย และระบบเสียง Digital B-Chain ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเสียงที่สมบูรณ์แบบล่าสุดของโลก รวมทั้งฟังก์ชั่นต่าง ๆ รองรับผู้ชมอย่างครบครัน

    โดยคาดหวังให้โรงภาพยนตร์แห่งนี้เป็น Hub ของคอหนังพันธุ์แท้ และเป็นศูนย์กลางในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์สำคัญ ๆ ของเมืองไทยต่อไป จึงมั่นใจได้ว่าผู้มาร่วมงานจะได้รับอรรถรสการชมภาพยนตร์ได้เป็นอย่างดีและพิเศษสำหรับผู้ที่ได้รับบัตรเชิญร่วมงาน รับสิทธิพิเศษส่วนลดจากร้านอาหารภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ที่ร่วมรายการ อีกทั้งลูกค้าที่มารับประทานอาหารภายในวันเดียวกันครบ 1,500 บาทจากร้านอาหารที่ร่วมรายการ จะได้รับบัตรชมภาพยนตร์ในเทศกาลฯ จำนวน 2 ใบอีกด้วยยังเป็นนอกจากนี้ ยังมีการจัดตลาดซื้อขายภาพยนตร์ (Bangkok Film Market) ซึ่งทางสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติจะจัดขึ้นระหว่าง 23-25 ก.ค. 2550 

     จุดเด่นของงานอยู่ที่พิธีมอบรางวัลกินรีทองคำ (Golden Kinnaree Award) ให้กับภาพยนตร์ที่ดีสุดในเทศกาล ซึ่งเป็นการประกวดและถูกคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในระดับนานาชาติ ตามประเภทรางวัล ได้แก่ Short Film Award สำหรับภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม และรางวัล ASEAN Film Award ที่จะมอบให้กับหนังที่ดีที่สุดซึ่งคัดเลือกจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน 

     งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ในปีนี้จัดขึ้น โดยทีมงานหลักที่เป็นคนไทย เป็นบุคลากร ของ ททท. และทีมงานจากมูลนิธิหนังไทย ซึ่งมีประสบการณ์ในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์สั้น (Thai short Film Festival) และมีส่วนร่วมในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ของ ททท. มาโดยตลอด โดยคงไว้บนจุดยืนเพื่อส่งเสริมผลงานการสร้างสรรค์ศิลปะภาพยนตร์ที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม และมีส่วนร่วมในการพัฒนาวงการภาพยนตร์ในประเทศไทย ให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

    ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะส่งเสริมประเทศไทยในฐานะประเทศที่มีศักยภาพความพร้อมรองรับต่อธุรกิจภาพยนตร์ เท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย ติดตามรายละเอียดความคืบหน้า ตารางการฉาย เนื้อเรื่องย่อ และกิจกรรมอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์หลักของงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ

     สำหรับการจัดงานในปีนี้จะมีภาพยนตร์ และคนดังเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง โดยภาพยนตร์ที่จะจัดฉายในงานเทศกาลครั้งนี้รวมแล้วกว่า 100 เรื่อง จากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์จากประเทศตะวันออกกลาง อย่าง ประเทศอิสราเอล อิรัก หรือประเทศจากอเมริกาใต้อย่างเม็กซิโก รวมทั้งภาพยนตร์ของไทยและประเทศในแถบอาเซียนเอง นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์สารคดีที่ได้รับเสียงชื่นชมจากต่างประเทศ และ ภาพยนตร์สั้น จัดฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพครั้งนี้อีกด้วย

      และนอกจากจะจัดฉายภาพยนตร์กว่า 100 เรื่องแล้ว ในงานเทศกาลยังมีเวิร์คช็อป นิทรรศการ และการสัมมนาต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมอีกมากมาย ส่วนไฮไลท์สำคัญของงานคือการมอบรางวัลกินรี ให้กับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลภาพยนตร์สั้นและรางวัลที่มอบให้กับภาพยนตร์ในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลจะถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมการจากนานาชาติที่เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการภาพยนตร์ 

ขอขอบคุณข้อมูล - ดูลายละเอียดเพิ่มเติม

งานสื่อออนไลน์ กองสื่อโฆษณา ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดูรายละเอียดได้ที่ www.bangkokfilm.org

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook