พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2551

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2551

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2551
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

  ททท. ขอเชิญร่วมงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ และงานวันเกษตรกร 2551  ณ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม 2551

  พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพิธีทำขวัญเมล็ดพืชพันธุ์ต่าง ๆ เพื่อความอุดมสมบูรณ์แห่งฤดูการทำนา และเป็นสิริมงคลแก่เกษตรกรไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานดำเนินงานจัดขึ้นทุกปี โดยความร่วมมือของหน่วยงานต่าง ๆ หลายฝ่าย

งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2551

  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเพื่อเป็นองค์ประธานในงาน และมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทูตานุทูต และประชาชนมาร่วมชมการแรกนาเป็นจำนวนมาก สำหรับการจัดพระราชพิธีในปีนี้ ผู้ที่รับหน้าที่เป็นพระยาแรกนาคือ นายจรัลธาดา กรรณสูตร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 การจัดพระราชพิธีมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ มีทั้งพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ ในวันศุกร์ที่ 9 พฤษภาคม 2551 เป็นพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญซึ่งเป็นพิธีพราหมณ์ จัดขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พิธีเริ่มประมาณเวลา 7.30 น. ส่วนพระราชพิธีพืชมงคลอันเป็นพิธีสงฆ์จัดก่อนล่วงหน้า 1 วัน โดยจัดในวันที่ 8 พฤษภาคม 2551 ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2551

สำหรับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญซึ่งเป็นพิธีแบบพราหมณ์นั้น มีมาตั้งแต่ครั้งกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี และจัดสืบต่อเนื่องในสมัย กรุงศรีอยุธยา จนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดมีพิธีสงฆ์เพิ่มขึ้น ดังนั้น พระราชพิธีพืชมงคลจึงได้เริ่มมีขึ้นแต่บัดนั้นมา โดยได้จัดรวมกับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญและมีชื่อเรียกรวมกันว่า พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

  อนึ่ง ทางราชการได้กำหนดให้พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญนี้ เป็น วันเกษตรกร ประจำปีอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ที่มีอาชีพทางการเกษตรพึงระลึกถึงความสำคัญของการเกษตรและร่วมมือกันประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเพื่อเป็นสิริมงคลแก่อาชีพ ทุกปี หลังจากเสร็จพิธีแล้ว เกษตรกรจะพากันเก็บเมล็ดข้าว นำไปผสมกับพันธุ์ข้าวที่ปลูกหรือเก็บไว้เป็นถุงเงินเพื่อความสิริมงคล

กำหนดการ งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2551

วันพฤหัสบดีที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๑ เวลา ๑๗.๐๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระ ราชดำเนินเพื่อทรงประกอบพระราชพิธีพืชมงคลฯ ณ พระอุโบสถพระศรีรัตนศาสดาราม วันศุกร์ที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๑ เวลา ๐๗.๓๐ น. พระยาแรกนาขึ้นรถยนต์หลวงออกจากพระบรมมหาราชวังไปยังมณฑลพิธีสนามหลวง แล้วเดินนำกระบวนแห่อิสริยยศไปยังโรงพิธีพราหมณ์ พระยาแรกนาตั้งสัตยาธิษฐานหยิบผ้านุ่งแต่งกายไว้พร้อม เวลา ๐๘.๓๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระ ราชดำเนินจากพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ไปยังพลับพลาที่ประทับบริเวณมณฑลพิธีสนามหลวง เพื่อเป็นองค์ประธาน ในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ฤกษ์พิธีไถหว่าน ระหว่างเวลา ๐๘.๑๙ - ๐๘.๕๙ น.

การแต่งกาย วันพฤษหัสบดีที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๑ แต่งกายเครื่องแบบครึ่งยศ วันศุกร์ที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๑ แต่งการเครื่องแบบปกติขาว

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานพระราชพิธี ดูได้ที่ www.moac.go.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook