ประวัติความเป็นมา วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์

ประวัติความเป็นมา วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์

ประวัติความเป็นมา วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดินเที่ยว วัดโพธิ์วัดโพธิ์ หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ถือว่าเป็นวัดลูกผสม ระหว่างวัฒนธรรมไทย จีน เข้าด้วยกัน อย่างงดงาม ยักษ์วัดโพธิ์ นวดแผนโบราณ ยาลมวัดโพธิ์ ยาแก้ไอวัดโพธิ์ และภูมิปัญญาพื้นบ้าน อีกมากมาย ที่ออกมาจาก วัดที่ได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัย สำหรับประชาชนแห่งแรก ของไทย

ประวัติความเป็นมา

วัดโพธิ์ หรือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม นั้น ถือได้ว่าเป็นศูนย์รวม ของความรู้ด้านการแพทย์โบราณ อีกทั้ง ยังมากด้วยตำรา, สถาปัตยกรรม, ประติมากรรม วรรณคดี ,ตำรายา ที่ถือได้ว่า มีประโยชน์มากมาย สำหรับชนรุ่นหลัง

ภายในวิหาร พระนอน มีพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ ซึ่งประดิษฐานอยู่ ที่ฝ่าพระบาท แต่ละข้างมีลวดลาย ประดับมุก เป็นภาพมงคล 108 ประการ นอากนี้ ภายในวัดยังประกอบไปด้วย หอพระไตรปิฎก, พระมหาเจดีย์ ประจำรัชกาล, พระอุโบสถ, พระวิหาร ทั้ง 4, พระระเบียง และศาลาภาพ ที่แสดงถึง ความรุ่งเรือง ของช่างประติมากรรม ในสมัยนั้น

และที่ลืมไม่ได้ว่า วัดโพธิ์ คือสถานที่ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของ วรรณคดีไทย เรื่อง ลิลิตตะเลงพ่าย พระนิพนธ์ ในสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมสมเด็จ พระปรมานุชิตชิโนรส เมื่อครั้งทรงผนวช อยู่ที่วัดนี้เปิดให้เข้าชม

วัดโพธิ์วัดโพธิ์

วัดโพธิ์ ตั้งอยู่บนถนน สนามไชย นักท่องเที่ยว สามารถเข้าเยี่ยมชม ได้ทุกวัน ตั้งแต่ เวลา 06.00-17.00 น. โทร. 221-9911

การเดินทาง รถโดยสาร ประจำทาง ปรับอากาศ ปอ.6, ปอ.7, ปอ.8, ปอ.9, ปอ.สาย25, รถโดยสาร ประจำทาง สาย 43, 53, 60, 60 ทางด่วน, 82, 91, 1, 3, 6, 9, 12, 25,

สามารถจอดรถ ได้ที่ถนนท้ายวัง ทีมงานวันว่าง ท่านผู้อ่านมีคำแนะนำหรือติชมหรือคุยกับทีมงานวันว่างได้ที่ leisure@th.mweb.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook