ข้าวต้มปลา 200

ข้าวต้มปลา 200

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ข้าวต้มปลา 200 สวัสดีครับ ชาว Mweb ทุกท่าน เตรียมท้องรอไว้หรือยังครับ สำหรับความอร่อยของ เยาวราช ประจำสัปดาห์นี้ คราวนี้ "โกตี่" จะขอแนะนำ ข้าวต้มปลา 200 ครับ

สนนราคา แล้วที่จั่วหัว เรื่องว่า ข้าวต้มปลา 200 นั้น อย่าเพิ่งเข้าใจผิด คิดว่าเป็น เลขที่บ้าน หรือ เลขศักราช อะไรทำนองนั้น ตัวเลข 200 ในที่นี้คือ ตัวเลขบอกราคา ว่าข้าวต้มร้านนี้เขาขายชามละ 200 บาท เป็นข้าวต้มปลากะพง กับ ปลาจาระเม็ด หลายคนเห็นตัวเลขแล้วอาจจะร้อง "โอ้โฮ" ว่าทำไมข้าวต้มถึงแพงขนาดนี้ คำตอบที่ "โกตี่" มีให้ก็คือ ข้าวต้มร้านนี้เขาพิเศษครับ ไม่ใช่ว่าจะใช้ปลาขนาดไหนเกรดไหนก็ได้มาทำ ข้าวต้มร้านนี้เขาคัด ปลากะพง ขนาดต้อง 20 กิโลฯกว่าขึ้นไปมาทำ ปลาจาระเม็ดก็เหมือนกัน ไม่ใช่เอาปลาขนาดเท่าฝ่ามือเดียวมาทำ ถ้าปลาจาระเม็ดของร้านนี้ขนาดต้อง 2 ฝ่ามือรวมกันขึ้นไป อ้อ แล้วอย่างเพิ่งเข้าใจผิดนะครับ ว่าข้าวต้มหนึ่งชามใส่ปลาทั้งตัว เขาใช้เนื้อปลาแค่ไม่ถึง ครึ่งตัวก็ล้นชามแล้ว บางคนอาจจะคิดว่ายังไงก็ไม่น่าแพงอย่างนี้ เพราะเคยไปซื้อปลากะพง ตามตลาด เขาขายกิโลฯละ 100 บาทมีถมเถไป แต่ "โกตี่" ขอบอกก่อนว่านั่นเป็น ปลากะพงน้ำจืด น้ำหนัก แค่ตัวละ 8 ขีดถึง 1 กิโลฯ เนื้อจะเหม็นกลิ่นดินกลิ่นโคลน แต่เนื้อปลากะพงของร้านนี้ เขาเอามาจากปลาใหญ่ ดังนั้นจึงต้องเป็นปลาทะเลน้ำลึก สนนราคา กิโลฯละไม่ต่ำกว่า 280 บาท อ่านไปอ่านมา หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมเขาต้องเลือกเอาเฉพาะ ปลาตัวโต ๆ มาทำ แถมตั้งราคาเสียสูงลิ่ว แบบนี้จะมีคนมากินหรือ? ไองสงสัยเขาเปิดขายประมาณหัวค่ำ ขายไม่กี่ชั่วโมงก็ปิดร้านแล้ว เพราะคนแน่นของหมด มีแต่ลูกค้าขาประจำมานั่งกิน แถมขาจรหน้าใหม่ก็เพิ่มขึ้นทุกวัน ส่วนมากก็มากันปากต่อปากจากลูกค้า ขาประจำนั่นแหละเคล็ดลับความอร่อยแล้วที่ใช้ ปลาตัวใหญ่นั้น เขาต้องการให้เนื้อปลาเมื่อสุกเต็มที่แล้วเนื้อไม่เละตุ้มเป๊ะ แต่ยังเป็นเนื้อปลาก้อน ๆ เหมือนเดิม แล้วที่อร่อยคือ หนังปลาที่ติดกับเนื้อ เนื่องจากเป็นปลาตัวใหญ่หนังจะหนา เวลาเคี้ยวจึง กรุบ ๆ เพิ่มรสชาติความอร่อยให้มากยิ่งขึ้น และ ที่สำคัญไม่เหม็นคาว นอกจากเนื้อปลาแล้วเขาจะใส่ กุ้งแห้ง บะเต็ง พร้อมกับเต้าหู้แผ่นทอดโรยหน้า ซึ่งนี่เป็นสูตรโบราณมาก เดี๋ยวนี้แทบจะหากินที่ไหน ไม่ได้อีกแล้ว ข้ามต้มร้านอื่น ๆ ถึงแม้จะมีแผ่นเต้าหู้แห้งทอดโรยหน้าด้วย แต่ก็โรยน้อยมาก ทานแล้ว ไม่จุใจ จุดสำคัญอีกอย่างหนึ่งของข้าวต้มปลา ก็คือ น้ำต้องใส แล้วหอมกลิ่นปลา ซึ่งเป็นเคล็ดที่ร้านข้าวต้มปลา น้อยรายนักจะทำได้ บางคนนึกว่าถ้าจะให้มีกลิ่นปลามาก ๆ เวลาต้มต้องใส่โครงปลาเยอะ ๆ แต่เวลาใส่โครงปลาเยอะ ๆ มีกลิ่นปลาจริง แต่น้ำจะกลับข้นเหนียว พอเอาน้ำเติมเพื่อแก้เหนียว เอ้า กลิ่นหายไปอีกแล้ว แก้กันไปแก้กันมาไม่รู้จักจบจักสิ้น แบบนี้"โกตี่"เรียกว่า "ยุ่งตายห่ะ"

ทำเลที่ตั้ง ร้านนี้เข้าได้หลายทาง เอาง่าย ๆ ตามถนน เยาวราช ผ่านแยกเฉลิมบุรี ตรงมาถึง ตลาดเก่า พยายามชิดขวาไว้ พอเห็นแยกไฟแดงข้างหน้าคือ แยกราชวงศ์ หรือสี่แยกแมวน้ำรือ แยกใต้ฟ้าเก่า ให้เลยไปแล้วเลี้ยวขวามือซอยแรก เลี้ยวเข้าไปประมาณ 20 กว่าเมตรร้านจะอยู่ซ้ายมือ สังเกตหน้าร้าน จะเห็นตู้กับข้าวขอบไม้สักเก่า ๆ ใบเบ้อเร่อเปิดโล่งไม่มีกระจกตั้งอยู่ ในตู้ก็จะมีชั้นวางของ ชั้นวางเต้าหู้ทอด กุ้งแห้ง ฯลฯ เห็นแล้วสั่งทานได้เลยครับ พอทานเสร็จแล้วสั่งเช็คบิล ราคาจะตกชามละ 200 บาท ถ้าติดอกติดใจเบิ้ล 2 ชามก็ 400 บาท ถ้าเขาเช็คราคาออกมาแบบนี้ โอเค มาไม่ผิดร้านแน่ แต่ถ้าเช็คราคาออกมาแล้ว เขาบอกว่าชามละ 25 บาท สองชามก็ 50 บาท แฮ่ ผิดร้านแล้ว "โกตี่" บอกให้รีบกลับบ้านเปิดหน้าจอ ดูลายแทงใหม่ แล้วค่อยกลับไปแก้ตัวอีกหน วันนี้ผมและโกตี่คงขอลาไปแค่นี้ก่อน อย่าลืมล้างท้องรอไว้พบกันสัปดาห์หน้า พัลลภ สุภัคสถาพรพันธุ์

ทีมงานวันว่าง ท่านผู้อ่านมีคำแนะนำหรือติชมหรือคุยกับทีมงานวันว่างได้ที่ leisure@th.mweb.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook