นิทรรศการ 9 สิ่งมหัศจรรย์วัดโพธิ์

นิทรรศการ 9 สิ่งมหัศจรรย์วัดโพธิ์

นิทรรศการ 9 สิ่งมหัศจรรย์วัดโพธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ท่องเที่ยว , วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

  นิทรรศการ 9 สิ่งมหัศจรรย์วัดโพธิ์ เป็นความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม(วัดโพธิ์) มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและสถาบันศาสนา

และสร้างจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย อีกทั้งอนุรักษ์วิถีความเป็นอยู่และศิลปวัฒนธรรมไทยรวมทั้งสร้างกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในยามค่ำคืนในเขตโบราณสถานในกรุงเทพมหานคร

สิ่งมหัศจรรย์ทั้ง 9 สิ่ง ได้แก่

1. มหัศจรรย์พระไสยาส พระพุทธรูปขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยมีลักษณะพิเศษ คือ มีประดับมุกภาพมงคล 108 ประการที่พระบาท

2. มหัศจรรย์ตำราเวชเชตุพน ศาลาจารึกตำรานวดแผนโบราณ มีจิตรกรรมลายเส้นบอกตำแหน่งนวด นับเป็นบันทึกที่รวบรวมสรรพวิชาทั้งการแพทย์ การเมือง การปกครอง ประวัติการสร้างวัด และ วรรณคดี นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ

ท่องเที่ยว , วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

3. มหัศจรรย์มหาเจดีย์ สี่รัชกาล เป็นมหาเจดีย์ขนาดใหญ่ 4 องค์ องค์พระเจดีนั้นเป็นแบบเจดีย์ย่อไม้สิบสอง ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบ อันประกอบด้วย พระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 1 4

4. มหัศจรรย์ต้นตำนานสงกรานต์ไทย คติความเชื่อตำนานสงกรานต์ ซึ่งรัชกาลที่ 3 ให้จารึกลงในแผ่นศิลาติดไว้ที่วัดโพธิ์ เป็นเรื่องเล่าถึงความเป็นมาของประเพณีดังกล่าว โดยสมมุติผ่านเรื่องราวธรรมบาลกุมารและนางสงกรานต์ทั้งเจ็ดเทียบกับแต่ละวันในสัปดาห์

5. มหัศจรรย์มรดกโลกวัดโพธิ์ ซึ่งรัชกาลที่ 3 ทรงให้นำองค์ความรู้จากปราชญ์ของไทยเช่น ตำราการแพทย์ โบราณคดี วรรณกรรม โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอนฯลฯ จารึกลงบนแผ่นหินอ่อนประดับไว้ตามบริเวณผนังภายในวัดซึ่งความรู้ที่จารึกไว้บนแผ่นศิลาในปัจจุบันรวมเรียกว่า ประชุมรึกวัดพระเชตุพน โดยองค์การยูเนสโกมีมติรับรองขึ้นทะเบียนศิลาจารึกพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เป็นเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลก

6. มหัศจรรย์ตำนานยักษ์วัดโพธิ์ บอกเล่าเรื่องราวตำนานเกี่ยวกับยักษ์วัดโพธิ์และยักษ์วัดแจ้งซึ่งทำให้เกิดท่าเตียนในปัจจุบัน

7. มหัศจรรย์ผ่านภพรัตนโกสินทร์ พระอุโบสถหลังเก่าของวัดโพธารามตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ภายหลังการสถาปนาพระอุโบสถหลังใหม่ของวัดพระเชตุพนแล้ว จึงได้ลดฐานะเป็นศาลาการเปรียญ โดยภายในมี "พระพุทธศาสดา ประดิษฐานเป็นพระประธาน

8. มหัศจรรย์วิจิตรพระพุทธเทวปฏิมากร ภายในพระอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธเทวปฏิมากร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ซึ่งรัชกาลที่ 1 ทรงอัญเชิญมาจากวัดศาลาสี่หน้า ด้วยประสงค์ตั้งมั่นแน่วแน่ว่า นี่จะเป็นพระนครอย่างถาวร

9. มหัศจรรย์ต้นตำรับนวดแผนไทย รัชกาลที่ 1ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้รวบรวมการแพทย์แผนโบราณและศิลปะวิทยาการครั้งกรุงศรีอยุธยาไว้ ทรงพระราชดำรินำเอาท่าดัดตนอันเป็นการพักผ่อนอิริยาบถแก้เมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย และประยุกต์กับคติไทยที่ยกย่องฤษีเป็นครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิทยาการต่างๆ เป็นรูปฤาษีดัดตน แสดงท่าไว้ที่วัดเพื่อให้ราษฎรทั่วไปได้ศึกษาเล่าเรียนและรักษาโรคได้อย่างกว้างขวาง

  นิทรรศการ 9 สิ่งมหัศจรรย์วัดโพธิ์ เปิดให้เข้าชมงานฟรีตลอดเดือนตุลาคม 2551 เวลา 19.00 - 22.00 น. ของทุกวัน และจะเก็บค่าเข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นไป จนถึงเดือนเมษายน 2552 บัตรราคา 200 บาท

จัดแสดงทุกวัน รอบละไม่เกิน 50 คน จำนวน 6 รอบ /วัน ดังนี้ รอบที่ 1 เวลา 19.00 น. (ภาษาไทย) รอบที่ 2 เวลา 19.30 น. (ภาษาอังกฤษ) รอบที่ 3 เวลา 20.00 น. (ภาษาไทย) รอบที่ 4 เวลา 20.30 น. (ภาษาอังกฤษ) รอบที่ 5 เวลา 21.00 น.(ภาษาอังกฤษ) รอบที่ 6 เวลา 21.30 น.(ภาษาอังกฤษ)

หมายเหตุ 1. ตลอดทั้งเดือนตุลาคม 2551 ชมฟรี 2.จำหน่ายบัตรและสำรองบัตรเข้าชมล่วงหน้าได้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2551 6  เมษายน 2552

- คนไทย บัตรใบละ 50 บาท/คน หรือ ซื้อบัตร 10 คน แถมฟรี 1 คน หรือ ราคาเหมาจ่าย 50 คน/รอบ ๆ ละ 2,000 บาท

- ชาวต่างชาติ บัตรละ 200 บาท/คน หรือ ซื้อบัตร 10 คน แถมฟรี 1 คน หรือ ราคาเหมาจ่าย 50 คน/รอบ ๆ ละ 8,000 บาท - นักเรียน/นักศึกษาเข้าชมเป็นหมู่คณะ ชมฟรี โดยมีหนังสือติดต่อประสานงานเป็นกรณีพิเศษได้ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) บริการ มัคคุเทศก์เข้าชมฟรี

(ซึ่งราคาบัตรนี้ยังไม่รวมราคานวด) สามารถซื้อบัตรได้ที่จุดจำหน่ายบัตรบริเวณวิหารพระพุทธไสยาส วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์) กรุงเทพมหานคร หรือสอบถามได้ที่ สำนักงานวัดพระเชตุพนฯ โทร. 0 2226 0335

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย TAT Call Center 1672

การท่องเที่ยวแห่งปรเทศไทย...เรื่อง http://www.watpho.com...ภาพ ออนไลน์วันที่ 12 ตุลาคม 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook