ความงดงามจาก APEC ความงดงามที่อยากให้คงอยู่ตลอดไป

ความงดงามจาก APEC ความงดงามที่อยากให้คงอยู่ตลอดไป

ความงดงามจาก APEC ความงดงามที่อยากให้คงอยู่ตลอดไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"Welcome all APEC deligates"

ตอนนี้มองไปทางไหนก็จะเจอประโยคนี้ทั่วกรุงเทพมหานคร เพราะวันที่ 17 - 21 ตุลาคม 2546 ประเทศไทยของเราเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม APEC 2003

และการประชุมครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ประเทศไทยได้โอกาสที่ดีที่จะทำการประชาสัมพันธ์ประเทศ ให้เหล่าผู้นำที่เข้าประชุมในครั้งนี้ได้รู้จักและประทับใจ

ทางกรุงเทพมหานครจึงได้จัดให้มีการตกแต่งถนนในกรุงเทพฯ ให้มีความสวยงามมากขึ้น และถนนสายที่โดดเด่นที่สุด และเป็นถนนที่เหมาะสมในการเฉลิมฉลองครั้งสำคัญ ก็คงหนีไม่พ้น ถนนราชดำเนิน

ด้วยโอกาสพิเศษนี้เอง ส้มซ่า จะพาทุกคนมาเดินเที่ยวถนนที่สวยงามสายนี้ ไปดูกันสิคะว่า มีอะไรที่ถูกเนรมิตเพื่อการประชุม APEC 2003 บ้า

เอาล่ะค่ะ ส้มซ่า จะเริ่มนำสองเท้าพาทุกคนเดินชมความสวยงามของถนนหนทางเลยนะคะ

เริ่มกันตั้งแต่บริเวณวัดเบญจมบพิธดุสิตวนาราม งดงามจริงๆ สำหรับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

บริเวณสะพานก็ถูกเนรมิตด้วยหัวเรือสุพรรณหงษ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการประชุม APEC และหาชมไม่ได้ง่ายๆ นะคะ เพราะปกติแล้วหงษ์จะเป็นงานศิลปะที่ต้องใช้ความปราณีตละเอียดอ่อนสูง และเป็นสัตว์ในวรรณคดี ถ้าจะใช้ในงานใดจะต้องเป็นงานที่สำคัญจริงๆ

เดินมุ่งหน้ากันต่อไป เรากำลังจะมุ่งสู่ ถนนราชดำเนินนอก ซึ่งถนนสายนี้ก็จะเป็นอีกจุดหนึ่งที่ประดับภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของทั้ง 2 พระองค์ เราก็จะเห็นเพียงแค่ภาพในแต่ละพระองค์ แต่ในช่วงการประชุม APEC ครั้งนี้ เราจะได้เห็นพร้อมกันทั้ง 2 พระองค์เลยทีเดียว ใครที่พลาด 2 วันสำคัญดังกล่าว ก็สามารถมาเก็บตกได้ในช่วงนี้แหละค่ะ ถือว่าเหมาะที่สุด

และนอกจากนี้ในฝั่งซ้ายของถนน กำแพงของหน่วยงานราชการก็จะมีการติดธงของการประชุม APEC 2003 เป็นริ้วสีขาวสวยงาม

และอีกหนึ่งอย่างที่มีเพิ่มมา สำหรับถนนราชดำเนินนอก นั่นก็คือ ไม้ดัดรูปช้าง มีทั้งหมด 6 เชือก แบ่งอยู่คนละฟากถนน ฟากละ 3 เชือก อยากรู้ว่าน่ารักและสวยงามขนาดไหนก็อย่าลืมมาดูกันนะคะ

และแล้ว ส้มซ่าก็มาถึง ถนนราชดำเนินกลาง จนได้ แดดร้อนสักหน่อย แต่เพื่อได้ชมความสวยงามของถนนแถวนี้แล้ว ก็คงต้องยอมค่ะ

ดูๆ ไปก็เหมือนจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก สำหรับถนนสายนี้ แต่ถ้าสังเกตกันให้ดีก็จะเห็นว่า ตึกต่างๆ ที่อยู่บนถนนราชดำเนินกลางจะถูกเนรมิตให้เป็นสีเดียวกันทั้งถนน นั่นก็คือสีเหลืองทองนั่นเอง

ก็สวยงามไปอีกแบบค่ะ คาดว่าตอนกลางคืนก็คงจะสวยไม่ไแพ้กับวันสำคัญที่ผ่านมา เพราะมีการประดับตกแต่งไฟเพิ่มมากขึ้น

ถ้ามาตอนกลางคืนจะต้องสวยมากแน่ๆ ขนาดตอนกลางวันเห็นสีเหลืองทองเป็นทิวแถวอย่างนี้ ก็ตระการตามากอยู่แล้ว

ถ้าเปลี่นจากสีเหลืองทองของตึกเหล่านี้มาเป็นแสงไฟในยามค่ำคืน ถนนสายนี้จะสวยงามมากขนาดไหน ลองจินตนาการดูค่ะ

หรือถ้าไม่อยากจินตนาการก็ก็ต้องมาเที่ยวถนนสายนี้ตอนกลางคืนดูค่ะ ดูสิวะสวยกว่าการประดับในครั้งที่ผ่านมาหรือเปล่า ?

ไม่เพียงแต่ตึกต่างๆ บนถนนราชดำเนินกลางจะถูกเนรมิตให้เป็นสีเหลืองทอง

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่ชาวกรุงเทพฯ นั่งรถผ่านไปมาบนถนนราชดำเนินกลางแห่งนี้ ก็มีการทาสีใหม่เช่นกัน เพื่อที่จะให้เข้ากันทั้งถนน

และอีกที่ที่สวยงามขึ้น และเป็นประโยชน์กับประชาชนคนเดินถนนด้วย นั่นก็คือเก้าอี้นักพักริมทาง ซึ่งทาสีเคลือบเงาอย่างสวยงาม และที่โคนต้นไม้ทุกต้นก็จะมีการปลูกต้นไม้เข้าไปเพื่อเพิ่มความสวยงาม

สวยงามแบบนี้ คนไทยคงไม่อยากให้มีอยู่แค่ในช่วง APEC เท่านั้น คงอยากให้ความงดงามเหล่านี้คงอยู่ตลอดไป และจะเป็นการดีถ้าจะมีการพัฒนาความสวยงามของกรุงเทพมหานคร และทุกส่วนของประเทศไทยต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook